Tắt Quảng Cáo [X]
Giáo viên cả nước hào hứng phân tích những điểm mới trong đề thi Vật lý | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Giáo viên cả nước hào hứng phân tích những điểm mới trong đề thi Vật lý

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 2/7/16.

Lượt xem: 172

  1. Hoài An Điều hành viên

    Thầy Trần Thiên Đức – Giáo viên Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội): 3 điểm mới trong đề thi Vật lý

    Đề thi năm nay có một số điểm mới như sau so với đề năm 2015.

    Thứ nhất, số câu lý thuyết đã giảm xuống còn 16 câu, tương đương với 3,2 điểm. Năm ngoái, chúng ta thấy là có 20 câu lý thuyết tương đương với 4 điểm. Việc giảm số câu lý thuyết và tăng số câu bài tập cơ bản sẽ giúp thí sinh dễ dàng kiếm điểm hơn.

    Thứ hai, cơ cấu đề gồm có khoảng 30 câu ở mức độ dễ và rất dễ, trong đó hiện tượng vật lý khá tường minh và không đòi hỏi tính toán phức tạp. Hầu hết các bài toán chỉ sử dụng một phương trình là ra kết quả. Do đó, học sinh trung bình hoàn toàn dễ dàng đạt được điểm 6.

    Thứ ba, số câu khó và rất khó là khoảng 7 câu và được phân bố đều các chương.

    Câu 38 mã đề 169 liên quan tới phần quang hình lớp 11 là câu khá hay và gây bất ngờ thí sinh.

    Câu 43 thì liên quan tới kiến thức vật lý lớp 10, cụ thể là phần chuyển động tròn.

    Một câu khá là hay nữa là câu 33, câu này liên quan dao động điều hòa và khá khó với thí sinh không nắm kiến thức về elip.

    Tuy nhiên, với các thí sinh có kiến thức về elip thì câu này hóa ra lại khá đơn giản. Như vậy, đề thi không chỉ hoàn toàn giới hạn trong chương trình lớp 12 mà đã đòi hỏi hệ thống kiến thức từ năm lớp 10.

    Câu khó nhất năm nay có lẽ nằm ở câu 34, liên quan tới dòng điện xoay chiều. Câu này đòi hỏi thí sinh phải hiểu bản chất và biết phân tích đồ thị để đưa ra được kết quả cuối cùng. (Hiếu Nguyễn ghi)

    Cô Nguyễn Thị Hương - Giáo viên Vật lý Trường Đống Đa (Hà Nội): Hài lòng với đề thi

    Đề Vật lý năm nay không khó, nếu có kỹ năng tốt và biết cách giải khoa học thì sẽ làm được 80% đề.

    Rất nhiều giáo viên như chúng tôi khá hài lòng về đề thi môn Vật lý năm nay. Nhìn một cách tổng thể, đề thi không quá khó, không đánh đố học sinh, kể cả những phần dành cho học sinh giỏi.

    Cấu trúc giống như đề thi THPTQG năm 2015 nên học sinh đã quen thuộc, không bị bất ngờ và vẫn thể hiện tính phân loại cao, đảm bảo được cả 2 mục đích: Xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học cao đẳng.

    Nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình THPT Vật lí 12, bám sát chương trình sách giáo khoa, trải đều ở 7 chương: Dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều; dao động điện từ; sóng ánh sáng; lượng tử ánh sáng; hạt nhân nguyên tử.

    Bố cục của đề thi rất rõ ràng: Các câu dễ để học sinh chỉ xét tốt nghiệp nằm ở phần đầu của đề thi (gồm 30 câu đầu) chỉ là lí thuyết thuần túy trong sách và các bài tâp rất đơn giản chỉ cần một hoặc chỉ qua một bước biến đổi là có kết quả.

    Chính vì vậy, thí sinh có học lực trung bình hoàn toàn có thể đạt được 5 đến 6 điểm. Học sinh trung bình khá và có thể đạt từ 7-7,5 điểm.

