Giáo viên nhận xét đề thi Sinh học: Lý thuyết “dễ thở”, bài tập “khó nhằn“

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 4/7/16.

Lượt xem: 219

  1. Hoài An Điều hành viên

    F5 để cập nhật thông tin

    Cô Phan Thị Tuyết - Giáo viên môn Sinh học Trường THPT Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân - Hải Phòng):

    Nhìn chung đề thi môn Sinh học năm nay khá cơ bản, nội dung kiến thức trong đề thi đều nằm trong chương trình Sinh học THPT, tập trung chủ yếu vào khối kiến thức của chương trình lớp 12. Cấu trúc đề thi gồm các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó.

    Đề thi có tính phân hoá cao, đảm bảo được cả 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH- CĐ.

    Dạng câu hỏi cho thông tin dưới dạng sử dụng hình vẽ và bảng số liệu, sơ đồ .... tạo thành bộ câu hỏi sát với thực tiễn, có tác dụng kiểm tra các kỹ năng thực hành, thực nghiệm tổng hợp cho học sinh.

    Trong đề thi có khá nhiều câu hỏi lý thuyết cung cấp thông tin/hỏi thí sinh các kiến thức liên quan tới thực tiễn sản xuất, (chọn giống, môi trường...), ứng dụng cao trong đời sống.

    So với đề thi năm trước, mức điểm 9-10 được bổ sung thêm một số câu hỏi lý thuyết sáng tạo trong cách đặt vấn đề.

    Số lượng câu hỏi và bài tập khó, phân loại cao trong đề thi có khoảng 10 câu, tuy nhiên, những học sinh có năng lực tư duy tốt, chăm chỉ và rèn luyện nhiều với các đề thi thử có thể hoàn thành hầu hết các câu hỏi.

    Những thí sinh có học lực trung bình nhưng có ý thức lựa chọn môn Sinh làm môn thi tự chọn sẽ không khó để đạt điểm 5-6 (có khoảng hơn 20 câu dễ), những học sinh có học lực Khá mới có thể đạt điểm 7-8. Chỉ những học sinh thực sự nắm chắc kiến thức, có kỹ năng làm bài thi thành thạo và nhiều kinh nghiệm mới có thể đạt điểm 9-10.

    So với năm trước, phổ điểm năm nay nhiều khả năng sẽ "đẹp" hơn và trải đều ở nhiều mức điểm 6-7 và điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các trường đại học trong việc định ra mức điểm chuẩn phù hợp và chọn lựa được đúng đối tượng học sinh. (Kim Thoa ghi)

    Cô Trần Thị Tố Nữ - Giáo viên Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp):

    Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia năm nay hay, sắp xếp một cách khoa học, có sự phân hóa học sinh tốt.

    Kiến thức yêu cầu trong đề thi đều thuộc nội dung chương trình, chủ yếu là lớp 12 theo đúng định hướng của Bộ GD&ĐT.

    Riêng phần lý thuyết khá dễ, bài tập hơi nhiều, có nhiều dạng bài tập mới so với các năm trước. So với đề thi năm 2015, đề thi năm 2016 khó hơn ở phần vận dụng và vận dụng cao nên học sinh khó đạt điểm 9-10.

    Theo nhận định của giáo viên, từ câu 1 đến câu 30, học sinh trung bình có thể làm được 5-6 điểm, để đủ điểm tốt nghiệp.

    Từ câu 31 đến câu 50 tương đối khó dành cho học sinh khá giỏi sẽ giúp cho việc phân hóa học sinh dễ dàng. (Hiếu Nguyễn ghi)

    Cô Phan Thị Phú - Giáo viên môn Sinh học Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh):

    Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là phần câu hỏi lý thuyết.

    Điểm mới, lạ trong đề thi Sinh học năm nay chính là phần bài tập, trong đó xuất hiện bài tập về 3 gene nằm trên một nhiễm sắc thể, trong khi thông thường, phần bài tập đề thi Sinh học chỉ đề cập đến kiến thức về 2 gene nằm trên một nhiễm sắc thể. Vì vậy, đòi hỏi học sinh phải ôn tập rộng hơn, giải nhiều loại bài tập và nắm vững kiến thức mới có thể hoàn thành.

    Để đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi, đòi hỏi học sinh phải sử dụng cả kiến thức Toán học. Đây là sự tích hợp kiến thức liên môn Sinh học -Toán học.

    Phần câu hỏi khó, mang tính phân loại học sinh chỉ tập trung ở 10 câu cuối của đề thi. Đó là những câu hỏi "đếm" - đòi hỏi học sinh tập trung cao và vận dụng kiến thức rộng. Độ khó tăng dần theo trật tự câu hỏi thể hiện phân bố đề thi hợp lý, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh làm bài thi.

    Đề rất hay và vừa sức với học sinh thi khối B. (Kim Thoa ghi)
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này