Tắt Quảng Cáo [X]
Giải quyết “khủng hoảng” quản lý hành vi học sinh khó khăn về học | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Giải quyết “khủng hoảng” quản lý hành vi học sinh khó khăn về học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 4/10/14.

Lượt xem: 291

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Nhiều giáo viên thừa nhận mình thực hiện chưa hiệu quả quản lý hành vi của học sinh có khó khăn về học.


    Những khó khăn mà giáo viên thường gặp phải là không xác định được nguyên nhân gây nên hành vi có vấn đề của học sinh; chưa được tập huấn các biện pháp quản lý việc học hiệu quả và thiếu sự phối hợp chặt chẽ của gia đình học sinh.

    Theo nghiên cứu của TS Trần Thị Minh Thành (Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), hầu hết các giáo viên đều thường xuyên sử dụng hình thức phạt để quản lý hành vi có vấn đề ở học sinh.

    Trong khi các nhà nguyên cứu khuyến cáo hình phạt là sự lựa chọn cuối cùng thì các giáo viên lại coi đây là sự lựa chọn đầu tiên, điều đó cho thấy sự khó khăn, bế tắc của giáo viên.

    Trước thực trạng này, TS Trần Thị Minh Thành đã đề xuất các giải pháp đồng bộ, bao gồm:

    Điều chỉnh chương trình, phương pháp dạy học; hướng dẫn học sinh khả năng hiểu những khái niệm; xem xét các yếu tố góp phần xuất hiện hành vi có vấn đề; xác định nguyên nhân hành vi có vấn đề của trẻ; sử dụng củng cố để giảm hành vi có vấn đề.

    Điều chỉnh chương trình, phương pháp dạy học

    TS Trần Thị Minh Thành cho biết, phương pháp dạy học và chương trình không phù hợp có thể góp phần xuất hiện những hành vi có vấn đề của học sinh. Tuy nhiên, không phải hành vi có vấn đề đều liên quan đến những yếu tố này.


    Theo tìm hiểu thực trạng quản lý hành vi có vấn đề của trẻ khó khăn về học trong lớp tiểu học hòa nhập của TS Trần Thị Minh Thành (Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), đa số trẻ khó khăn về học thường xuất hiện các hành vi như học kém, hay phá rối, bùng nổ cơn giận dữ, tỏ ra bất trị, không tôn trọng giáo viên, nói dối.


    Giáo viên cần xem xét xem, kích cỡ nhóm trong lớp có quá lớn hay không; sự tạo nhóm có phù hợp không. Bên cạnh đó là thời gian lập kế hoạch hạn chế; rào cản về ngôn ngữ và văn hóa cũng như sự thiếu tiếp cận với các trang thiết bị, tài liệu và các nguồn lực học tập.

    Nếu hành vi có vấn đề là hậu quả của phương pháp giảng dạy hay chương trình không phù hợp, TS Trần Thị Minh Thành khuyến nghị, giáo viên hãy điều chỉnh nội dung và các mức độ kỹ năng trong chương trình, những lợi ích của nó đối với học sinh trong tương lai. Đồng thời, sắp xếp lại cách đưa ra sự hướng dẫn.

    Hướng dẫn học sinh khả năng hiểu những khái niệm

    Khi không có sự kết hợp hài hòa giữa phong cách dạy và phong cách học của học sinh, TS Trần Thị Minh Thành cho biết, những hành vi không mong muốn có thể xảy ra.

    Những hành vi này cũng có thể là kết quả khi học sinh từ chối không học các khái niệm vì chúng thiếu khả năng hiểu những khái niệm đó.

    Trong trường hợp này, giáo viên nên sử dụng các chiến lược và chiến thuật để chỉ cho học sinh thấy các kỹ năng cơ bản có ý nghĩa trong lớp học và trong cộng đồng như thế nào.

    Nếu nguyên nhân của những hành vi không phù hợp có liên quan đến việc học sinh thiếu các kỹ năng tiên quyết và những khả năng để tiếp nhận khái niệm, có thể sử dụng một quy trình đơn giản là phân tích nhiệm vụ, có nghĩa là chia kỹ năng thành những bước nhỏ để dạy.

    Xem xét các yếu tố góp phần xuất hiện hành vi có vấn đề

    Theo TS Trần Thị Minh Thành, khía cạnh của lớp học có thể góp phần làm xuất hiện những hành vi có vấn đề của học sinh như: Sự sắp xếp cơ học của lớp học, sự chán nản hoặc bối rối, các giai đoạn chuyển tiếp, thiếu nhận thức về những gì diễn ra trong lớp học.

    Tuy nhiên, không khí lớp học và sắp xếp cơ học cũng có thể khuyến khích những hành vi mong muốn.

    Giáo viên có thể điều chỉnh hoặc thay đổi chương trình, điều chỉnh hướng dẫn để nhắm tới những khả năng đa dạng và tạo sự thay đổi trong phong cách giao tiếp của mình…

    Giáo viên nên phân tích xem phản hồi tích cực của mình với học sinh ít hay nhiều; nếu ít, cần tăng cường sự khuyến khích, khen ngợi vì điều này sẽ kích thích hành vi tích cực của học sinh.

    “Việc phản hồi bằng cả lời nói và phi lời nói là một yếu tố quan trọng trong dạy học nhưng lại thường xuyên bị bỏ qua, không chú ý hoặc được sử dụng một cách bừa bãi, thiếu kế hoạch” - TS Trần Thị Minh Thành cho biết.

    Xác định nguyên nhân hành vi có vấn đề

    Để xác định liệu hành vi không mong muốn có học sinh có liên quan tới khuyết tật hay do lớp học, TS Trần Thị Minh Thành cho rằng cần tiến hành tự đánh giá về phong cách dạy và hướng dẫn.

    Giáo viên có thể sử dụng một bản liệt kê sinh thái học lớp học trong việc xác định mối liên hệ nguyên nhân - hệ quả của hành vi học sinh. Bản kê sinh thái học giúp giáo viên đánh giá những đặc điểm nổi bật về môi trường học tập của trường hoặc lớp học.

    Giáo viên cũng có thể tiến hành một đánh giá chức năng và phân tích chức năng nhằm giúp chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng được thể hiện từ những học sinh khó khăn về học. Sự đánh giá giúp xác định những sự kiện và các biến cố xuất hiện nhiều lần trong những tình huống đó.

    Sử dụng củng cố để giảm những hành vi có vấn đề

    Giáo viên có thể sử dụng nhiều loại củng cố để dạy hành vi mong muốn như: Sử dụng từ ngữ, diễn đạt cơ thể, tiếp xúc thể chất, các hoạt động, vật được sử dụng để làm phần thường hoặc phản hồi tích cực.

    Hiệu quả của sự củng cố phụ thuộc vào việc sử dụng liên tục, hệ thống qua thời gian, đồng thời phải phù hợp với từng học sinh.

    Trong kế hoạch quản lý hành vi, TS Trần Thị Minh Thành lưu ý, giáo viên trước hết phải làm rõ nội hàm trong các khái niệm hành vi chấp nhận và không thể chấp nhận bằng việc thiết lập các quy tắc lớp học, xác định giới hạn, làm rõ trách nhiệm, phát triển chương trình chức năng và có ý nghĩa.

    Giáo viên cũng có thể bắt đầu xây dựng một hệ thống các quy tắc có thể nêu bặt đưcọ hành vi tích cực của tất cả học sinh.


    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 4/10/14
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này