Giải pháp thiết yếu nâng cao năng lực NCKH cho giáo viên và học sinh THPT

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 15/3/16.

Lượt xem: 210

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Các đề tài khoa học giáo dục ở các trường đại học sư phạm nên được xác định trên các “đơn đặt hàng” từ các trường phổ thông. Ảnh minh họa/internet


    Đó là chia sẻ của tiến sỹ Bùi Minh Đức (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2).

    Vai trò định hướng

    Theo tiến sỹ Bùi Minh Đức, xuất phát từ lợi thế là một trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, là nơi cập nhật được các xu thế cải cách, đổi mới giáo dục tiên tiến trên thế giới, trên cơ sở có một đội ngũ những người làm khoa học chuyên sâu, trường đại học sư phạm cần là nơi định hướng những nghiên cứu có tính ứng dụng của khoa học giáo dục tiên tiến đối với nhà trường phổ thông.

    “Những định hướng về lý luận này sẽ mở ra các hướng tìm tòi, giải quyết cho những vấn đề đặt ra trong các nhà trường” – TS Đức nhấn mạnh.

    Vai trò phối hợp

    Cũng theo TS, trường đại học sư phạm và nhà trường phổ thông có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

    Những nghiên cứu của các giảng viên sư phạm đòi hỏi phải được thực nghiệm và kiểm chứng trong thực tiễn các nhà trường. Việc cộng tác với cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh THPT vừa là yêu cầu, vừa là nhu cầu tự thân của các giảng viên đại học.

    “Trên thực tế, các quan hệ này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng tính hiệu quả chưa cao. Thực tiễn đòi hỏi cần xác lập những cơ chế mới vừa có những ràng buộc về trách nhiệm, vừa có những đãi ngộ thỏa đáng về quyền lợi để thúc đẩy chất lượng của các quan hệ hợp tác này” – TS Đức chia sẻ.

    Vài trò bồi dưỡng

    Một trong những chức năng, nhiệm vụ của trường đại học sư phạm là tham gia bồi dưỡng giáo viên và học sinh. Trong nội dung bồi dưỡng ấy có nội dung về năng lực nghiên cứu cho giáo viên và học sinh THPT.

    “Ở đây, như đã nói nhờ sở hữu đội ngũ các nhà khoa học giáo dục, các chuyên gia nghiên cứu sâu về tâm lý học, giáo dục học, phương pháp dạy học các bộ môn nên trường sư phạm có khả năng tham gia hiệu quả vào công tác bồi dưỡng thường xuyên và theo chu kỳ cho giáo viên phổ thông các cấp” – TS Đức trao đổi.

    Mặc khác, theo TS, vì là nơi đào tạo sinh viên sư phạm, tương lai là giáo viên, đồng thời là nơi đào tạo sau đại học các ngành về giáo dục, do đó trường sư phạm có thể tiến hành công tác bồi dưỡng năng lực nghiên cứu cho cán bộ quản lý, giáo viên ngay trong quá trình đào tạo.

    Đề xuất những giải pháp

    Để có thể làm tốt hơn nữa việc góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giáo viên và học sinh phổ thông, TS Bùi Minh Đức đề xuất:

    Một là, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa trường đại học sư phạm với nhà trường phổ thông trong các mặt công tác, trong đó có công tác nghiên cứu khoa học.

    Bộ GD&ĐT cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các trường sư phạm trong công tác bồi dưỡng nghiên cứu khoa học cho nhà trường phổ thông theo các chu kỳ bồi dưỡng thường xuyên và định kỳ.

    Thứ hai, các đề tài khoa học giáo dục ở các trường đại học sư phạm nên được xác định trên các “đơn đặt hàng” từ các trường phổ thông, Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT.

    Các đề tài thạc sỹ, tiến sỹ có tính thực nghiệm ở các trường đại học sư phạm cần có thành viên tham gia và thẩm định từ các chương trình phổ thông là các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh.

    Thứ ba, nên tăng cường các sinh hoạt chuyên môn học thuật giữa các giảng viên, giáo viên và học sinh.

    Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản, coi trọng khoa học cơ bản như là nền móng, là điểm tựa về tri thức của các chuyên ngành đào tạo bên cạnh việc tăng cường tính thiết thực, hiệu quả của các nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học giáo dục.

    Không nên vì quá ưu ái khoa học giáo dục mà bỏ quên vai trò, tầm quan trọng của các nghiên cứu khoa học cơ bản. Nhìn chung cả khoa học cơ bản và khoa học giáo dục đều cần phải được phát triển mạnh trong trường đại học sư phạm, cũng có lúc mỗi lĩnh vực ấy chủ động đi con đường riêng của mình nhưng cũng có lúc phải ngồi lại với nhau, hợp tác với nhau cả vì sự phát triển của mỗi ngành và cũng vì một mục tiêu lớn là: sự nghiệp trồng người.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này