Để giảng viên sư phạm thích ứng với đổi mới giáo dục

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 1/4/16.

Lượt xem: 224

  1. Hoài An Điều hành viên

    Xác định rõ hoạt động sư phạm

    Tuy nhiên, theo PGS, trước hết giảng viên sư phạm cần xác định một số đặc điểm chung của hoạt động sư phạm, từ đó tự hoàn thiện mình về phẩm chất là năng lực chuyên môn.

    PGS phân tích hoạt động sư phạm cần hướng tới phát triển trực tiếp nhân cách con người, gồm phẩm chất và năng lực để đáp ứng các yêu cầu của xã hội ngày càng phát triển.

    Hoạt động sư phạm diễn ra trong môi trường sư phạm mẫu mực nhưng sản phẩm của hoạt động (con người) lại hoạt động trong môi trường xã hội đa dạng và phức tạp.

    Hoạt động sư phạm cần coi trọng tính nhân văn, tính toàn diện, tính phát triển, tính hợp tác và bản sắc cá nhân. Đồng thời vừa tác động, hướng dẫn, làm mẫu nhưng vừa đánh giá kết quả hoạt động. Vừa có tính cá nhân, vừa có tính xã hội; vừa có tính thực tiễn đất nước, địa phương, tính quốc tế nhưng vừa đảm bảo tính khoa học và tính sư phạm.

    Những phẩm chất và năng lực cần có

    Từ những đặc điểm trên đòi hỏi giảng viên sư phạm cần đạt được những phẩm chất cơ bản như: Phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

    PGS dẫn giải, phẩm chất chính trị chính là cấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

    Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

    Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đầu vì lợi ích chung và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.

    Còn đối với phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, rất cần giảng viên sư phạm tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác;

    Ngoài ra, cần phải có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với người học, đồng nghiệp. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng các quy định một cách tích cực.

    Đồng thời phải công bằng, khách quan, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học. Chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ.

    Cũng theo PGS, với giảng viên sư phạm, một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là phải có năng lực chuyên môn. Năng lực chuyên môn được biểu hiện qua trình độ đào tạo cao học, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, tiến sĩ.

    Theo PGS, có thể xác định năng lực chuyên môn qua các tiêu chuẩn sau:

    Tiêu chuẩn 1: Kiến thức khoa học

    Theo đó, giảng viên sư phạm cần có kiến thức khoa học sâu rộng. Tức là đạt trình độ cao, sâu về kiến thức môn khoa học đang đảm nhận dạy; làm chủ được tri thức về khoa học chuyên ngành.

    Ngoài ra cần có kiến thức cơ bản, bổ trợ, liên ngành. Điều này có nghĩa là giảng viên sư phạm cần có kiến thức nhất định về khoa học cơ bản, khoa học bổ trợ, kiến thức liên ngành, vận dụng các kiến thức đó vào việc làm rõ và sâu thêm kiến thức khoa học chuyên ngành.

    Tiêu chuẩn 2: Cập nhật và vận dụng tri thức

    Với tiêu chuẩn này, thì đầu tiên là giảng viên sư phạm cần cập nhật tri thức, nắm bắt được những phát triển mới nhất trong học thuật cũng như trong thực tiễn chuyên môn của mình.

    Có khả năng luôn cập nhật tri thức mới; nắm vững thực tế và xu thế phát triển của công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của chuyên ngành ở trong và ngoài nước.

    “Bên cạnh đó, theo tôi giảng viên sư phạm cần biết vận dung tri thức. Tức là có năng lực vận dụng được tri thức vào việc phát triển tri thức mới, vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn với tính sáng tạo. Năng lực chuyên môn được biểu hiện qua trình độ đào tạo” – PGS nhấn mạnh.

    Bài viết được tổng hợp, lược dẫn từ bài tham luận “Phẩm chất và năng lực cần thiết của người giảng viên sư phạm và công tác học tập, bồi dưỡng khắc phục những năng lực còn thiếu, yếu của giảng viên” của PGS.TS Nguyễn Đức Vũ - Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) tại Hội nghị “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông của các cơ sở đào tạo giáo viên”.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này