Giải pháp giúp đạt giải cao thi giải toán trên máy tính cầm tay

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 2/3/16.

Lượt xem: 205

  1. Hoài An Điều hành viên

    Do đó, có một số giáo viên dạy Toán không chịu tham gia bồi dưỡng cho học sinh về giải toán trên máy tính cầm tay.

    Nếu mỗi giáo viên dạy bồi dưỡng đều chuẩn bị chu đáo nội dung chuyên đề mình đảm trách thì chắc chắn sẽ hấp dẫn được người học - học sinh dễ dàng nắm bắt được mạch kiến thức, lập luận chặt chẽ, trình bày logic hơn và chắc chắn đem lại kết quả cao sau thời gian các em tham gia học bồi dưỡng.

    Đó là kết luận được cô Phan Thị Bích Liễu - Tổ trưởng chuyên môn Trường THCS Lý Thường Kiệt (Tam Kỳ, Quảng Nam) - đưa ra trong thực tế triển khai tại nhà trường.

    Để việc bồi dưỡng học sinh giỏi về giải toán bằng máy tính casio đạt hiệu quả cao, cô Phan Thị Bích Liễu cho rằng, điều đầu tiên cần làm là tổ chức phát hiện và tuyển chọn đội tuyển; sau đó có công tác tổ chức bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả. Việc lập kế hoạch cùng nội dung cho giáo viên dạy, cho học sinh học một cách cụ thể, chi tiết cũng vô cùng quan trọng.

    Tổ chức phát hiện và tuyển chọn đội tuyển

    Hoạt động này có thể thực hiện qua các bước như sau:

    Bước 1: Căn cứ vào điểm và kết quả năm học trước, nhất là điểm qua các kỳ thi nhà trường tổ chức đánh giá một cách nghiêm túc và trung thực.

    Bước 2: Xem xét kết quả của quá trình học tập ở nhà trường. Một học sinh liên tục nhiều năm đạt học sinh giỏi và có kết quả trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố thì đó chính là một căn cứ tin cậy và nó cũng thể hiện đầy đủ những khả năng phẩm chất đáng quí của một học sinh có năng khiếu. Việc tìm hiểu có thể qua giáo viên đã từng giảng dạy ở các lớp; dựa vào thực tế quá trình học tập bồi dưỡng.

    Bước 3: Tuyển chọn bằng cách trực tiếp phỏng vấn trao đổi đối với từng cá nhân học sinh. Những câu hỏi cô Liễu đã đạt ra với học sinh là: Điều mà em cảm thấy lý thú và hấp dẫn khi tham gia học bồi dưỡng về thực hành giải toán trên máy tính cầm tay là gì? Em có thực sự thích học bồi dưỡng về thực hành giải toán trên máy tính cầm tay không? Vì sao? ... )

    Bước 4: Kiểm tra đánh giá sau thời gian bồi dưỡng và tổ chức điều chỉnh thành lớp đội tuyển.

    Biện pháp tổ chức bồi dưỡng hiệu quả

    Sau khi tuyển chọn học sinh, nhà trường chỉ đạo tổ Toán trực tiếp phân công giáo viên dạy. Đây là khâu hết sức quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả các lớp đội tuyển vì phải có thầy giỏi thì mới có trò giỏi.

    Giáo viên cần có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực chuyên môn giỏi; có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về thực hành trên giải toán bằng máy tính cầm tay, có tinh thần cầu tiến, trách nhiệm cao, nhiệt tình say mê với công việc; có kinh nghiệm và phương pháp dạy phù hợp; biết hướng cho các em động cơ thái độ học tập đúng đắn, tạo niềm say mê yêu thích môn học...

    Giáo viên tự biên soạn nội dung bồi dưỡng theo từng chủ đề. Thường thì mỗi chủ đề soạn theo 3 phần: Cung cấp kiến thức lý thuyết hoặc công thức toán học (nếu có); bài tập áp dụng; sơ lược cách giải, qui trình ấn phím hoặc kết quả của mỗi bài tập; bài tập tự luyện.

    Về phương pháp bồi dưỡng, cô Phan Thị Bích Liễu chia sẻ kinh nghiệm: Giáo viên luôn tôn trọng các lời giải của học sinh, đưa lời giải đó ra trước đội tuyển để phân tích ưu điểm, nhược điểm, đề cao cái hay, cái sáng tạo của học sinh đó;

    Học cùng các em: Có sổ tay riêng chuyên biên tập các lời giải hay độc đáo của học sinh coi đây là tài liệu tham khảo cho toàn đội tuyển năm đó và cả các năm sau;

    Cung cấp cho học sinh trong đội tuyển biết cụ thể "tác giả" của cách giải hay đó nhằm tạo cho các em thấy tự hào về những anh chị lớp trước và là nguồn động viên để các em cố gắng;

    Luôn khuyến khích động viên các em tìm tòi, nghiên cứu. Với một sáng kiến có thể rất nhỏ nhưng biết khuyến khích thì sẽ nhen nhóm thành ngọn lửa say mê học tập, nghiên cứu.

