Giải pháp thực hiện kiểm định và đảm bảo chất lượng trường ĐH

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Đây cũng là một trong những mục đích của Bộ GD&ĐT khi xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục ĐH, trường CĐ sư phạm và trung cấp sư phạm năm 2017.

Liên quan đến nội dung này, NGƯT.PGS.TS Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp - chia sẻ giải pháp thực hiện công tác kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường. Các giải pháp gắn liền với kế hoạch thực hiện công tác trên trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Kế hoạch và giải pháp ngắn hạn, trung hạn

PGS Nguyễn Văn Đệ cho biết, trong ngắn và trung hạn, Trường ĐH Đồng Tháp sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin đảm bảo chất lượng của đơn vị và của trường để mọi thành viên trong trường biết và tìm hiểu công tác đảm bảo chất lượng - kiểm định chất lượng.

Cùng với đó, nâng cao nhận thức cho các cán bộ chủ chốt, giảng viên và chuyên viên trong trường thông qua các hoạt động tập huấn tự đánh giá chương trình đào tạo và tự đánh giá Trường.

Trường cũng thực hiện việc xây dựng kế hoạch chi tiết công tác đảm bảo chất lượng hằng năm. Đưa nội dung công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, tự đánh giá Trường và chương trình đào tạo vào kế hoạch ngân sách chi thường xuyên của trường trên cơ sở kế hoạch chi tiết về công tác đảm bảo chất lượng trình lãnh đạo Trường phê duyệt;

Cùng với việc xây dựng quy định về công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng trong Trường ĐH Đồng Tháp, theo PGS Nguyễn Văn Đệ, nhà trường sẽ lưu ý tạo điều kiện về thời gian cho cán bộ chuyên trách đảm bảo chất lượng tham dự các Hội thảo, các khóa học ngắn ngày về đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT tổ chức;

Đồng thời, củng cố và chuẩn hóa công tác thống kê lưu trữ trong trường theo hướng chuyên nghiệp và chuyên môn hóa. Hoàn thiện các phiếu khảo sát, tiếp tục triển khai, cải tiến công tác khảo sát hàng năm theo quy định.

Hoạch định chính sách đảm bảo chất lượng

PGS Nguyễn Văn Đệ cho rằng, để vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng cần phải có các văn bản chính sách về đảm bảo chất lượng bao gồm các chủ trương, nghị quyết của Đảng của đơn vị về đảm bảo chất lượng, các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Mỗi đơn vị cần có chính sách rõ ràng, những quy trình phù hợp về đảm bảo chất lượng và đưa ra các tiêu chuẩn chất lượng cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ, đồng thời cam kết xây dựng văn hóa chất lượng và ý thức đảm bảo chất lượng.

Để đạt được điều này, nhà trường đã thực hiện quản lý hệ thống đảm bảo chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 với các chính sách và các quy trình để liên tục cải tiến chất lượng.

Các chính sách và quy trình này thể hiện vai trò của người học và những đối tượng liên quan khác (cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, cán bộ phục vụ, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, …).

Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng

Với nội dung này, PGS Nguyễn Văn Đệ cho biết: Trên cơ sở các văn bản pháp quy của Nhà nước, của Bộ GD&ĐT quy định về hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường ĐH Đồng Tháp sẽ xây dựng được một hệ thống các văn bản quản lý điều hành về công tác đảm bảo chất lượng nói chung và các hoạt động cụ thể nói riêng như xây dựng kế hoạch công tác đảm bảo chất lượng hằng năm, hoạt động kiểm định chất lượng, đánh giá chất lượng, văn hóa chất lượng…

“Hệ thống các văn bản quản lý điều hành này là công cụ thiết thực và hữu hiệu để các đơn vị trong Trường ĐH Đồng Tháp triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng tại đơn vị một cách hiệu quả” - PGS Nguyễn Văn Đệ khẳng định.

Triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng

Việc triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng bao gồm đánh giá nội bộ; tự đánh giá; đánh giá ngoài; xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng; các hoạt động đánh giá chất lượng.

Với đánh giá nội bộ, theo PGS Nguyễn Văn Đệ, trường tiếp tục triển khai công tác đánh giá nội bộ, đánh giá giám sát để duy trì chứng nhận ISO 9001:2008.

Với tự đánh giá, nhà trường thực hiện tự đánh giá trường đúng chu kỳ theo quy định, có biện pháp theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng đã đề ra. Các khoa thực hiện tự đánh giá chương trình đào tạo theo đúng quy trình quy định. Phổ biến, nghiên cứu triển khai tự đánh giá một số chương trình đào tạo trình độ đại học theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tự đánh giá, hỗ trợ quá trình viết báo cáo tự đánh giá, thu thập thông tin, minh chứng...

Trường đồng thời triển khai các hoạt động đánh giá ngoài, dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Nhấn mạnh việc xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng, PGS Nguyễn Văn Đệ thông tin: Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo của Trường ĐH Đồng Tháp sẽ lập kế hoạch, tham mưu với nhà trường ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn cụ thể cho các hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong Trường và các tiêu chí chấm điểm việc thực hiện xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng tại các đơn vị.

Để hiện thực được điều này, nhà trường cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể vào quá trình ra các quyết định liên quan và thực hiện văn hóa chất lượng.

Tuyên truyền tới tất cả cán bộ nhân viên, người học để hiểu, nắm chắc chiến lược của đơn vị; giá trị, ý nghĩa và thói quen làm việc có chất lượng và lợi ích của việc thực hiện các hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục của đơn vị, hoạt động đảm bảo chất lượng.

Xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng trong trường đại học; các quy trình đảm bảo chất lượng trong từng lĩnh vực hoạt động của đơn vị; ban hành các văn bản quản lí về đảm bảo chất lượng; thực hiện các hoạt động đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục.

Kiểm tra và giám sát để mọi hoạt động hướng tới đạt được chất lượng cam kết, đảm bảo tất cả các nguồn nhân lực trong đơn vị phát huy hết năng lực và được cung cấp đủ các điều kiện để có thể phát huy tối đa năng lực cá nhân; các cá nhân và đơn vị thấm nhuần về vai trò của mình trong lộ trình xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng.

Từng thành viên trong đơn vị được phân cấp trách nhiệm rõ ràng; tạo dựng được nhận thức về trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm chung trong đơn vị; được đào tạo, bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn và động cơ làm việc đúng đắn; chế độ thi đua khen thưởng được thực hiện minh bạch.

Xây dựng tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng và phát triển VHCL của các tổ chức và cá nhân.

Chia sẻ về các hoạt động đánh giá chất lượng trong nhà trường, PGS Nguyễn Văn Đệ cho biết, Trường ĐH Đồng Tháp sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện một loạt các hoạt động khảo sát đánh giá chất lượng như: Lấy ý kiến phản hồi của người học về môn học; lấy ý kiến phản hồi của sinh viên tốt nghiệp về chương trình; khảo sát tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp;
Khảo sát ý kiến của nhà sử dụng lao động về kỹ năng làm việc của sinh viên tốt nghiệp; đánh giá chất lượng hoạt động phục vụ của thư viện; đánh giá chất lượng của trang thiết bị phục vụ đào tạo; đánh giá chất lượng hoạt động hỗ trợ sinh viên.

Các hoạt động khảo sát, đánh giá nói trên bước đầu được triển khai một cách bài bản từ việc xây dựng kế hoạch, quy trình thực hiện, công cụ khảo sát, đánh giá cho đến việc phân tích, sử dụng kết quả khảo sát, đánh giá và vấn đề lưu trữ, bảo mật.

“Trường ĐH Đồng Tháp cũng thực hiện việc lập kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia vào mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN)” - PGS Nguyễn Văn Đệ cho biết thêm.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top