Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Sao nhi đồng

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 22/8/15.

Lượt xem: 167

  1. Hoài An Điều hành viên

    Cô Bùi Thị Huyện - Giáo viên Trường Tiểu học Cổ Lũng (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) - cho rằng: Tổ chức bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng ở trường tiểu học là việc làm vừa dễ, vừa khó.

    Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự hiệu quả, bên cạnh việc nâng cao nhận thức về hoạt động Sao nhi đồng cần chọn được đội ngũ phụ trách Sao phù hợp; tập huấn cho các phụ trách Sao hoàn thành tốt công việc. Đồng thời, chú trọng kiểm tra, đánh giá hoạt động Sao nhi đồng cũng như thực hiện khen thuởng kịp thời.

    Chọn đội ngũ phụ trách Sao

    Theo cô Bùi Thị Huyện, phụ trách Sao cần có học lực từ khá trở lên; hạnh kiểm tốt, hiểu biết về các hoạt động Sao nhi đồng; có khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt Sao; có uy tín trước các em nhi đồng; nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo trong công việc, gần gũi, yêu mến các em nhi đồng.

    Việc chọn phụ trách Sao có thể bằng một số hình thức như: Thi chọn bằng hình thức tổ chức hái hoa dân chủ trả lời câu hỏi về các lĩnh vực như hiểu biết về Đội - Sao nhi đồng, biết sơ lược về tiểu sử Bác Hồ và anh Kim Đồng…; thi năng khiếu như hát, múa, kể chuyện, đọc thơ…

    Tập huấn nghiệp vụ cho các phụ trách Sao

    Việc bồi dưỡng, theo cô Bùi Thị Huyện, phải thực hiện ngay từ đầu năm học. Những nội dung bồi dưỡng cụ thể là: Hướng dẫn phụ trách Sao tìm hiểu kĩ hơn về đối tượng sẽ phụ trách; hướng dẫn quy định tổ chức Sao, hướng dẫn các bước tiến hành buổi sinh hoạt Sao.

    Hình thức bồi dưỡng có thể bằng cách mở lớp tập huấn nhỏ hàng tháng theo phụ trách Sao của từng khối lớp 1, 2, 3; hoặc thông qua sinh hoạt tập thể, thi phụ trách Sao…

    Phương pháp bồi dưỡng: Tổng phụ trách nói, phụ trách Sao ghi; làm mẫu cho học sinh quan sát; thực hành, thảo luận, rút kinh nghiệm.

    Về thời gian: Khi tiến hành đại hội Liên đội xong, tổ chức bồi dưỡng cho phụ trách Sao, lần 1vào tháng 10, lần 2 vào tháng 12, lần 3 vào tháng 3.

    Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng các em hàng ngày thông qua giờ lên lớp hoặc ở nhà. Điều này muốn thực hiện được cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng.

    Cô Bùi Thị Huyện đưa ra một ví dụ cụ thể, hướng dẫn cho phụ trách Sao cách tổ chức một buổi sinh hoạt sao theo các nội dung sau: Sinh hoạt văn nghệ, trò chơi;

    Báo cáo thi đua: Từng Sao nói về việc làm tốt trong học tập, đạo đức, kỉ luật…, cả những sai sót, những việc chưa làm được. Phụ trách sao nhận xét tuyên dương.

    Sinh hoạt theo chủ điểm: Tập hát, kể chuyện, đọc thơ, trò chơi, tập múa, nghi thức Đội… theo nội dung chủ điểm. Thông qua đó, toàn Sao tìm hiểu chủ điểm muốn giáo dục các nhi đồng. Cuối cùng là tổng kết buổi sinh hoạt Sao.

    Kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao

    Tổng phụ trách phối hợp với anh, chị phụ trách tiến hành theo dõi sát sao việc thực hiện các buổi sinh hoạt Sao; tiến hành dự buổi sinh hoạt để đúc kết kinh nghiệm kịp thời và tổ chức các đợt kiểm tra đánh giá kết quả tiếp thu của phụ trách Sao qua các buổi sinh hoạt.

    Khen thưởng kịp thời

    Theo cô Bùi Thị Huyện, muốn duy trì tốt phong trào Đội - Sao nhi đồng trong trường học, Tổng phụ trách phải chú ý đến công tác thi đua khen thưởng, khen chê đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ, nhắc nhở khéo léo không làm mất lòng tin của các em.

    Một số hình thức thi đua, động viên khen thưởng như: Tổ chức các đợt thi đua Phụ trách Sao giỏi trong các lớp 4, 5; đề các mức thưởng cho phụ trách Sao xuất sắc;thưởng cho các Sao sinh hoạt sôi nổi, thực hiện tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em được đi thăm quan các danh lam thắng cảnh, tham gia các mô hình sinh hoạt Sao trong huyện.

    Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng Sao

    Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, cô Bùi Thị Huyện cho rằng, cần phải thực hiện bồi dưỡng hàng ngày thông qua giờ lên lớp hoặc ở nhà.

    Muốn thực hiện được điều này, cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng, như bồi dưỡng thông qua các đợt hội thi văn nghệ ở địa phương, ngày tết trung thu… Thông qua đó rèn luyện cho các em sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này