Tắt Quảng Cáo [X]
Giải pháp tổ chức sinh viên học nhóm | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Giải pháp tổ chức sinh viên học nhóm

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 28/10/15.

Lượt xem: 138

  1. Hoài An Điều hành viên

    Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang - Giảng viên khoa Ngoại ngữ (Trường ĐH Đại Nam), phương pháp này có thể được thực hiện qua 4 bước: Tổ chức nhóm; giao việc cho nhóm; nhóm thảo luận và thuyết trình; cuối cùng là đánh giá hoạt động của nhóm.

    Các bước này được thạc sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ cách thức cụ thể như sau:

    Cần có cơ cấu tổ chức nhóm

    Ngay từ buổi đầu của môn học, giảng viên nên thông báo sinh viên biết cách tổ chức nhóm và nội dung hoạt động học tập của nhóm.

    Việc tổ chức nhóm sao cho giảng viên có thể bao quát được nhóm; số lượng thành viên trong nhóm vừa đủ để làm việc được và đồng thời phải phát huy được tính tích cực của mỗi thành viên trong nhóm.

    Thông thường, một nhóm có từ 4 - 6 sinh viên và nên có nhóm trưởng. Giảng viên có thể phân nhóm ngẫu nhiên hoặc theo sự sắp xếp của mình; cũng có khi để tự sinh viên lựa chọn và kết nhóm... miễn sao đạt được mục đích sinh viên có sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.

    Một nhóm có hoạt động hiệu quả cần có cơ cấu tổ chức. Trong đó, nhóm trưởng - do thành viên bầu hoặc giảng viên chỉ định - có trách nhiệm tổ chức, điều hành mọi hoạt động của nhóm. Trưởng nhóm phải có năng lực, nhiệt tình và có uy tín.

    Có thể có nhóm phó nếu quy mô nhóm lớn để thay thế nhóm trưởng khi nhóm trưởng vắng mặt hoặc hỗ trợ nhóm trưởng trong một số việc;

    Thư ký để ghi chép các diễn biến trong công việc, thảo luận của nhóm, thư ký có thể được thay đổi theo từng công việc hoặc cố định từ đầu đến cuối.

    Phải quy định rõ trách nhiệm cụ thể của từng vị trí thành viên trong nhóm (sinh viên trong nhóm tự phân công công việc).

    Cách giao việc cho nhóm

    Có thể giao cùng một nội dung công việc/đề tài chung cho các nhóm hoặc mỗi nhóm một đề tài khác nhau, nhưng mức độ khó khăn tương đương nhau.

    Đề tài thảo luận phải thuộc nội dung môn học, có thể có nhiều hướng khai thác khác nhau.

    Phải đặt câu hỏi cụ thể, rõ ràng; hướng dẫn cụ thể và định hướng cách thức làm việc. Vấn đề thảo luận phải hấp dẫn, có tính chất kích thích tính tích cực, chủ động làm việc của sinh viên. Chủ đề nên gắn liền với thực tế để sinh viên tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề.

    Ví dụ: Chủ đề "Chuyển giá là gì? Hãy đề xuất một số biện pháp chống chuyển giá?"

    Có thể cho các nhóm về nhà chuẩn bị, hoặc cũng có thể thảo luận ngay tại lớp tùy theo chủ đề và yêu cầu. Nếu thảo luận tại chỗ, thời gian thảo luận phải phù hợp với nội dung và yêu cầu của vấn đề thảo luận.

    Những lưu ý khi nhóm thảo luận và thuyết trình

    Giảng viên công bố cách thức thuyết trình. Người thuyết trình được chỉ định ngẫu nhiên hay cho nhóm chọn và đề cử. Nếu nhóm đề cử thì mỗi lần thuyết trình phải thay người khác để ai cũng có cơ hội thuyết trình.

    Ngoài ra, có thể chấp nhận cho cả nhóm cùng tham gia hỗ trợ thuyết trình và trả lời câu hỏi phản biện. Dù thực hiện bằng cách nào nhưng yêu cầu đặt ra là mỗi thành viên trong nhóm phải hiểu và nắm bắt được nội dung bài thuyết trình của nhóm mình. Có thể yêu cầu bất kỳ thành viên nào trong nhóm lên tóm tắt bài thuyết trình trước khi người khác thuyết trình.

    Giảng viên chỉ định nhóm nhận xét và phản biện cụ thể hoặc mời ngẫu nhiên bất kỳ trong những nhóm khác phản biện hoặc cũng có thể tự phản biện tự do (sinh viên xung phong).

    Nên để cho các lớp được tự do phản biện trước, nếu không ai nhận xét và phản biên, giảng viên mới chỉ định. Lúc này, giảng viên nên đóng vai trò là người quan sát, qua đó ghi nhận đúng sai và đánh giá các nhóm.

    Giảng viên cũng có thể đặt câu hỏi cho nhóm thuyết trình và cũng có thể hỗ trợ nhóm trả lời câu hỏi của các nhóm khác khi nhóm thuyết trình không trả lời được, hoặc đặt thêm câu hỏi gợi mở để nhóm có thể trả lời.

    Trong quá trình các nhóm thảo luận, giảng viên đi tới từng nhóm, lắng nghe, gợi ý và thăm dò xem nhóm nào làm việc tích cực, hiệu quả hơn. Trong điều kiện thời gian có hạn, có thể mời nhóm đó trình bày trước lớp.

    Đánh giá hoạt động của nhóm

    Để đánh giá kết quả hoạt động của nhóm chính xác, công bằng và minh bạch, cần thực hiện đánh giá qua nhiều khâu, nhiều phần.

    Giảng viên có nhận xét, phân tích kết quả thực hiện của từng nhóm, so sánh với các nhóm khác để sinh viên nhận ra ưu, khuyết điểm của nhóm mình. Từ đó, giảng viên chỉ ra những cái được, chưa được để sinh viên hiểu đúng vấn đề.

    Sinh viên tự đánh giá kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm. Thực tế, nhiều sinh viên có thói quen ỷ lại vào các sinh viên khác, vì vậy, ngay từ buổi đầu, giảng viên công bố cách thức nhóm tự cho điểm các thành viên khi tham gia công việc nhóm.

    Việc này có thể làm bằng cách: Cả nhóm sẽ thống nhất tỷ trọng điểm củ từng thành viên được hưởng trong chủ đề. Giảng viên cho tổng điểm cả nhóm theo từng chủ đề. Tổng điểm này nhân với tỷ trọng của từng cá nhân sẽ được điểm của từng cá nhân.

    Các nhóm đánh giá kết quả làm việc của nhau: Sau phần thuyết trình của các nhóm và phần nhận xét của giảng viên, giảng viên yêu cầu các nhóm bình chọn lẫn nhau.

    Chỉ bình chọn, không chấm điểm, đây là việc làm phát huy tính dân chủ trong việc đánh giá, đồng thời, giúp cho giảng viên đưa ra kết qủa cuối cùng một cách công bằng.

    Giảng viên chấm điểm: Giảng viên chấm điểm cho các nhóm sau khi đã có sự bình chọn giữa các nhóm với nhau. Phần chấm điểm của giảng viên nên bao gồm: Phần nội dung thuyết trình của nhóm và phần phản biện (nếu nhóm phản biện hay).

    Ngoài ra, có thể chấm thêm phần kỹ năng thuyết trình. Tất cả những nội dung chấm điểm phải được công bố trước cả lớp biết.

    Từ điểm của mỗi nhóm đem nhân với tỷ trọng mỗi thành viên nhóm được hưởng sẽ được điểm của từng cá nhân.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này