Doc va suy ngam

Thảo luận trong 'Địa lí' bắt đầu bởi whisky869, 22/10/11.

Lượt xem: 2,303

  1. whisky869 Thành viên

    Sở GD&ĐT Lâm Đồng CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Trường DTNT ĐaTẻh Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
    MỘT SỐ CHỈ DẪN GIÚP HỌC SINH SỬ DỤNG
    HIỆU QUẢ SÁCH GIÁO KHOA TRONG HỌC TẬP

    Giáo viên: Ngô văn Quỳ
    Tổ Sử-Địa

    Môn Địa lý nói chung và môn Địa lý hệ THPT nói riêng là một bộ môn khoa học, giúp HS tìm tòi khám phá những tri thức về thế giới xung quanh thuộc giới tự nhiên lẫn KT_XH. Kiến thức môn học được hệ thống trong sách rất xúc tích ngắn gọn và có hình ảnh minh họa trực quan, sinh động giúp HS nắm chắc và lâu hơn những kiến thức cần truyền tải
    Tuy nhiên, hiện nay HS vẫn đang còn mắc phải cách học thụ động. Đọc sách mà chưa chịu khó vận dụng tư duy, vận dụng chuỗi kiến thức cũ để làm tiền đề tiến đến việc tự lĩnh hội kiến thức mới. Dẫn đến tâm lí ít ham mê tìm tòi sách để trau dồi tri thức. Mặt khác, sách giáo khoa chính là tài liệu chuẩn nhất trong hệ thống tài liệu phục vụ thi cử, kiến thức trình bày với các câu chữ rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, song HS vẫn chưa có thói quen dùng sách để học thêm để nắm kỹ kiến thức bộ môn
    Với những thực trạng chung như trên, cá nhân tôi xin đề ra một số hướng dẫn cụ thể để các em bước đầu hình thành thói quen dùng sách cho hiệu quả:

    - Đọc bài mới trong sách giáo khoa khoảng 2 lần trước khi lên lớp, điều này giúp HS dễ dàng tái hiện lại các điểm kiến thức khi GV ra câu hỏi yêu cầu trả lời hoặc khi GV gợi mở vấn đề cần liên hệ
    - Học bài cũ cũng phải đọc lại bài trong SGK một lần để xâu chuỗi các điểm kiến thức lại với nhau, tránh việc chỉ cố đọc thuộc lòng từng điểm kiến thức rời rạc.
    - Hướng dẫn và yêu cầu các em soạn các câu hỏi in nghiêng có trong bài mới trước khi lên lớp.
    - Yêu cầu HS sưu tầm các tư liệu phục vụ cho tiết học
    - Ngoài việc nắm vững kiến thức, học sinh cần chuẩn bị những kỹ năng như: biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình, đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động. Tóm lại, HS phải tự ý thức được rằng, SGK là một tài liệu học tập không thể thay thế trong quá trình lĩnh hội kiến thức cũng như trong thi cử.
    :confused:

    Đạtẻh, ngày 15/10/2011
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này