    Trong quá trình dạy bồi dưỡng, giáo viên nên photo tài liệu gửi trước đến cho từng học sinh và yêu cầu học sinh thực hiện theo trình tự:

    Trước hết bản thân các em tự nghiên cứu thực hiện; hợp tác làm việc theo nhóm ở nhà (hoặc ở trường) sau khi tự nghiên cứu; đến lớp học bồi dưỡng, học sinh kiểm tra lại kết quả làm bài ở nhà của nhau, tự điều chỉnh những sai sót (nếu có); nêu lên những vướng mắc trong chuyên đề để các bạn trong lớp cùng giáo viên bồi dưỡng giải đáp.

    Lập kế hoạch dạy - học chi tiết

    Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, do thời lượng lên lớp với đội tuyển không nhiều nên cần hướng dẫn cho học sinh biết cách sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hợp lý và hiệu quả, tránh lãng phí thời gian nhưng phải đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, giải trí cho đầu óc sáng suốt.

    Thực tế cho thấy, học sinh nào có kế hoạch cụ thể về thời gian học và phương pháp tự học tốt sẽ thành công hơn.

    Kiểm tra định kỳ trong quá trình dạy bồi dưỡng

    Nhằm đánh giá kiến thức, rèn kỹ năng trình bày bài làm cho học sinh và cũng từ đó khắc sâu nội dung cần thiết đã học, cô Liễu cho biết, sau khi chọn đội tuyển chính thức và tiến hành dạy bồi dưỡng, định kỳ sau khoảng 2 - 3 tuần học, giáo viên cho học sinh làm bài kiểm tra với nội dung đã học hoặc đã ôn trước, phần này được kiểm tra trong thời gian 60 phút.

    Trước khi kết thúc phần ôn tập chung, cho học sinh làm bài khảo sát với đề tổng hợp trong thời gian 120 phút.

    Dù là hình thức kiểm tra nào, giáo viên cần luôn tranh thủ thời gian để: Chấm bài; trả bài; nhận xét những ưu điểm, tồn tại sau mỗi bài kiểm tra; sửa bài để học sinh biết rõ hơn nội dung đã nắm vững, nội dung nào chưa đạt được giúp cá nhân mỗi em, hoặc nhóm định hướng cố ôn luyện thêm.

    Tổ chức cho học sinh tự học

    Giáo viên nên trao đổi kinh nghiệm tự học tự rèn luyện, giúp từng em biết cách lập kế hoạch học tập (Khi lập kế hoạch, phải biết thực trạng mình đang có thuận lợi, khó khăn gì; từ đó xây dựng cho bản thân kế hoạch tự học phù hợp; thực hiện theo kế hoạch đó một cách khoa học).

    Tuy nhiên, không nhất thiết phụ thuộc vào thời gian biểu tự lập. Nếu tranh thủ được thời gian, các em nên tận dụng để hoàn thành sớm hơn kế hoạch dự định.

    Các cách tổ chức cho học sinh học: Học theo tài liệu giáo viên giới thiệu, hướng dẫn cho học sinh trong quá trình bồi dưỡng;

    Học qua các sách tham khảo, các sách nâng cao từ thư viện, mượn các anh chị lớp trước; tự học để bổ sung thêm kiến thức từ tạp chí toán học, từ tnternet, ...

    Học sinh ghi nhớ kiến thức bằng cách hệ thống nội dung đã học trên cuốn sổ tay toán học (quyển vở) hoặc lưu lại trên file dữ liệu của mình để tích luỹ thêm nhiều vốn kiến thức.

    Đánh giá lẫn nhau

    Các học sinh trong đội tuyển đổi bài theo kiểu xoay vòng để kiểm tra bài làm của nhau với phương phâm "học sinh đánh giá lẫn nhau".

    Thông qua cách làm này học sinh học tập ở nhau những điểm tốt trong cách giải, bổ sung thêm kiến thức từ bài làm của các bạn và sửa chữa cho nhau những thiếu sót.

    Học sinh có bài làm chưa hoàn chỉnh hoặc chưa đùng nên chú ý những thiếu sót mà các bạn phát hiện, sửa lại thành sản phẩm hoàn chỉnh.

    Sau khi học xong mỗi chuyên đề, ngoài nội dung gửi cho học sinh bằng văn bản, giáo viên có thể yêu cầu các em tự ra đề, tự sưu tầm thêm bài tập để tự học, tự bồi dưỡng.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này