Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoại khóa

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 6/9/15.

Lượt xem: 132

  1. Hoài An Điều hành viên

    Hoạt động này có ý nghĩa hỗ trợ cho giáo dục nội khóa, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của học sinh.

    Tuy nhiên, theo cô Lê Thị Nguyệt – Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên) - trong các nhà trường hiện nay, các hoạt động ngoại khoá chưa thực sự được chú trọng, việc tổ chức các hoạt động này phần lớn còn tùy tiện, tuỳ hứng, chưa có kế hoạch cụ thể, cũng chưa được đánh giá rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.

    Từ thực tiễn nhiều năm quản lý, cô Nguyệt cho rằng, để nâng cao năng lực tổ chức hoạt động ngoại khóa, trước tiên cần tổ chức các hoạt động dành cho giáo viên; phải xác định vị trí của vấn đề ngoại khoá trong chương trình chung của các môn học và phát huy vai trò của cán bộ, GV nhà trường tham gia hoạt động ngoại khóa.

    Phải nắm bắt được những khó khăn của giáo viên

    Hoạt động ngoại khóa cho giáo viên trong nhà trường phổ thông, theo cô Lê Thị Nguyệt, phải nhằm hướng đến những mục đích cơ bản:

    Thứ nhất, phải xuất phát từ nhu cầu được học tập, được học hỏi, được nâng cao hiểu biết về chuyên môn, về nghiệp vụ, về đời sống tinh thần của mỗi thành viên trong tập thể nhà trường (hoặc trong tập thể tổ, nhóm chuyên môn)

    Thứ hai, với yêu cầu như thế, hoạt động ngoại khoá phải có nội dung bổ ích, thiết thực kết hợp với hình thức phù hợp với điều kiện cụ thể của vùng, miền cũng như của giáo viên (về tâm lí và sức khoẻ).

    Thứ ba: Hoạt động ngoại khoá phải nhằm hướng tới việc gắn kết tình cảm, sự quan tâm lẫn nhau trong tập thể nhà trường sư phạm. Đó là mục đích có ý nghĩa thiết thực, nó làm nên sức sống thực sự cho những hoạt động ngoại khoá và làm cho chúng thực sự có ý nghĩa.

    Chính trong một tập thể như thế, qua những hoạt động ngoại khoá bổ ích như thế, mỗi người giáo viên sẽ cảm thấy mình thêm gắn bó với tập thể, với mỗi thành viên của tập thể. Từ đó, mỗi người có thêm điều kiện để hiểu mình và nhận được nhiều hơn từ sự giúp đỡ của đồng nghiệp.

    Cô Lê Thị Nguyệt cũng cho rằng, người tổ chức ngoại khoá phải nắm bắt được những vấn đề khó khăn từ thực tế giảng dạy của giáo viên, có thể là những vấn đề thuộc về kiến thức, về kĩ năng, phương pháp giảng dạy. Cũng có thể là những vấn đề khó khăn từ phía HS như trình độ, tâm lý tiếp nhận.

    Người tổ chức ngoại khoá phải tập hợp được nhiều ý kiến tranh luận của các thành viên tham dự, đồng thời cũng cần đưa ra được những đề xuất, cách thức giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc một cách kịp thời.

    Hình thức tổ chức ngoại khoá cho giáo viên có thể dưới dạng các chuyên đề khoa học. Có thể áp dụng cho các tổ chuyên môn hoặc trên phạm vi toàn hội đồng.

    Đối với các hoạt động ngoại khóa dã ngoại: Địa điểm tổ chức cần phù hợp với điều kiện kinh phí cho phép và trong điều kiện có thể.

    Xác định vị trí của ngoại khoá trong chương trình chung

    Theo cô Lê Thị Nguyệt, phải xác định vị trí của ngoại khoá trong chương trình chung của các môn học. Hoạt động ngoại khóa thường tiến hành sau những bài học (lý thuyết) ở phần chính khoá, được nhấn mạnh lại ở phần này nên GV cần bao quát phạm vi tri thức – kĩ năng thể hiện nó trong hệ thống của phân môn để đề ra yêu cầu thực hiện với thời lượng thích hợp, tránh làm xáo trộn chương trình và trùng lặp về kiến thức.

    Tốt nhất là phần chính khoá chỉ nên giới thiệu ở một chừng mực cần thiết cho sự hiểu biết tối thiểu về một mặt nào đó của vấn đề; qua đó gợi trí tò mò, ham tìm tòi, phát hiện ở HS, đặt cơ sở cho việc trình bày nó sâu hơn, đầy đủ hơn trong phần ngoại khoá.

    Về mục đích tổ chức, phải xác định rõ mục đích cần đạt được (về các mặt: kiến thức - kĩ năng - phương pháp) của buổi ngoại khoá, lấy đó làm căn cứ xuất phát, chi phối đến toàn bộ quá trình thực hiện nó.

    Nếu chú ý đúng mức đến mặt này, GV sẽ không bỏ sót nội dung dạy học hoặc không đi chệch hướng, không nhầm lẫn giữa mục đích và phương tiện, giữa kiến thức chính yếu với thứ yếu. Việc xử lý vấn đề nhờ thế sẽ linh hoạt hơn.

    Về hình thức tổ chức là các buổi sinh hoạt tập thể chào mừng các ngày lễ, các buổi sinh hoạt chuyên đề bộ môn. Phải lựa chọn hình thức ngoại khoá sinh động, gây hứng thú, tránh sự đơn điệu, gò bó, căng thẳng.

    Để làm được điều này, vai trò của GV rất quan trọng: Định hướng trò chơi, gợi ý cách hiểu vấn đề, sửa lỗi, đưa ra nhận xét, đánh giá chính xác, động viên và khích lệ tinh thần tập thể ở các em.

    Ngoài ra còn tổ chức dưới hình thức các chuyến đi tham quan học tập: Địa điểm tham quan phải mang tính giáo dục, gắn liền với nội dung được học trong chương trình phổ thông để từ đó giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.

    Giáo viên cũng phải chú ý lựa chọn nội dung ngoại khoá đảm bảo tính thiết thực - bổ ích, tính thực tiễn - khả thi, tính ứng dụng – thực hành cao, tránh đưa vấn đề ra một cách chung chung, sơ lược, phiến diện.

    Huy động các lực lượng tham gia hoạt động ngoại khóa

    Cô Lê Thị Nguyệt nhấn mạnh: Việc huy động các lực lượng trong nhà trường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tổ chức thành công các hoạt động ngoại khóa.

    Xác định đúng vai trò từng bộ phận khi tham gia vào các hoạt động. Đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu của từng bộ phận để có thể tổ chức phân công tham gia vào hoạt động có hiệu quả.

    Trong công tác chỉ đạo chia thành 3 nhóm chính: Nhóm tham gia xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện; nhóm GVCN trực tiếp tổ chức thực hiện; nhóm phục vụ cho các hoạt động ngoại khóa.

    Việc phân chia nhóm nói trên mang tính tương đối vì trong thực tế các lực lượng tham gia vào các giai đọan của quá trình tổ chức đều có thể làm các nhiệm vụ khác nhau, đan xen vào nhau tùy theo dạng củạ hoạt động ngoại khóa.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này