Tắt Quảng Cáo [X]
Giáo dục học sinh chưa ngoan | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Giáo dục học sinh chưa ngoan

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 12/3/15.

Lượt xem: 203

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Giáo dục đạo đức học sinh là công việc khó, nhất là học sinh ở THCS, lứa tuổi hiếu động và hiếu thắng, nhiều nông nổi do sự phát triển tâm sinh lý chưa hoàn chỉnh.


    Với đối tượng học sinh này, qua nhiều năm kinh nghiệm, cô Lê Thanh Thủy - Giáo viên Trường THCS Nhuận Phú Tân (Bến Tre) đã có những giải pháp rất hiệu quả.

    Tìm hiểu kỹ từng đối tượng học sinh

    Để tìm hiểu kỹ từng đối tượng học sinh, cô Lê Thanh Thủy cho rằng, giáo viên chủ nhiệm phải nắm rõ được tình hình của lớp thông qua sơ yếu lý lịch yêu cầu học sinh ghi đầu năm; qua giáo viên chủ nhiệm cũ; giáo viên bộ môn giảng dạy lớp năm trước. Đồng thời, gặp gỡ, trao đổi với học sinh trong các buổi lao động tổng vệ sinh đầu năm.

    Việc làm này để bước đầu tìm hiểu, phát hiện các học sinh cốt cán cũng như học sinh chưa ngoan. Từ đó, có thể kiện toàn đội ngũ cán bộ lớp và phát huy các mặt mạnh, các truyền thống tốt đẹp của lớp.

    Lập kế hoạch hoạt động lớp

    Giáo viên chủ nhiệm cùng cán bộ lớp lập kế hoạch hoạt động của lớp và phổ biến cho lớp sau đó thông qua buổi sinh hoạt lớp, lồng ghép trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

    Cụ thể là nội dung thi đua của các tổ trong lớp, việc thực hiện nội quy của lớp, quyền và nhiệm vụ của mỗi cá nhân, phát động phong trào thi đua (có sơ kết, tổng kết ở cuối mỗi học kỳ).

    Các nội dung này bám sát vào nội quy của trường và các nội dung thi đua của tổng phụ trách Đội như xoay quanh việc thực hiện đồng phục, truy bài đầu giờ, thực hiện nội quy trường lớp, rèn luyện tác phong, ngôn phong,…

    Sau khi hoàn chỉnh kế hoạch, giáo viên chủ nhiệm phổ biến và hướng dẫn cán bộ lớp cách làm việc, cách quản lý tổ viên của tổ mình.

    Nêu rõ nhiệm vụ của từng thành viên trong cán bộ lớp từ lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó trật tự, lớp phó văn thể mỹ đến các tổ trưởng, các cán sự bộ môn.

    Nội dung này cần phổ biến trước tập thể lớp nhằm thể hiện tính công khai, dân chủ trước học sinh. Mặt khác còn nhằm đưa tập thể lớp vào ổn định nề nếp và hơn hết là nhằm giúp các học sinh chưa ngoan phần nào nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình trong tập thể lớp để từ đó có những hành vi phù hợp hay chỉ mới là ý nghĩ vừa được manh nha.

    Lập kế hoạch giáo dục học sinh chưa ngoan

    Với nội dung quan trọng này, cô Lê Thanh Thủy chú ý tập trung nắm rõ số lượng học sinh chưa ngoan của lớp; tìm hiểu kỹ và phân loại học sinh chưa ngoan.

    Trong đó, cần có đầy đủ và chính xác thông tin về hoàn cảnh sống từng học sinh, điều kiện kinh tế gia đình của học sinh, sự quan tâm của cha mẹ, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình,… Những đặc điểm thể chất, sinh lý từng học sinh;

    Những đặc điểm về tâm lý như khả năng nhận thức, nhu cầu giao tiếp, tình cảm như: cởi mở hay lầm lì, ưu tư, nóng nảy, luôn nghĩ mình bị mọi người “cô lập”, “bỏ rơi”,…

    Giáo viên cũng cần nắm được tính cách và hành vi đạo đức từng học sinh: lười học, ba hoa, không trung thực, cách ứng xử với mọi người xung quanh…; nắm được sở trường và sở thích của học sinh: khả năng ca hát, bóng đá, bơi lội, chơi game, yêu thích thơ văn,…

    Đặc biệt cần chú trọng đến mối quan hệ của học sinh với những thanh thiếu niên bên ngoài và học sinh chưa ngoan khác trong nhà trường.

    Khi đã hiểu rõ từng đối tượng học sinh của mình quản lý, giáo viên cần thường xuyên thực hiện công tác phối hợp với các lực lượng liên quan.

    "Tuy nhiên, để kế hoạch giáo dục học sinh chưa ngoan đạt hiệu quả, người giáo viên chủ nhiệm cần biết lắng nghe, biết quan tâm, có uy tín với học sinh và đồng nghiệp về chuyên môn và tư cách đạo đức, tác phong sinh hoạt; đồng thời cũng phải vừa vui tính, vừa nghiêm khắc, biết cách động viên, định hướng và đặt chữ “tâm” lên hàng đầu…" - Cô Lê Thanh Thủy lưu ý.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 12/3/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này