Để nâng cao hiệu quả tiết chào cờ

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 31/10/15.

Lượt xem: 130

  1. Hoài An Điều hành viên

    Vì vậy, theo thầy Lê Đình Thắng (Trường THPT Triệu Sơn 2 – Thanh Hóa), khi chon nội dung cần theo nguyên tắc sau:

    Lựa chọn nội dung phù hợp với đối tượng giáo dục. Nội dung phải đảm bảo yêu cầu giáo dục của chủ điểm tháng đã xây dựng trong kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nội dung có trọng tâm, có nội dung bổ trợ.

    Trong thời gian một tiết không nên có quá nhiều nội dung hoặc lượng thông tin quá dài. Mặt khác khi chọn nội dung cũng phải tính đến lực lượng sẽ thực hiện, cần có sự lựa chọn nội dung hình thức phù hợp với thời điểm hiện tại, phục vụ trong tâm giáo dục của tuần, tháng.

    Yếu tố quyết định: Người tổ chức, điều khiển

    Theo thầy Thắng, hiệu quả của tiết chào cờ phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người. Đó là những người tổ chức và điều khiển tiết chào cờ và những người tham gia tiết chào cờ.

    Trước hết, phải kể đến lực lượng tổ chức và điều khiển gồm Ban giám hiệu, Bí thư đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, tổ trực ban, học sinh…

    Các lực lượng tham gia tiết chào cờ phải thật sự có trách nhiệm, phối hợp với nhau để thống nhất kế hoạch và chương trình tiết chào cờ.

    Đồng thời, chủ động và linh hoạt trong quá trình diễn ra tiết chào cờ. Phải có giọng nói to rõ ràng và lưu loát.

    Lưu ý về cơ sở vật chất

    Tiết chào cờ trang nghiêm có tác dụng giáo dục học sinh, thu hút các em vào hoạt động là do sự bố trí hình thức, các phương tiện sử dụng.

    Một trong những phương tiện đó là lá cờ Tổ quốc được treo trang nghiêm trên cột cờ để khi chào cờ học sinh sẽ tập trung, hàng ngàn con mắt sẽ hướng về lá cờ về cội nguồn mà tự hào và tự nhủ hãy cố gắng học tập và rèn luyện xứng đáng với truyền thống vẻ vang của cha anh.

    Sân trường là trung tâm nơi học sinh tập hợp phải sạch sẽ đủ rộng, bên cạnh đó có phương tiện truyền thanh. Tiết chào cờ có tính chất nghi lễ của ngày kỉ niệm nên có tượng Bác Hồ ngay giữa sân khấu.

    Nhận thức về vị trí của tiết chào cờ

    Theo thầy Lê Đình Thắng, cần thiết phải làm chuyển biến về nhận thức của một số cán bộ quản lý và giáo viên và các lực lượng khác về vị trí vai trò của tiết chào cờ.

    Chỉ có sự hiểu rõ về vị trí và tác dụng của tiết chào cờ đối với học sinh thì mới tránh được những tư tưởng coi nhẹ tiết hoặc làm một cách nhanh gọn tùy tiện, ngại làm. Do đó nâng cao nhận thức đi liền với đánh giá hiệu quả tham gia là hai mặt của vấn đề, đảm bảo thực hiện đầy đủ kế hoạch tiết chào cờ đầu tuần.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này