Để người phụ nữ không chỉ đảm việc nhà mà còn gánh vác công việc ngoài xã hội

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Thúc đẩy bình đẳng

Tại Trường Đại học Tây Bắc, với khoảng 3.200 sinh viên trong đó số sinh viên người dân tộc thiểu số chiếm tới 70% nên giáo dục nhận thức về bình đẳng giới (BĐG) được đặc biệt quan tâm. Theo như đại diện trường này cho biết, BĐG không chỉ là việc tôn trọng quyền của các bên mà còn là động viên mỗi cá nhân nỗ lực cống hiến cho hoạt động chung.


Khẳng định vai trò của cá nhân trước tập thể

Kể từ khi Chương trình Úc cùng Việt Nam Phát triển Nguồn nhân lực (Aus4skills) hỗ trợ các hoạt động giáo dục về BĐG đã tạo ảnh hưởng râu rộng trong nhận thức của GV và SV. Giáo dục nâng cao nhận thức về BĐG đã được đẩy mạnh. Thay đổi này có ý nghĩa hết sức to lớn từ GV đến SV. Đặc biệt là SV các dân tộc ít người và các lưu học sinh Lào đang học tập tại trường.

Tham gia giảng dạy cho chương trình, TS Cara Ellicksom, trưởng khoa Giới, trường ĐH Flinders (Australia), cho rằng: Việc đạt được công bằng giới là một điều quan trọng đối với các trường đại học, không chỉ bởi vì đây là việc cần phải làm, mà còn vì có những bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa đảm bảo công bằng giới và kết quả hoạt động hiệu quả hơn của nhà trường.

Nói cách khác, mức độ công bằng và BĐG cao gắn liền với: Sự tăng trưởng sản xuất và kinh tế được cải thiện; Kết quả hoạt động tốt hơn của nhà trường cũng như hệ thống giáo dục đại học. Thực tế cho thấy, các trường đại học có cơ hội thu hút và giữ chân tốt hơn những chuyên gia tài năng. Chính vì thế BĐG, tạo môi trường làm việc tốt, bình đẳng trong đào tạo và nghien cứu sẽ là động lực để họ cống hiến cho nhà trường và sự nghiệp chung.

Trong giai đoạn 2017 cho đến nay, Aus4Skills đã phối hợp cùng các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc để thúc đẩy công bằng giới trong giáo dục đại học, góp phần lan tỏa công bằng giới rộng rãi hơn đến các đơn vị khác, doanh nghiệp, trường học và cộng đồng nói chung. Tại Trường Đại học Tây Bắc, Aus4Skills thực sự đã giúp GV và SV hiểu được giá trì cá nhân của mình để đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

Thay đổi trong cách nghĩ

Nói về ý nghĩa của việc nâng cao nhận thức, tạo sự bình đẳng, để mọi người cùng có điều kiện học tập và cống hiến như nhau, đặc biệt là với nữ giới, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Tây Bắc, Đoàn Đức Lân, cho rằng: Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến hoạt động truyền thông giới. trong cả GV và SV Đặc biệt đối với sinh viên người dân tộc thiểu số. Thay đổi phải từ giảng viên, mỗi GV phải làm thế nào để có nhận thức đầy đủ về giới và đưa vào giảng dạy, tạo sức lan tỏa nhiều hơn. Khi các bạn hiểu về quyền bình đẳng và được tôn trọng sẽ nỗ lực học tập, sáng tạo và đóng góp nhiều hơn.


Nhận thức về bình đẳng giới đã lan tỏa từ GV đến SV

Chủ tịch Hội SV trường, anh Trần Ngọc Đỉnh, chia sẻ chuyện vui: Tôi thấy lạ là hình ảnh ma trên phim toàn nữ áo dài tóc trắng. Phải chăng xã hội vẫn còn cái nhìn thiên lệnh về giới này. Được Aus4skills trợ giúp, chúng tôi đang tổ chức nhiều hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cho 2 khóa sinh viên mới với hơn 400 người tham gia. Theo đánh giá sơ bộ, sức lan tỏa lớn ở các bạn nữ sinh người dân tộc thiểu số là rất lớn. Nhiều bạn đã không còn rụt rè nữa mà đã tích cực tham gia vào các hoạt động chung.

Nhấn mạnh việc thay đổi nhận thức phải từ chính giảng viên, GV tâm lý giáo dục Phan Thị Vóc, cho biết: Sau khi tham gia hành trình phụ nữ hỗ trợ lãnh đạo của Aus4skills. Cô đã thay đổi rất nhiều, trước đó trầm lắng nay đã mạnh mẽ hơn. Tâm lý này đã lan tỏa tới các đồng nghiệp trong bộ môn tâm lý GD, mọi người cùng thấy hết sức hào hứng và cùng thúc đẩy thay đổi nhận thức của GV và SV. Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo thay đổi cá nhân mỗi người, tạo động lực để nghĩ và dám làm.

Để động viên các bạn nữ người dân tộc thiểu số, ông Lường Hoài Thanh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu văn hóa các DT Tây Bắc, chia sẻ: Được trải nghiệm và hiểu cách người ta bảo tồn di sản văn hóa của thổ dân Úc. Tôi đã nói với những SV của mình, đến bất cứ dân tộc nào, điều cảm nhận đầu tiên là trang phục phụ nữ. Trang phụ của dân tộc các em cũng vậy, rất đẹp. Hãy biết yêu những giá trị văn hóa dân tộc mình, học hỏi cách làm và tự hào với những giá trị truyền thống đó.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top