Giải pháp nâng cao năng lực nghề cho sinh viên sư phạm

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 26/9/15.

Lượt xem: 124

  1. Hoài An Điều hành viên

    Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (Trường ĐHSP Hà Nội), từ định hướng tiếp cận năng lực trong giáo dục, cần đổi mới mục tiêu đào tạo sinh viên sư phạm, chú trọng hơn đến năng lực dạy học bộ môn được đào tạo.

    Đưa nội dung nghiệp vụ mang tính đặc thù bộ môn vào giáo trình môn học

    PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng cần biên soạn khung chương trình, đưa nội dung nghiệp vụ mang tính đặc thù của bộ môn sẽ dạy ở trường phổ thông vào giáo trình môn học riêng, không nằm lẫn trong Tâm lý học, Giáo dục học, phương pháp dạy học bộ môn.

    Đồng thời, đưa môn học nghiệp vụ sư phạm vào chương trình đào tạo bắt buộc với thời lượng tối thiểu 4 tín chỉ để sinh viên rèn kỹ năng nghề nghiệp trong suốt 4 năm học.

    Với môn này, năm thứ nhất và thứ hai sẽ cung cấp những kiến thức làm nền cho hoạt động nghiệp vụ sư phạm và bước đầu cho sinh viên tập luyện hoạt động nghiệp vụ sư phạm ở mức độ đơn giản.

    Cụ thể, tập luyện vận dụng những tri thức Tâm lý học và Giáo dục học trong quá trình tìm hiểu và thực hiện hoạt động giáo dục trong thực tế ở trường phổ thông như: Quan sát, tìm hiểu những hoạt động cần thiết của một giáo viên (công việc chủ nhiệm lớp, tổ chức hoạt động tập thể, soạn bài, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm sổ sách...).

    Đồng thời, sinh viên tự lập sổ tay nghiệp vụ sư phạm để ghi chép những điều quan sát và tìm hiểu; sưu tầm tư liệu về nghiệp vụ sư phạm; tham gia các hoạt động ngoại khóa.

    Từ năm thứ 3, sinh viên sẽ tập luyện những hoạt động chủ nhiệm lớp và giáo dục học sinh; vận dụng kiến thức môn học và phương pháp dạy học để thực hành dạy học.

    Đến năm thứ 4, sinh viên sẽ thực hành thiết kế bài soạn, tập giảng, rút kinh nghiệm và đánh giá trước khi đi thực tập sư phạm đợt 2; tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của giáo viên giỏi; tập dượt nghiên cứu khoa học giáo dục.

    Tích hợp đào tạo khoa học cơ bản và khoa học sư phạm

    Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, cần đồng bộ hóa, gắn kết các môn học như. Ví dụ, với ngành Toán, cần đồng bộ hóa các môn: Tâm lý học, Giáo dục học, Phương pháp dạy học Toán, Lịch sử Toán, Toán sơ cấp, Logic Toán, Nghiệp vụ sư phạm theo hướng tích hợp đào tạo khoa học cơ bản và khoa học sư phạm; gắn bó giữa lí thuyết và thực hành kĩ thuật dạy học Toán.

    "Thực tế cho thấy, cách đưa môn Tâm lý - Giáo dục vào môn chung, với nội dung giảng dạy và minh họa ở những tình huống chung chung, tách rời những nét đặc thù của môn chuyên ngành khiến sinh viên gặp khó khăn khi cần vận dụng trong hoạt động nghiệp vụ sư phạm chuyên ngành" - PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

    Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cũng lưu ý: Trong các môn học ở trường sư phạm, ngoài yêu cầu chung của bản thân môn học đó, còn có một đặc thù không thể coi nhẹ là nội dung cơ bản này dạy cho người sắp đi dạy ở trường phổ thông...

    Vì vậy, cần xây dựng, điều chỉnh, sắp xếp hợp lý thời lượng và nội dung chương trình của các bộ môn khoa học cơ bản và các bộ môn nghiệp vụ sư phạm. Cụ thể với môn Toán, nội dung mỗi học phần toán cơ bản có ít nhất một học trình (15 tiết) chỉ rõ mối liên hệ giữa kiến thức toán học cao cấp với kiến thức và phương pháp dạy học nội dung tương ứng ở trường phổ thông.

    Kết hợp đào tạo với tự đào tạo nghiệp vụ sư phạm

    PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, hiện nay, đây là khâu còn yếu ở các trường sư phạm. Sinh viên hầu như thụ động, chưa chủ động và sáng tạo trong việc tự trau dồi kiến thức và thực hành nghiệp vụ sư phạm, chưa quan tâm tìm hiểu, sử dụng các phương tiện dạy học, chưa có thói quen quan sát, tập biểu đạt ngôn ngữ; ngại ngần, nhút nhát trước tập thể trong các hoạt động giao tiếp.

    Để tháo gỡ khó khăn này, rất cần bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp như lòng yêu nghề, nhiệt tình, ý thức trách nhiệm... và đặc biệt là giáo dục động cơ học tập tích cực chủ động, làm cho sinh viên ham thích rèn luyện trở thành giáo viên dạy giỏi.


    Giảng viên sư phạm cũng cần bồi dưỡng nghiệp vụ

    PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, giảng viên sư phạm cần được bồi dưỡng một cách bài bản và cụ thể về nghiệp vụ sư phạm mang tính đặc thù của môn chuyên ngành đào tạo giáo viên ở từng khoa.

    Chỉ khi tất cả các giảng viên cùng tham gia vào hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, họ mới nhận thức được rõ rệt hơn về nhu cầu cần thiết rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên; yêu cầu và trách nhiệm của mọi giảng viên là phải gắn nội dung giảng dạy với định hướng nghề dạy học ở trường phổ thông cho sinh viên.

    Cũng cần tập huấn, bồi dưỡng cho giảng viên về các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Tăng cường huy động giảng viên tham gia tập luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, đồng thời kiểm tra, giám sát sinh viên trong quá trình thực tập sư phạm.

    Qua đó, đội ngũ giảng viên sẽ thể hiện được không chỉ năng lực giảng dạy tốt ở trường sư phạm mà còn có khả năng thực hành vận dụng trong dạy học bộ môn ở trường phổ thông, góp phần nâng cao tay nghề đào tạo giáo viên của mình.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này