Đổi mới quản lý học tập với học sinh dân tộc bán trú

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 5/9/15.

Lượt xem: 125

  1. Hoài An Điều hành viên

    Cần đặc biệt lưu ý kỹ năng tự học

    Theo thầy Đoàn Văn Đạt, chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phương pháp và kỹ năng học là hết sức quan trọng.

    Học sinh THCS dân tộc thiểu số hầu hết rất yếu về phương pháp học tập và chưa có thói quen tự học. Mà kỹ năng học tập vừa là điều kiện học tập có chất lượng, vừa là kết quả học tập của học sinh.

    Vì vậy, thông qua giáo viên, cần bồi dưỡng cho học sinh phương pháp và kỹ năng học tập tích cực, chủ động, tránh lối học vẹt, thụ động và phát huy năng lực tự học, tự tìm hiểu.

    Hiệu trưởng cần chỉ đạo thực hiện việc xây dựng thời gian biểu cho các hoạt động học tập hàng ngày, tuần, tháng; rèn cho học sinh kỹ năng học tập trên lớp (tóm tắt ý chính bài học, ghi nhớ tái hiện tri thức đã học, ứng dụng làm bài tập, rèn tư duy độc lập, khả năng diễn đạt ngôn ngữ tiếng Việt, kỹ năng liên tưởng, so sánh….).

    Đặc biệt hướng dẫn cho học sinh cách thức học tập ở nhà (khu bán trú); hướng dẫn học sinh học theo nhóm, học tự quản trên lớp…

    Tuy nhiên, cần lưu ý tránh tình trạng nóng vội, muốn gò ép học sinh học tập quá nhiều ngay từ đầu. Cần tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái “học mà chơi, chơi mà học”, các em vừa sinh hoạt vui chơi, lao động, vừa học tập.

    Quản lý tốt nền nếp, giờ giấc học tập

    Bên cạnh đó, cũng theo thầy Đoàn Văn Đạt, quản lý tốt nền nếp, giờ giấc học tập của học sinh là một việc hết sức quan trọng nhất là ở trường PTDTBT THCS.

    Do ở gia đình học sinh có thể học bất kì vào thời gian nào các em muốn, tuy nhiên thời gian học của các em ở nhà có lẽ sẽ không thật đảm bảo do các em hầu như là lao động chính trong gia đình.

    Khi ở môi trường bán trú, học sinh phải sinh hoạt theo một thời gian biểu nhất định. Do đó, người giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách theo các phòng cần uốn nắn từ từ, nhắc nhở các em kịp thời.

    Tránh thái độ quát mắng học sinh ngay từ đầu bởi hầu hết các em ban đầu còn khá nhút nhát và có tính tự ái cao.

    Nếu quản lí tốt được việc học tập của học sinh ở bán trú, chắc chắn chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường sẽ không ngừng được nâng lên rõ rệt.

    Dạy giãn tiết, dạy thêm buổi

    Với khả năng tiếp thu của học sinh dân tộc thiểu số có hạn, trong khi dung lượng không ít bài học dài, kiến thức nhiều, quỹ thời gian để giáo viên truyền thụ từng bài học trên lớp lại theo quy định chung.

    Vì vậy, Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên dạy giãn tiết, dạy thêm buổi.

    “Riêng đối với Trường PTDTBT THCS số 1 Khoen On, nhà trường đã cho các tổ thống nhất nội dung dạy học buổi tối, 100% giáo viên đồng ý dạy buổi tối cho học sinh thời gian từ 19h45 đến 21h35, đặc biệt tập trung vào những môn học sinh còn yếu về kĩ năng.

    Các trường bán trú còn lại trong huyện đều có kế hoạch cho học sinh học tập, trong đó người giáo viên quản lý, hướng dẫn các em.

    Bên cạnh đó Ban giám hiệu cần dựa vào khảo sát chất lượng học lực học sinh đầu năm học và kết quả học lực giữa học kỳ 1, học kỳ 2, phân loại kiến thức và kỹ năng của học sinh từng khối lớp, tổ chức các nhóm (lớp) “đặc biệt” để phụ đạo học sinh yếu kém (nếu có), học sinh mất căn bản lớp dưới, hạn chế tối đa tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” – thầy Đoàn Văn Đạt cho hay.

    Tăng cường vốn tiếng Việt

    Học sinh tại trường PTDTBT THCS hầu hết là người dân tộc thiểu số, vốn tiếng Việt hạn chế, học sinh lại thiếu mạnh dạn, thiếu tự tin trong giao tiếp, nên Hiệu trưởng cần quan tâm chỉ đạo và yêu cầu từng giáo viên theo đặc thù bộ môn, tăng cường vốn tiếng Việt đối với học sinh, nhất là kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Không chỉ trong học tập, hoạt động này còn cần tích cực trong các hoạt động ngoại khóa.

    Theo thầy Đạt, ở hầu hết các trường tại huyện Than Uyên, giờ chào cờ không còn đơn thuần là những giờ học khô khăn, chỉ kiểm điểm nhắc nhở, và phổ biến kế hoạch tuần tới.

    Mà đây còn là thời gian các lớp trực tuần và đội văn nghệ bán trú (đối với các trường PTDTBT) thể hiện những bài ca, điệu múa như để chào mừng một tuần học mới với nhiều kết quả cao hơn.

    Giao cho các giáo viên phụ trách theo phòng

    Một biện pháp mà tất cả các trường PTDTBT nói chung và trường PTDTBT THCS tại huyện Than Uyên nói riêng đã thực hiện và thấy rất hiệu quả đó là việc giao cụ thể cho các giáo viên phụ trách theo phòng.

    Những kết quả đạt được cũng như những tồn tại của phòng đó sẽ là một cơ sở để đánh giá xếp loại giáo viên theo tháng, học kì và cả năm.

    “Chỉ có khi giao trách nhiệm cụ thể tới từng thành viên cụ thể trong nhà trường thì ý thức trách nhiệm cũng như lòng nhiệt tình mới phát huy được cao nhất.

    Và khi đó nề nếp các em được đảm bảo mà các em không chỉ có những người cha, người mẹ rất chung mà các em có những người cha, người mẹ cụ thể.

    Đó là cơ sở để các em tâm sự, bày tỏ những mong muốn cũng như suy nghĩ của bản thân. Để từ đó những người thầy, người cô phụ trách phòng có thể nhanh chóng giải quyết hoạc trao đổi với người quản lí để có thể giúp các em thấy được sự quan tâm của nhà trường dành cho các em” – Thầy Đoàn Văn Đạt nêu quan điểm.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này