    Tuy nhiên, để đạt 8,9,10 điểm thì sẽ rất khó khăn và những em đạt 10 điểm là những em thực sự giỏi môn này, thường là những học sinh chuyên Lý. Do đó để đạt được điểm 10 tuyệt đối sẽ không nhiều. (Kim Thoa ghi)

    [​IMG]

    Thầy Vũ Minh Thìn, THPT Trần Nguyên Hãn- Lê Chân , Hải Phòng: Thí sinh dễ dàng đạt điểm 7-8

    Hợp lý, có tính phân loại cao là nhận định ban đầu khi tôi tiếp cận với đề thi môn Vật lý của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

    Về bố cục: Cấu trúc đề thi tương đương với đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT hướng dẫn nên học sinh không bị bỡ ngỡ

    Với đề thi Vật lý năm nay, học sinh trung bình khá (nếu học rất cơ bản) cũng có thể dễ dàng đạt được 6-7 điểm. Đề thi hoàn toàn đáp ứng được cả 2 mục đích: Xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học cao đẳng.

    Học sinh khá, có thể đạt điểm 7-8 không quá khó khăn

    Năm nay, các câu khó mang tính phân loại cao, chủ yếu vẫn nằm trong phần dao động và xoay chiều. Câu 33+ 39 – xoay chiều; câu 41+45+ 48 – dao động, câu 43- hạt nhân, câu 46- ánh sáng (mã đề 536)

    Với đề thi này, trong thời gian 90 phút sẽ rất khó có những học sinh đạt điểm tối đa! (Kim Thoa ghi)

    Thạc sỹ Lê Thị Việt Anh - Giáo viên Vật lý trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội): Đề thi năm nay phân hóa tốt hơn

    Về cơ bản đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với đề thi năm 2015. 30 câu ở phần đầu dành để thí sinh lấy điểm xét tốt nghiệp, kiến thức và phương pháp làm bài không đòi hỏi chiều sâu, học sinh có học lực trung bình dễ dàng lấy điiểm 5,6.

    Về 20 câu cuối đề thi năm nay có sự phân hóa chi tiết hơn đề thi năm ngoái ở chỗ học sinh có học lực khá có thể dễ dàng kiếm điểm 7,8.

    Theo ý kiến của cá nhân, đề thi năm nay đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo thí sinh dự thi vì có sự phân hóa hợp lý , thí sinh đạt điểm 10 năm nay sẽ nhiều hơn năm trước. (Lập Phương ghi)

    Thầy Võ Bá Tòng - Tổ trưởng Tổ Vật lý Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp): Đề thi phân hóa và có tính khoa học cao:

    Đề thi theo đúng cấu trúc và trong chương trình Vật lý 12 cơ bản, phù hợp tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt điểm 5 – 6; học sinh khá giỏi có thể đạt điểm 7-8.

    Đề thi có độ phân hóa cao từ câu 31 đến 50. So với năm 2015, đề thi năm nay có tính khoa học, có sự phân hóa điểm 7, 8, 9, 10 rõ rệt. (Nguyễn Nhung ghi)


    [​IMG]


    Cô Tạ Thị Hương Giang Giáo viên Vật lý Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội): Đề có những nội dung hay mang tính thực tiễn, tính thực nghiệm.

    Về cấu trúc: Đề thi Vật lý bao quát và bám sát chương trình, sách giáo khoa Vật lý 12, một phần nhỏ có liên quan đến kiến thức Quang hình trong chương trình Vật lý 11; cân đối giữa lí thuyết và bài tập; một số câu hỏi có sự liên hệ kiến thức Vật lý với thực tế.

    Đề giống như đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, phù hợp với chương trình học và ôn tập của thí sinh nên các thí sinh không phải bỡ ngỡ.

    Về bố cục: Đề khá rõ ràng, phát huy năng lực của thí sinh, có tính phân loại cao.

    60% nội dung đề (30 câu) ở mức độ nhận biết, thông hiểu; dùng để xét tốt nghiệp THPT.

    Nội dung này nằm ở ngay phần đầu đề thi, chỉ gồm các câu hỏi lí thuyết và bài tập đơn giản tạo tâm lí an tâm, thoải mái cho thí sinh. Các thí sinh có học lực trung bình chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa thì sẽ không khó đạt 5 - 6 điểm.

    40% nội dung đề (20 câu) ở mức độ vận dụng và vận dụng cao; dùng để xét tuyển vào đại học - cao đẳng. Nội dung này nằm ở phần cuối đề thi, trong đó có nhiều câu thí sinh học lực khá có thể làm được nếu nắm vững kiến thức cơ bản và đã ôn luyện nhiều các dạng bài từng xuất hiện trong đề thi hàng năm.

