Giải “bài toán” ngoại ngữ ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/10/15.

Lượt xem: 117

  1. Hoài An Điều hành viên

    "Vấn đề" của thị trường ngoại ngữ Việt Nam

    Theo PGS.TS Hoàng Tuyết Minh, dưới góc độ thị trường, có thể thấy rõ, thị trường ngoại ngữ ở Việt Nam đã không hoạt động tốt. Thông tin về sức cầu thiếu và thường có xu hướng đánh giá thấp sức cầu đối với các ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh; không tính đến những nhân tố khác ảnh hưởng đến sức cầu của các ngoại ngữ ngoài tiếng Anh trong tương lai.

    Bên cạnh đó, người học ngoại ngữ không tính đến nhu cầu của thị trường đối với ngoại ngữ mà mình đang học trong tương lai xa, vì vậy thường không hình dung được hiệu quả của việc học một ngoại ngữ nào đó, trong đó có hiệu quả kinh tế.

    Một vòng xoáy được PGS.TS Hoàng Tuyết Minh đưa ra là: Một nguồn cung nghèo nàn và thiếu, yếu sẽ kìm hãm sức cầu; ngay cả những nhà sử dụng lao động coi trọng kỹ năng ngoại ngữ cũng không dám đặt ra yêu cầu cao vì sẽ gây khó khăn cho chính họ trong quá trình tuyển dụng.

    Hệ quả điều này sẽ là thái độ thờ ơ đối với kỹ năng ngoại ngữ của một số nhà sử dụng lao động; dẫn đến hệ quả tiếp theo là sức cầu ngoại ngữ sẽ đi xuống và các nhà quản lý, nhà trường không phải chịu sức ép trong việc cải thiện nguồn cung.

    Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

    Để phá vỡ vòng xoáy trên, PGS.TS Hoàng Tuyết Minh cho rằng, trước hết, cần xây dựng một giải pháp chiến lược để mở rộng sự lựa chọn về ngoại ngữ cho người sử dụng lao động theo hướng bổ sung, tăng cường giảng dạy các ngoại ngữ khác, dựa trên phân tích chi tiết và dự báo về tiềm năng của các ngoại ngữ này, ít nhất ở tầm ngắn hạn và trung hạn, thay vì chỉ tập trung nguồn lực cho tiếng Anh như hiện nay.

    Giải pháp này liên quan trực tiếp đến vai trò của Chính phủ, các nhà cung cấp nhân lực và người sử dụng lao động.

    Cùng với đó, mở rộng khả năng lựa chọn ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên và các đối tượng khác. Đồng thời tạo sức lan tỏa về mặt xã hội của các ngoại ngữ này trong cộng đồng. Ví dụ, thông qua các hiệp hội, các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ... Tương tự như trên, giải pháp này liên quan trực tiếp đến vai trò của Chính phủ, các nhà cung cấp nhân lực và người sử dụng lao động.

    Giải pháp tiếp theo là mở rộng lựa chọn chương trình và khóa ngoại ngữ, theo hướng xây dựng các chương trình và khóa học gắn liền với kỹ năng nghề nghiệp khác, trong đó có kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa.

    Đồng thời, kích thích sức cầu từ phía nhà sử dụng lao động, hỗ trợ nhà tuyển dụng lao động trong việc quản lý kỹ năng ngoại ngữ của người lao động. Nếu có thể, giúp họ lượng hóa ở mức độ nào đó giá trị kinh tế của loại tài sản này.

    Việc cải thiện hệ thông thu thập thông tin và dự báo để có được những dự báo tương đối chính xác về sức cầu đối với các ngoại ngữ khác nhau trong nền kinh tế, ít nhất về ngắn hạn và trung hạn cho từng ngành nghề cụ thể cũng rất cần thiết. Thêm đó, cải thiện hệ thống chia sẻ những thông tin dự báo này tới người học.


    PGS.TS Hoàng Tuyết Minh nhấn mạnh: Dạy và học ngoại ngữ là một phần không thể tách rời của công việc lớn hơn, đó là hoạch định và phát triển nguồn nhân lực. Trên thị trường lao động quốc tế, ngoại ngữ, cùng với đó là kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa là những kỹ năng thiết yếu trong mọi hoạt động công nghiệp hay thương mại.

    Để giải bài toán ngoại ngữ ở Việt Nam, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Trước mắt, nên xây dựng một giải pháp chiến lược để mở rộng sự lựa chọn ngoại ngữ cho người sử dụng lao động và học sinh, sinh viên; mở rộng sự lựa chọn về các chương trình, khóa học ngoại ngữ, kích thích sức cầu từ phía các nhà sử dụng lao động, cải thiện hệ thống thu thập thông tin và dự báo sức cầu đối với các ngoại ngữ khác nhau.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này