Giáo dục tinh thần tập thể cho học sinh miền núi

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 19/3/15.

Lượt xem: 149

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú xuất thân từ bản làng xa xôi, dân cư thưa thớt, ít có những hoạt động tập thể, ít tiếp xúc với bạn bè.... nên hay sống thu mình, khép kín, tâm, ít năng động…


    Ông Nguyễn Phùng Đạt - Phó Ban Giáo dục dân tộc miền núi (Sở GD&ĐT Nghệ An) - cho rằng: Chỉ tập thể lớp mới có thể lôi cuốn, hấp dẫn các em vào những công việc chung của lớp, của Đội. Khi được sống trong tình cảm gắn bó, yêu thương của bạn bè, tập thể, các em sẽ được rèn luyện đạo đức, hình thành nhân cách con người mới ...

    Liên quan đến tinh thần tập thể, cần giáo dục các em có kĩ năng sống, học tập trong tập thể; biết lắng nghe; biết đặt quyền lợi của tập thể lên trên lợi ích cá nhân và xây dựng tinh thần trách nhiệm.

    Phương pháp giáo dục tập thể, theo ông Nguyễn Phùng Đạt, cần tập trung những nội dung sau:

    Coi trọng xây dựng tập thể

    Tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt lớp, đoàn, đội…, coi đó là môi trường quan trọng và là phương tiện giáo dục mạnh mẽ để hình thành nhân cách cho học sinh cũng như phát huy sở trường, năng khiếu của mỗi cá nhân.

    Phải coi tập thể là đối tượng giáo dục và hướng các tác động vào đó; đồng thời, cũng coi tập thể là phương tiện giáo dục mạnh mẽ đến từng thành viên.

    Phát huy vai trò của giáo viên

    Giai đoạn tập thể mới hình thành, giữa thầy và trò, giữa các cá nhân trong lớp chưa có sự hiểu biết nhau nhiều. Người giáo viên trong giai đoạn này cần tổ chức cơ cấu và quan hệ trong tập thể; tổ chức triển khai các hoạt động của tập thể theo những mục đích do giáo viên đề ra; tổ chức và phát hiện các phần tử tích cực trong tập thể.

    Giai đoạn lớp đã có sự phân hóa rõ ràng với những gương mặt tích cực và cá biệt, giáo viên cần xây dựng uy tín của các phần tử tích cực để tăng cường ảnh hưởng với tập thể học sinh; đồng thời, hoàn thiện các mối quan hệ trong tập thể.

    Khi giáo viên thực sự là người cố vấn, người bạn cao tuổi có nhiều kinh nghiệm: Đây là giai đoạn mà những yêu cầu của nhà giáo dục đã trở thành yêu cầu của toàn học sinh. Tập thể học sinh đề ra yêu cầu với mỗi thành viên, mỗi thành viên lại tự đề ra yêu cầu với bản thân.

    Tổ chức cuộc sống tinh thần phong phú, lành mạnh

    Tổ chức cuộc sống tinh thần phong phú, lành mạnh, bổ ích của tập thể và mỗi thành viên qua các hoạt động chung, đặc biệt là các hoạt động vui chơi, hoạt động xã hội.

    Nhà trường cũng có thể thành lập và tổ chức hoạt động nhiều câu lạc bộ, như: Nhà nông nghiệp nhỏ tuổi, nhiếp ảnh gia nhỏ tuổi, khâu thêu, múa khèn, nghệ thuật dân gian, khiêu vũ, võ thuật; doanh nhân tương lai, an toàn giao thông, tiếng Anh. Từ những câu lạc bộ và hoạt động này, học sinh sẽ rèn được nhiều kĩ năng hữu ích.

    Phát huy vai trò hoạt động ngoài giờ lên lớp

    Giáo dục tinh thần tập thể thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng rất hiệu quả. Có thể kể tới những hoạt động giáo dục theo chủ điểm; sinh hoạt lớp; hoạt động trong buổi sinh hoạt dưới cờ; hoạt động của Đội TNTP và Đoàn thanh niên; hoạt động bảo vệ môi trường...

    Thông qua các hoạt động đó, giáo dục học sinh tinh thần trách nhiệm chung với công việc của tập thể, đoàn kết giữa các dân tộc...

    Hướng dẫn học sinh kĩ năng học tập, làm việc theo nhóm

    Làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau. Để là một thành viên nhóm hiệu quả, cần giáo dục học sinh tuân thủ những nguyên tắc sau:

    Hãy đúng giờ, luôn đặt mục tiêu của cuộc làm việc lên hàng đầu, tránh nói về những chủ đề không liên quan; hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ, không đùn đẩy công việc cho người khác.

    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 19/3/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này