    Còn lại khoảng 4 - 5 câu khó mà các thí sinh có năng lực giỏi, khả năng tư duy tốt, kĩ năng giải bài tập tốt, vận dụng kiến thức Toán - Vật lí thành thạo, sắp xếp thời gian làm bài một cách khoa học mới có thể hoàn thành.

    Có thể nhận xét chung: Đề không quá dài, cách đặt câu hỏi rõ ràng, dễ hiểu, không đánh đố thí sinh. Cấu trúc đề hợp lí, bao quát các nội dung kiến thức, vừa sức với thí sinh; có bố cục rõ ràng thể hiện tính phân loại cao đáp ứng mục tiêu 2 trong 1 của kì thi (xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ) theo định hướng của Bộ GD&ĐT. So với đề thi năm 2015 thì đề ít có những nội dung hay mang tính thực tiễn, tính thực nghiệm. (Hiếu Nguyễn ghi)

    Cô Vũ Thị Mai Lan - Tổ trưởng chuyên môn tổ Lý Trường Chu Văn An (Hà Nội): Đề Vật lý khó kiếm điểm 10

    Đề thi gồm 50 câu hỏi có nội dung nằm xuyên suốt chương trình Vật lý lớp 12 từ chương đầu Dao động cơ tới chương cuối Hạt nhân nguyên tử. Đòi hỏi các em học sinh phải nắm chắc kiến thức, không được học lệch, học tủ.

    Số câu hỏi của mỗi chương khá phù hợp với lượng kiến thức của chương đó trong chương trình. Ví dụ như Dao động cơ có 11 câu, Điện xoay chiều 10 câu, Sóng điện từ 6 câu, Lượng tử ánh sáng 4 câu...

    Các câu hỏi lí thuyết (15 câu) quan tâm đến những ứng dụng thực tế của kiến thức đã có trong sách giáo khoa.

    Có một số câu bài tập vận dụng liên quan tới kiến thức của lớp 11.

    Ở các câu hỏi phân loại khó kiến thức không nằm ngoài chương trình nhưng yêu cầu học sinh phải hiểu hiện tượng vật lí, khả năng phân tích và vận dụng các phương pháp giải bài tập thật tốt.

    Số câu hỏi dễ mức độ nhận biết và thông hiểu để áp dụng tính toán đơn giản) là 30 câu chiếm 60%.Số câu phân loại khó ( vận dụng cao) khoảng 5 câu thuộc các chương trọng tâm của chương trình Vật lý12 là Điện xoay chiều (2 câu) Sóng cơ (1 câu) Dao động cơ (2 câu).

    Các câu phân loại có độ khó tăng dần và nằm trong nội dung của các chương.

    Điểm thi sẽ chủ yếu trong khoảng từ 5 diểm tới 7 điểm. Các em học khá và chắc có thể đạt 7,5; 8 điểm. Các em học sinh giỏi có thể đạt điểm 9; 9,5. Hy vọng với đề thi này sẽ có điểm tuyệt đối nhưng ít. (Thanh Thủy ghi)

    Thầy Nguyễn Quang Huy - Giáo viên Trường THPT Mường Chà (Điện Biên): Đề thi bám sát định hướng của Bộ GD&ĐT

    Đề thi Vật lý năm nay có sự phân hóa cao. Từ câu 1 đến câu 30 thí sinh có học lực trung bình cùng có thể làm đạt được 5 đến 6 điểm.

    Các câu còn lại thì học sinh có học lực khá, giỏi mới có thể làm được. Những câu này đỏi hỏi các em phải có kỹ năng và biết vận dụng kiến thức. Với đề thi này, để đạt được 9 hoặc 10 điểm thì học sinh phải thực sự giỏi và xuất sắc.

    Nhìn chung, đề thi chủ yếu bám sát vào chương trình lớp 12, kiến thức phân bố đều trong chương trình đã học. Cách ra đề thi không nằm ngoài định hướng của Bộ GD&ĐT. Vì vậy, học sinh không bị lúng túng và lạ lẫm khi nhận được đề thi.

    Tôi rất vui vì học sinh của tôi cũng làm được bài. Nhiều em còn tự tin tự chấm mình đạt khoảng 7 điểm. Với học sinh dân tộc thiểu số cũng làm được bài, thì tôi tin rằng môn Vật lý năm nay sẽ có nhiều điểm giỏi. (Minh Phong)
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này