Giải pháp chấm dứt việc giảng viên không soạn bài của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái...

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 29/9/14.

Lượt xem: 329

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Sinh viên chương trình tiên tiến Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

    GD&TĐ - Để chấm dứt hoàn toàn hiện tượng không soạn bài, không chuẩn bị bài hoặc chuẩn bị qua loa, Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên (ĐH Thái Nguyên) đã yêu cầu các giảng viên công khai bài giảng và tương tác thầy trò trên hệ thống E-learning thực hiện qua mạng internet.


    Đây là cách làm được nhà trường triển khai thành công từ hệ thống E-Learning phục vụ việc dạy và học theo mô hình của trường đối tác chương trình tiên tiến ngành Kỹ thuật Cơ khí, đại học bang New York tại Buffalo, Hoa Kỳ.

    PGS.TS. Hiệu trưởng Phan Quang Thế cho biết: Hiệu quả đầu tiên có thể nhìn thấy được từ việc làm này là đỡ tốn giấy, tiền photocopy cho sinh viên, tạo cảm hứng cho sinh viên khi học hỏi cũng như tự học qua mạng internet.

    Nhưng cái được lớn hơn là cả xã hội có thể kiểm tra, đánh giá được bài giảng của thầy, cô cũng như việc giải bài tập và nhiệm vụ về nhà của cả thầy và trò.

    “Điều này làm cho việc tổ chức đào tạo thực sự nghiêm túc, nâng cao được danh dự và trách nhiệm của người thầy trong nghề nghiệp, chấm dứt hoàn toàn hiện tượng không soạn bài, không chuẩn bị bài hoặc chuẩn bị qua loa, không bị kiểm soát thường xuyên mà vẫn được dạy.


    Điều quan trọng nhất là thông qua E-learning, nhà trường tạo ra được môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong đội ngũ giảng viên làm cơ sở cho việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trong đội ngũ cũng như nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế.

    PGS.TS. Phan Quang Thế


    Bởi, những gì người thầy chuẩn bị, những gì người thầy giúp sinh viên đều được công khai minh bạch và ai cũng có thể biết.

    Hơn thế nữa, sinh viên học một học phần có thể tham khảo bài giảng, bài tập của vài thầy cô giáo cùng một lúc dễ dàng, tương tác thầy trò không cần hẹn trước. ” - Hiệu trưởng Phan Quang Thế nói.

    Thực chất, hệ thống học tập trực tuyến E-Learning hay online learning là phương thức học tập có sử dụng kết nối mạng để phục vụ học tập, lấy tài liệu học tập, trao đổi giao tiếp giữa người học với nhau và với giảng viên.

    Ưu điểm của phương thức học tập này là người học có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, việc đăng ký các học phần hết sức linh hoạt. Sinh viên có thể đăng ký bao nhiêu khóa học mà việc học cần, có thể tự điều chỉnh thời gian, tốc độ học theo khả năng và có thể tự tham khảo, nghiên cứu thêm thông qua các nguồn tài liệu tham khảo được hướng dẫn.

    Với hệ thống công nghệ E-Learning sinh viên dễ dàng theo dõi tiến độ học tập, kết quả học tập, được hỗ trợ và giải đáp thông tin kịp thời.

    E-Learning đã được triển khai tại Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên từ năm học 2013 - 2014, nhưng theo PGS Phan Quang Thế, đến năm học 2014 - 2015 mới được phát triển đến tầm cao tương xứng khi mà đội ngũ giảng viên của trường đã cơ bản đạt và vượt chuẩn tiếng Anh của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020.

    Hiện,89% giảng viên của trường này đạt Toefl-ITP450 trở lên và 46% đạt Toefl-ITP500 trở lên. Bên cạnh đó, trường cũng sử dụng sách giáo khoa bằng tiếng Anh chủ yếu của Hoa Kỳ cho 3 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh và hơn 20 chương trình đào tạo đại trà bằng tiếng Việt.

    Bài giảng của thầy cô giáo được đưa lên công khai trên E-learning từng tuần để sinh viên chuẩn bị bài và học bài.


    Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên sẽ chính thức đánh giá và xếp thứ tự theo bộ môn về chất lượng sử dụng E-learning của giảng viên trong toàn Trường và công khai trước xã hội vào sau tuần nghỉ giữa học kỳ 1 vào ngày 13/10/2014

    PGS.TS. Phan Quang Thế


    Bài tập và nhiệm vụ về nhà được đưa lên E-Learning cho sinh viên với khối lượng ít nhất 60 bài/1 tín chỉ của mỗi học phần.

    Việc chữa mẫu các bài tập và nhiệm vụ về nhà cũng như chữa về cách làm là chính các bài tập mà sinh viên làm sai gửi đến thầy, cô giáo đều được thực hiện trên E-learning.

    Điểm đánh giá thường xuyên của sinh viên 2 bài kiểm tra dưới 15 phút và chấm 1-2 bài tập về nhà bất kỳ để lấy 1 điểm đánh giá thường xuyên/ 1 tín chỉ của mỗi học phần cũng được công khai chỉ sau 1 tuần kiểm tra hoặc chấm bài tập theo kế hoạch.

    Hiệu trưởng Phan Quang Thế tâm sự: Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đang tiến những bước dài và nhanh trên con đường đổi mới căn bản và toàn diện theo mô hình của các chương trình tiên tiến.

    Trong đó, thông qua việc triển khai chương trình như đưa giảng viên đi tập huấn ở Hoa Kỳ và nước ngoài, sử dụng chương trình và sách giáo khoa của Hoa kỳ, đổi mới phương pháp dạy, học và nghiên cứu khoa học, E-learning đang làm thay đổi cơ bản tư duy của người thầy theo hướng tự biết, tự học, tự làm, tự thành tài.

    Đây là một hành động quyết liệt, tiếp theo một loạt những giải pháp hữu hiệu đã và đang tạo nên những những chuyển biến căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo tại Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên trên cơ sở triển khai 2 chương trình tiên tiến như:

    Điều chỉnh các chương trình đào tạo theo các trường đại học của Hoa Kỳ; sử dụng sách giáo khoa bằng tiếng Anh (chủ yếu của Hoa Kỳ); đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá theo hướng nâng cao năng lực và phẩm chất;

    Cơ bản hoàn thành và vượt chuẩn Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đối với đội ngũ giảng viên dạy lý thuyết; đưa nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đúng với nghĩa là sản phẩm của sáng tạo;

    Bố trí phòng làm việc riêng cho toàn bộ giảng viên của trường; xây dựng cơ sở vật chất tiên tiến, đậm đà màu sắc cách mạng và bản sắc dân tộc…

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này