Giáo viên sẽ được giảm áp lực về sổ sách

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 15/7/15.

Lượt xem: 118

  1. Hoài An Điều hành viên

    Hy vọng từ quy định mới

    Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ trường tiểu học. Theo dự thảo này, về hồ sơ, yêu cầu đối với giáo viên bao gồm: Giáo án (bài soạn); Sổ chuyên môn (gồm các nội dung theo dõi chất lượng học sinh, dự giờ, ghi chép sinh hoạt chuyên môn) hoặc tách riêng sổ theo dõi chất lượng học sinh; Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc dùng chung với sổ theo dõi chất lượng học sinh); Sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội).

    Theo ông Ngô Minh Hùng, nếu có thể gộp Sổ chủ nhiệm có thể dùng chung với Sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ thuận lợi và nhẹ nhàng hơn nhiều cho giáo viên.

    “Sổ chủ nhiệm, theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học hiện hành bắt buộc phải có. Còn theo quy định của Thông tư 30 phải có Sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

    Như hiện nay, hai sổ này đều là bắt buộc trong nhà trường, trong khi đó nội dung của chúng gần như nhau. Nhưng, nếu nội dung dự thảo Điều lệ trường tiểu học được chính thức áp dụng, giáo viên sẽ giảm nhiều áp lực từ sổ sách” – ông Ngô Minh Hùng cho biết.

    Về phía Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu, trong phương hướng tiếp tục triển khai Thông tư 30 tại các trường tiểu học trên địa bàn, giải pháp giảm hồ sơ, sổ sách cho giáo viên được quan tâm.

    Theo ông Hùng, Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn hướng dẫn việc thực hiện hồ sơ, sổ sách. Theo đó, giao nhà trường và giáo viên chủ động trong việc đánh giá nhận xét cho học sinh, Sổ theo dõi chất lượng chỉ là from tham khảo, các trường có thể thay đổi, Bộ không quy định cứng về nội dung này.

    Sở GD&ĐT đã giao cho các phòng GD&ĐT, theo from của Bộ để nghiên cứu cho phù hợp, không cứng nhắc; có thể thực hiện trên máy tính, bằng phương tiện quản lý phần mềm, làm sao để việc theo dõi, đánh giá học sinh thường xuyên đạt hiệu quả nhưng vẫn giảm bớt áp lực về hồ sơ, sổ sách.

    Đến từng trường hỗ trợ triển khai Thông tư 30

    Chia sẻ kinh nghiệm triển khai có hiệu quả Thông tư 30, ông Ngô Minh Hùng cho biết:

    Sau khi tham gia tập huấn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định thành lập đoàn xuống hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn từng phòng GD&ĐT.

    Thành viên trong đoàn đều gồm những cán bộ cốt cán đã tập huấn tại trung ương. Tại mỗi phòng GD&ĐT, đoàn của Sở đến trực tiếp từ 2 đến 3 trường, dự giờ, xem hồ sơ, sổ sách, xem lời nhận xét của giáo viên để tư vấn, chỉnh sửa.

    Sau đó, mỗi phòng GD&ĐT lại được yêu cầu tự thành lập đoàn, đi xuống từng trường tiểu học để triển khai và nắm bắt việc đánh giá theo Thông tư 30 bằng hình thức nhận xét.

    “Cách làm như vậy, tuy hơi tốn thời gian một chút, nhưng giáo viên nắm bắt quy định mới một cách cụ thể và rõ ràng hơn. Năm học vừa qua, đa phần giáo viên đã nắm được tinh thần của Thông tư 30 và đánh giá đúng theo nguyên tắc động viên, khuyến khích học sinh. Hiệu quả đạt được tương đối rõ ràng” – ông Ngô Minh Hùng chia sẻ

    Trong năm học tới, ông Hùng cho biết, Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ động viên nhà trường, giáo viên tiếp tục những giải pháp đã có hiệu quả trong năm học vừa qua. Đồng thời, chỉ đạo sát sao đối với các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường, phải tạo điều kiện thuân lợi cho giáo viên tự tin, thoải mái trong triển khai phương pháp dạy học, không ép buộc giáo viên phải có quá nhiều hồ sơ sổ sách.

    Việc thực hiện Thông tư 30 vẫn sẽ tiếp theo tinh thần động viên, khuyến khích, giáo viên không chỉ nhận xét trên vở mà phải quan tâm nhận xét bằng lời, kịp thời ngay trong tiến trình dạy học, như vậy mới thực sự hiệu quả.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này