eLearning – Thời đại DẠY và HỌC công nghệ số

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 11/10/14.

Lượt xem: 257

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Để xây dựng các bài giảng eLearning, trước hết cần phải xác định bài giảng đó sẽ thể hiện những nội dung gì? Trọng tâm của bài? Các phương pháp mà giáo viên sẽ sử dụng nhằm thu hút người học một cách tốt nhất. Từ đó lên kế hoạch chuẩn bị hoàn chỉnh nội dung, các công cụ hỗ trợ và cách thức triển khai.


    Bài giảng cần được đóng gói theo chuẩn scorm nhằm đảm bảo công tác triền khai phù hợp hoặc đáp ứng tốt hơn so với yêu cầu của người học và mục đích ban đầu. Quy trình xây dựng và đóng gói bài giảng cần được thực hiện theo các bước:

    Phân tích mục đích yêu cầu, điều này thể hiện ở việc bạn mong muốn triển khai nội dung theo các yêu cầu nào: phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, đánh giá, cộng đồng…

    Từ đó thiết lập kế hoạch rõ ràng: Được thiết lập gồm nhiều giai đoạn hướng tới công tác chuẩn bị ở mức cao cho tổng thể nội dung. Trước hết cần phải đưa ra được khung kiến thức cơ bản, dữ liệu, công cụ và ứng dụng phù hợp với yêu cầu.

    Tiếp theo là bắt tay vào công tác thiết kế xây dựng: Đó là việc thiết kế một nội dung hoàn chỉnh, trong đó bao gồm đầy đủ các kiến thức mà bạn cần thể hiện để truyền tải tới người học. Sau khi có đẩy đủ cơ sở dữ liệu về nội dung thì bước tiếp theo là xây dựng mô hình, hay hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

    Điểm chính của giai đoạn này cần đạt được là xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bao gồm các công cụ ứng dụng phù hợp nhằm đẩy toàn bộ nội dung được thể hiện thông qua đó).

    Trong giai đoạn này giáo viên sẽ thể hiện các nội dung của mình đã xây dựng trước máy quay, công tác chuẩn bị trước khi ghi hình cần được đảm bảo theo tiêu chuẩn cụ thể.

    Kết quả của giai đoạn này là một đoạn video thể hiện các nội dung của bài học được giáo viên giảng dạy như đứng trên lớp. Tuy nhiên đây chưa phải là kết thúc quá trình xây dựng bài giảng elearning.

    Giai đoạn tiếp theo là sau khi bạn đã nhập liệu trên hệ thống xong, khi đó sẽ phải làm công tác chạy thử, kiểm tra, đánh giá mức độ khả thi nhằm bổ sung chỉnh sửa kịp thời.

    Cuối cùng là hoàn tất, đóng gói nội dung elearning sẽ được thể hiện đầy đủ bao gồm: bài giảng video; nội dung tổng kết bài học; hệ thống các bài tập, câu hỏi được sử dụng trong bài và bài tập về nhà; một bài kiểm tra nhanh; các học liệu có liên quan nhằm giúp người học mở rộng kêt nối kiến thức nâng cao; cuối cùng là phần hỗ trợ hỏi đáp, tại đây người học và người dạy có thể trao đổi online/offline.

    Qui trình sản xuất một bài giảng elearning được sự hỗ trợ của rất nhiều phần mềm, hệ thống khác nhau. Tại một số trường phổ thông các giáo viên cũng đã tự xây dựng cho mình những bài giảng dưới dạng giáo án điện tử với sự hỗ trợ của một số phần mềm có tích hợp sẵn trình chiếu, như powerpoint, adobe presenter, ispring,…

    Các phần mềm này cho phép giáo viên tự ghi hình và ghi âm đơn giản ở nhà kết hợp với các hiệu ứng chỉnh sửa của phần mềm hỗ trợ trên. Tuy nhiên nhiều đòi hỏi về chuẩn nội dung trong elearning chưa đạt được, mới chỉ dừng lại ở việc trình chiếu, không có sự tương tác.

    Để hiểu kỹ hơn về các bài giảng elearning, các bạn có thể tham khảo trên một số địa chỉ đáng tin cậy mà tôi đã có dịp giới thiệu qua như mstudy, elearning.tuoitre, hocmai, go, moon, chamhoc, tienganh123, zuni…

    Tại đây các bài giảng được xây dựng theo các chuẩn về đóng gói nội dung cho đến khâu hỗ trợ - tư vấn. Tuy nhiên để đảm bảo cho chi phí đầu tư, hiện nay một số trang web đang kinh doanh các sản phẩm này, nhưng nhìn chung mức phí hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều bạn học sinh.

    Như vậy tại Việt Nam thời đại bùng nổ công nghệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ, cùng với đổi mới về giáo dục của Bộ GD&ĐT đang triển khai thì elearning chính là phân khúc quan trọng góp phần quan trọng diện mạo trong lĩnh vực tiếp thu tri thức.


    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 11/10/14
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này