Giải pháp đột phá xây dựng đội ngũ học sinh giỏi

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 3/12/15.

Lượt xem: 156

  1. Hoài An Điều hành viên

    Phân hóa đối tượng học sinh

    Cô Lê Thị Lan Anh khẳng định: Đây là giải pháp mang tính đột phá mà Trường THPT Kim Sơn A đã thực hiện. Theo đó, ngay từ khi học sinh bước chân vào trường THPT Kim Sơn A, các em sẽ được tham gia ôn tập lại những kiến thức ở cấp THCS, với các môn học cơ bản dưới sự dẫn dắt của các thầy giáo, cô giáo cấp THPT.

    Với mục đích giúp cho các em hệ thống lại kiến thức đã học; làm quen, thích nghi dần với phương pháp và cách làm việc của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Sau đó nhà trường tổ chức khảo sát nguyện vọng của học sinh về lĩnh vực môn học mà mình yêu thích và có nhu cầu nghiên cứu sâu.

    Cuối cùng, nhà trường tổ chức thi khảo sát đầu năm và dựa vào kết quả thi khảo sát đầu năm; kết quả thi tuyển sinh lớp 10, căn cứ vào nguyện vọng của học sinh để phân hóa các lớp học trong một khối đảm bảo các tiêu chí sau:

    Trong một lớp, học sinh đồng đều về trình độ nhận thức; trong một lớp, học sinh có cùng chung một nguyện vọng nghiên cứu sâu hơn về một lĩnh vực khoa học; đảm bảo sĩ số trên một lớp học. Quy trình phân hóa học sinh được lặp lại sau mỗi một năm học.

    Tuyển chọn học sinh trong đội tuyển

    Cô Lê Thị Lan Anh cho rằng, đây là giải pháp có tính quyết định cao. Vì công tác bồi dưỡng nhân tài là một quá trình lâu dài và liên tục thì mới đem lại hiệu quả cao nhất, nên việc phát hiện, định hướng ngay từ đầu cấp học là vô cùng quan trọng.

    Chính vì vậy, để có được nguồn nhân lực cho các kì thi học sinh giỏi thì từng năm học lớp 10 và lớp 11 nhà trường đều tổ chức kì thi học sinh giỏi cấp trường qua các bước sau:

    Bước 1: Căn cứ vào cơ sở học sinh đăng kí thi các môn (dựa trên nguyện vọng của học sinh, thông qua sở thích và năng lực học sinh; điều kiện để được dự thi của nhà trường).

    Bước 2: Kết quả của kì thi là một kênh thông tin quan trọng cho các thầy giáo, cô giáo dạy học sinh lựa chọn, định hướng, bồi dưỡng học sinh hàng ngày trên lớp qua những nội dung nâng cao của bài giảng.

    Đây là lực lượng nòng cốt để chúng ta bồi dưỡng thường xuyên trên lớp và khảo sát loại dần ở từng giai đoạn cho đến giai đoạn cuối cùng ra đội tuyển chính thức.

    Nuôi dưỡng đội ngũ học sinh lựa chọn

    Cô Lê Thị Lan Anh khẳng định: Đây là giải pháp quan trọng, bởi không thể có ngay được một đội tuyển học sinh giỏi mà ta không bồi dưỡng các em thường xuyên.

    Khi đã tuyển chọn rồi thì chúng ta phải cố gắng giữ lực lượng ổn định về mặt kiến thức, cũng như tư tưởng của học sinh và thậm trí là cả phụ huynh học sinh nữa.

    "Sở dĩ tôi nói như thế là vì, hiện nay học sinh của chúng ta có xu hướng tập chung học để cố gắng thi đỗ vào trường đại học mình dự định và các em nghĩ việc vào một đội tuyển học sinh giỏi rất dễ bị ảnh hưởng đến mục đích chung của mình.

    Ngay chính bố mẹ các em cũng cùng chung suy nghĩ, nên thực tế có những lúc giáo viên vừa ôn luyện kiến thức cho học sinh, vừa phải làm công tác cho cả học sinh và phụ huynh học sinh để cho các em yên tâm ôn luyện" - Cô Lê Thị Lan Anh chia sẻ.

    Vì vậy, cô Lê Thị Lan Anh cho biết: Nhà trường cần phải có biện pháp nuôi dưỡng thật tốt để cho các em và cha mẹ các em nhận thức rõ, được vào các đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường là niềm vinh dự, tự hào của các em và gia đình các em; các em cũng phải hiểu rõ được trách nhiệm của mình là cần phải đóng góp công sức để cùng các thầy giáo, cô giáo trong trường xây dựng thương hiệu nhà trường.

    Cụ thể: Khi ở trong đội tuyển học sinh giỏi thì về mặt kiến thức môn học đó, học sinh được các thầy giáo, cô giáo giúp đỡ để nghiên cứu sâu, rộng hơn các bạn khác, và cơ hội thi các môn học này ở các kì thi được điểm tối đa là cao;

    Vào đội tuyển các em phải tập trung sâu, nên một số công việc khác như lao động, trực nhật được ưu ái hơn so với các bạn;

    Trong đội tuyển chính thức, hoc sinh được miễn một số các khoản tiền thuộc phạm vi của nhà trường quyết định như tiền học thêm…

    Khi đi thi có giải, học sinh có cơ hội kết nạp Đảng viên ở trong trường; được khen thưởng; được nhận học bổng của các hội (như hội khuyến học; học bổng Nguyễn Công Trứ; giải thưởng Đinh Bộ Lĩnh…)
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này