Giải pháp cho các bài dạy có yếu tố hình học ở tiểu học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 2/8/15.

Lượt xem: 124

  1. Hoài An Điều hành viên

    Những lưu ý quan trọng đối với giáo viên

    Cần hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề Toán; cần xác định các kiến thức có liên quan đến bài toán như công thức tính chu vi, diện tích, kĩ thuật tính toán, đổi đơn vị đo…;

    Hình vẽ phải đảm bảo tính trực quan, chính xác, thao tác vẽ hình phải đảm bảo phù hợp với tư duy học sinh;

    Yêu cầu từ thấp đến cao về đặt lời cho từng phép tính và phần phân tích( đối với học sinh giỏi phải yêu cầu ở mức cao hơn). Giáo viên phải chú ý đến kĩ năng đặt câu hỏi kết hợp với thao tác vẽ hình.

    Ngoài ra, hướng dẫn giải toán có những yếu tố hình học ở tiểu học chỉ đạt hiệu quả khi giáo viên chọn được hệ thống bài tập tốt và phương pháp giải phù hợp.

    Cũng theo cô Hương, điều vô cùng quan trọng giúp học sinh học hiệu quả là tạo niềm hứng thú, sự say mê giải toán. Bởiocọc sinh có thích học toán mới có sự suy nghĩ, tìm tòi các phương pháp giải bài toán một cách thích hợp.

    Đồng thời, hướng dẫn học sinh nắm đầy đủ các kĩ năng cần thiết khi giải toán bằng phương pháp phù hợp, nhẹ nhàng, không gò bó.

    Kích thích tư duy sáng tạo, khả năng phân tích, tổng hợp trong khi tìm tòi, phát hiện "đường lối" trong giải toán. Thường xuyên thay đổi hình thức dạy học ở mỗi bài để tránh sự nhàm chán.

    Giáo viên cũng cần tập cho học sinh có kĩ năng tự phân tích bài toán, tự kiểm tra đánh giá kết quả của bài toán, tập đặt các câu hỏi gợi mở cho các bước giải trong bài toán.

    Phải coi việc giải toán là cả một quá trình, không nóng vội mà phải kiên trì tìm và phát hiện ra “chỗ hổng” sau mỗi lần hướng dẫn để khắc phục, rèn luyện.

    Nên động viên, khuyến khích học sinh có phương pháp giải gần hợp lí, tránh đưa ra tình huống phủ định ngay. Bên cạnh đó, gần gũi, động viên học sinh yếu môn Toán để các em có tiến bộ, giúp đỡ nhẹ nhàng khi cần thiết.

    Xác định hệ thống các dạng bài tập

    Nhấn mạnh hướng dẫn giải toán có những yếu tố hình học ở tiểu học chỉ đạt hiệu quả khi giáo viên chọn được hệ thống bài tập tốt và phương pháp giải phù hợp, cô Hương đưa ra các dạng bài tập giáo viên cần xác định hệ thống như sau:

    1. Nhận dạng các đối tượng hình học:

    Bài tập đưa ra từ dễ đến khó.

    [​IMG]

    2. Tạo hình bằng cách ghép hình:

    [​IMG]

    3 Vẽ hình, dựng hình:

    Dạng này cần lưu ý hướng dẫn học sinh biết cách sử dụng thước kẻ, compa, bút … để vẽ. Hướng dẫn học sinh luyện tập vẽ hình, dựng hình theo quy trình hợp lý. Hình vẽ phải rõ ràng, chuẩn xác, nét vẽ phải mảnh không nhoè, ghi đúng ký hiệu.

    [​IMG]

    4. Bài tập có tính phát triển cao:

    - Dạng nhận biết các hình học (trên từng một mặt phẳng):

    Ví dụ: Cho 4 điểm. Hãy nối từng cặp hai điểm thành một đoạn thẳng. Hỏi có tất cả có mấy đoạn thẳng mà mỗi đoạn thẳng gồm hai điểm đã cho?

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    - Biến dạng hình dạng hình học:

    Những thao tác phân tích, tổng hợp hình còn được áp dụng trong việc giải các bài tập hình học đòi hỏi sự suy luận phức tạp và phong phú sử dụng cách chuyển dịch hình, cắt ghép hình và cách vẽ thêm yếu tố phụ.

    Ví dụ: Trên sân trường hình vuông người ta dự tính xây một bệ sân khấu cũng hình vuông sao cho một cạnh bệ trùng với một cạnh sân trường tại chính giữa cạnh ấy. Khoảng cách ngắn nhất từ cạnh bệ đến cạnh sân trường là 17m, diện tích sân trường còn lại là 1564m2. Hãy tính cạnh sân trường và cạnh bệ sân khấu

    [​IMG]

    Với bài này, có 2 cách:

    Cách 1:Chuyển dịch hình vuông nhỏ vào giữa hình vuông lớn.

    Cách 2: Chuyển dịch hình vuông nhỏ vào góc hình vuông lớn.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này