Để đổi mới phương pháp dạy học thực sự hiệu quả

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 30/8/15.

Lượt xem: 129

  1. Hoài An Điều hành viên

    Phải quản lý đổi mới cách soạn giáo án

    Theo cô Lê Thị Nguyệt – Giáo viên Trường THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên), tổ chức, quản lý công tác đổi mới phương pháp dạy học trước hết phải quản lý việc đổi mới cách soạn giáo án.

    Một giáo án tốt theo tinh thần đổi mới là giáo án hướng tới HS, lấy HS làm trung tâm. HS với vai trò chủ động phải được làm việc nhiều hơn, được suy nghĩ nhiều hơn.

    GV với vai trò chủ đạo phải là người tổ chức hướng dẫn, điều khiển các hoạt động, là người cung cấp thông tin, là trọng tài trong các buổi thảo luận... để hướng tới mục tiêu bài học.

    Kết cấu giáo án phải đảm bảo tính hợp lý, phù hợp với lôgic môn học, tiết học và lôgic nhận thức của HS.

    Đổi mới phương pháp dạy học không phải từ bỏ hoàn toàn cách cũ

    Cô Lê Thị Nguyệt nhấn mạnh: Cần phải quản lý việc đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức, kết hợp thành công giữa cách dạy mới với cách học mới.

    Theo đó, đổi mới phương pháp dạy học không phải là từ bỏ hoàn toàn cách cũ mà chính là đưa vào nhà trường các phương pháp dạy học theo hướng:

    Chủ động hoá hoạt động học tập của HS trên cơ sở phát huy mặt tích cực của các phương pháp dạy học truyền thống, trân trọng và phát triển tối đa khả năng chủ động, sáng tạo, tương tác của GV và HS trong quá trình dạy học. Nhất là phải dạy cho HS biết cách học, cách tự học, cách tổ chức làm việc và cách cùng làm việc với nhau.

    Có thể định hướng cho GV vận dụng đổi mới một số phương pháp dạy học như:

    Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống, kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, vận dụng dạy học theo tình huống, vận dụng dạy học định hướng hành động, tăng cường sử dụng phương tiện dạy họcvà công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo, tăng cường các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn, bồi dưỡng phương pháp học tập của HS.

    Chỉ đạo các hoạt động chuyên môn theo hướng đổi mới

    Một trong những nội dung cũng được cô Lê Thị Nguyệt nhấn mạnh nhằm đổi mới có hiệu quả phương pháp dạy học là tổ chức, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn theo hướng đổi mới.

    Cụ thể, cho GV tiếp cận với mới qua tài liệu, tham quan, học tập kinh nghiệm. Tổ chức các chuyên đề hội thảo về đổi mới phương pháp dạy họctheo quy trình: Nghiên cứu trao đổi về phương pháp dạy học mới theo từng bộ môn;

    Xây dựng cách soạn giáo án theo định hướng đổi mới; tổ chức các tiết dạy thể nghiệm chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học; tổ chức rút kinh nghiệm, đối chiếu giữa lý luận và thực tiễn để rút ra cách dạy phù hợp; triển khai trên diện rộng.

    Những lưu ý khi tổ chức thực hiện đổi mới phương pháp dạy học

    Cô Lê Thị Nguyệt cho rằng, tổ chức thực hiện đổi mới phương pháp dạy học cần chú ý:

    Phải đổi mới mục tiêu bài dạy dẫn tới việc đổi mới thiết kế bài lên lớp cũng như giờ lên lớp.

    Nhận diện đầy đủ các phương thức học tập đa dạng của HS để tổ chức những hình thức dạy học phù hợp.

    Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá HS cho phù hợp với phương pháp dạy học mới.

    Đổi mới phương tiện dạy học: Khuyến khích GV sử dụng phiếu tài liệu, phiếu học tập, phiếu thực hành..., giúp tích cực hóa HS, làm cho giờ dạy tăng thêm tính hấp dẫn; động viên, tạo điều kiện khuyến khích GV làm và sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm;

    Bên cạnh đó, tăng cường dạy học đa phương tiện; vận dụng công nghệ thông tin vào phục vụ hoạt động dạy học. Xây dựng đủ các phòng học bộ môn và các phòng chức năng với các trang thiết bị hiện đại nhằm chuẩn hoá, hiện đại hoá các hoạt động dạy học.

    Tổ chức kiểm tra, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc đổi mới phương pháp dạy học một cách thường xuyên, định kỳ. Phải kịp thời biểu dương, khen thưởng xứng đáng các GV tích cực đổi mới phương pháp dạy học.

    Đưa việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học vào tiêu chuẩn thi đua để việc đổi mới phương pháp không dừng lại ở mức độ phong trào mà phải trở thành nền nếp trong hoạt động dạy học của nhà trường.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này