Độ tuổi không quyết định thành công của việc học ngoại ngữ

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 15/1/16.

Lượt xem: 174

  1. Hoài An Điều hành viên

    Học ngoại ngữ - Khởi đầu sớm không phải là tất cả

    Theo PGS.TS Lê Văn Canh - Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội): Hiện tượng cho trẻ em học tiếng Anh như một ngoại ngữ ngày càng sớm hơn là một hiện tượng phổ biến tại nhiều quốc gia, nhất là các quốc gia châu Á. Động cơ làm nảy sinh hiện tượng này là do tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu.

    Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng của xã hội loài người từ chính trị, kinh tế, giáo dục đến văn hóa, thể thao và các ngành công nghiệp giải trí. Vì vậy, hầu hết các quốc gia châu Á đều gắn tiếng Anh với khả năng cạnh tranh quốc gia trong một thế giới vừa có hợp tác vừa có cạnh tranh như thế giới ngày nay.

    Người ta thương viện đến cụm từ "học sinh bắt đầu học càng sớm thì càng có kết quả cao" (younger is the better) mặc dù điều này chưa có những bằng chứng khoa học chắc chắn.

    Năm 1959, hai bác sĩ phẫu thuật não người Ca-na-đa là W. Penfield và L. Robert cho rằng có một tuổi tới hạn (critical age) cho việc học ngôn ngữ. Tiếp sau đó, L, Lenneberg công bố Giả thuyết Thời kỳ tới hạn (The Critical Period Hypothesis) vào năm 1967 với lập luận rằng việc bắt đầu học ngoại ngữ sau tuổi dậy thì thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

    Từ đó đến đây vấn đề độ tuổi tốt nhất để bắt đầu học ngoại ngữ là ở tuổi nào được các nhà nghiên cứu về quá trình học ngoại ngữ và các nhà ngôn ngữ học thần kinh (neurolinguists) nghiên cứu. Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu đều được tiến hành trên trẻ nhập cư tại Mỹ và Ca-na-đa.

    PGS.TS Lê Văn Canh nhấn mạnh: "Trong các nước dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ chưa có một nghiên cứu nào về vấn đề này được thế giới quan tâm. Ngay cả các nghiên cứu trên trẻ em nhập cư cũng đã bị phê phán nhiều về các phương pháp nghiên cứu và kết quả cho thấy không phải trẻ nhập cư nào bắt đầu học tiếng Anh sớm cũng đạt kết quả cao.

    Vì vậy có thể tạm thời kết luận ở thời điểm này là chưa thể khẳng định việc dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ cho trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo, hay tiểu học có nên hay không nên vì chưa có đủ bằng chứng khoa học để đưa ra kết luận dứt khoát."

    Vai trò quan trọng của giáo viên

    Phân tích các yếu tố góp phần vào thành công của quá trình học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng thì vấn đề giáo viên là đặc biệt quan trọng.

    PGS.TS Lê Văn Canh nhấn mạnh: Một điều mà tất cả các nhà khoa học đều nhất trí là muốn dạy trẻ em học tiếng Anh sớm thì cần có một đội ngũ giáo viên giỏi. Hiện nay, hầu hết các nước châu Á trong đó có Việt Nam vẫn chưa có đủ đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu này.

    Thực tế này đang đặt ra một thách thức lớn cho việc dạy tiếng Anh ở những lớp cao hơn, ví dụ như ở nước ta là bậc Trung học cơ sở. Thách thức đó chính là nếu việc dạy tiếng Anh không mang lại kết quả mong muốn ở bậc học dưới thì khi lên các lớp trên các em phải học theo chương trình quy định sẽ không tiếp thu được vì đã mất gốc ngay từ khi còn nhỏ.

    Học ngoại ngữ là một quá trình phức hợp, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó động lực, thái độ và phương pháp học cũng như môi trường học, chất lượng giáo viên và phương pháp tổ chức giảng dạy mang tính chất quyết định tới sự thành công chứ không phải yếu tố tuổi.

    Tuổi chỉ có một lợi thế là trẻ có được giọng nói (accent) gần giống với người bản ngữ nếu được học với giáo viên bản ngữ ngay từ đầu. Tuy nhiên với vị thế và vai trò là ngôn ngữ toàn cầu, giọng điệu nói tiếng Anh không còn là vấn đề được coi trọng nữa.

    "Để trẻ học tiếng Anh tốt, điều quan trọng làm phải làm cho trẻ thực sự cảm thấy yêu thích học tiếng Anh chứ không nên tạo áp lực cho trẻ. Cha mẹ lúc rảnh rỗi có thể cùng trẻ học tiếng Anh qua tranh ảnh, youtube,... hoặc có thể học trực tuyến với người nước ngoài qua phần mềm Skype trên E-Space.vn,.. Được học ngoại ngữ trong môi trường vui vẻ thoải mái, trẻ sẽ nhanh tiến bộ.
    Bên cạnh đó, cha mẹ cần đặt mục tiêu rõ ràng để cho trẻ phấn đấu.Ví dụ như: mục tiêu đến khi nào để có thể xem phim mà không cần phụ đề, mục tiêu phấn đấu đến thời điểm nào là hoàn thành xong cuốn truyện tiếng Anh…"

    (Bà Nguyễn Liên – chủ nhiệm CLB tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ English and Thinking Home -Hà Đông)

    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này