Dạy tiếng Anh qua các bộ phim

Thảo luận trong 'Các tài liệu khác' bắt đầu bởi l_l0v3_y0u_1020, 13/7/10.

Lượt xem: 358

  1. l_l0v3_y0u_1020 Thành viên

    [​IMG] Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các thiết bị giảng dạy như video không còn quá xa lạ. Nhưng đã bao giờ bạn thử dạy tiếng Anh qua các bộ phim thay vì các đoạn video hội thoại đơn điệu chưa? Bạn có thể áp dụng phương pháp giảng dạy này một cách hiệu quả nếu tuân thủ một số quy tắc.


    1) Lựa chọn phim phù hợp
    Bạn hãy lựa chọn bộ phim phù hợp với học viên về các mặt như lứa tuổi, trình độ, mục đích khóa học, v.v. Bạn có thể lựa chọn bộ phim mà phần lớn học viên đều háo hức muốn xem bằng cách như sau:
    • <LI style="LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Đưa ra một danh sách gồm khoảng 20 bộ phim thuộc nhiều thể loại như tâm lý, hài, hành động, lãng mạn, hoạt hình, v.v.
      <LI style="LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Cho học viên xem các vỏ VCD, DVD hay các trailer (đoạn phim ngắn), poster quảng cáo phim để học viên có thể biết được các diễn viên trong phim, hình ảnh hấp dẫn của phim cũng như nội dung sơ lược của bộ phim.
      <LI style="LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Yêu cầu mỗi học viên chọn ra 3 phim họ muốn xem nhất, ghi ra giấy và nộp lại cho bạn.
    • Tổng kết các yêu cầu và bạn sẽ chọn được bộ phim được học viên đón chờ nhất.

    2) Không nhất thiết dành hết thời gian của buổi học để chiếu phim
    Đừng để học viên cảm thấy nhàm chán hay mất tập trung vì một số cảnh dài dòng trong bộ phim. Bạn nên lựa chọn trước một số cảnh phim để làm ví dụ minh họa cho bài học một cách hiệu quả. Bạn có thể chọn một đoạn đối thoại thú vị giữa hai nhân vật chính (không nên chọn những đoạn đối thoại tình cảm quá ủy mị).
    Phát cho học viên các đoạn đối thoại để đọc trước khi chiếu phim (Có thể tìm được lời thoại của bộ phim trên các trang web về điện ảnh hay trang web của bộ phim). Đến đoạn phim có cảnh đối thoại này, bạn hãy dừng chiếu phim và cho học viên đoán xem từng lời thoại của các nhân vật hoặc tiếp tục chiếu phim và yêu cầu học viên chép chính tả đoạn đối thoại. Có thể phát lại đoạn phim trên (có phụ đề) để học viên kiểm tra lại bài chép chính tả của mình.
    - Nhân đôi tài khoản học tập
    - Khai giảng lớp tiếng Anh dành cho trẻ em Hè 2009
    - Tiếng Anh luyện thi
    - Ôn luyện TOEFL-iBT
    - Ôn thi cùng Hoa hậu Mai Phương Thúy


    3) Không nên chỉ coi bộ phim là một bài luyện kỹ năng nghe
    Thông qua bộ phim, học viên có thể học được nhiều điều ví dụ như các phong tục tập quán văn hóa, từ vựng, các hiện tượng ngữ pháp, các câu đối thoại, v.v. hơn là chỉ luyện kỹ năng nghe. Sau đây là một số hoạt động mà bạn có thể yêu cầu cả lớp thực hiện:

    • Yêu cầu học viên viết cảm tưởng về bộ phim
    Sau buổi học, bạn hãy yêu cầu mỗi học viên viết cảm tưởng, suy nghĩ về bộ phim, một cảnh hay một nhân vật trong phim. Đây sẽ là một bài tập luyện và kiểm tra kỹ năng viết của học viên.

    • Yêu cầu học viên thực hiện các phép so sánh
    Nếu bộ phim có các phiên bản khác nhau, hãy cho học viên xem tất cả các phiên bản đó và yêu cầu học viênso sánh các diễn viên cũng như nội dung, diễn biến, chất lượng của các phiên bản này. Nếu kịch bản phim được dựa trên một tác phẩm văn học, hãy yêu cầu học viên so sánh các tình tiết trong phim, sự diễn xuất của diễn viên với nội dung và các nhân vật trong tác phẩm văn học đó. Đây là một bài tập luyện kỹ năng phân tích và diễn đạt cho học viên. Bạn có thể yêu cầu học viên thực hiện bài tập này theo nhóm hoặc theo từng cá nhân.

    • Yêu cầu học viên đoán xem điều gì sẽ xảy ra trong phim hay hành động tiếp theo của nhân vật là gì?
    Đến một đoạn gay cấn trong phim, bạn sẽ cho dừng chiếu phim sau đó chia nhóm các học viên trong lớp và yêu cầu mỗi nhóm cùng bàn bạc và đưa ra một dự đoán cho cảnh tiếp theo, sau đó thuyết trình ý tưởng của nhóm trước lớp. Đây sẽ là một bài tập luyện kỹ năng thuyết trình và làm việc theo nhóm.

    • Yêu cầu học viên dịch phụ đề cho phim
    Nếu bộ phim có phụ đề bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, bạn có thể cho học viên xem một đoạn phim với phụ đề tiếng Anh và yêu cầu dịch sang tiếng Việt, sau đó bật phụ đề tiếng Việt để học viên đối chiếu với bản dịch của mình. Đây sẽ là một bài tập dịch rất hiệu quả.

    Qua hoạt động chiếu phim bạn không những củng cố các kĩ năng tiếng Anh cho học viên mà còn tăng vốn tri thức văn hóa xã hội và giao tiếp của họ. Tuân thủ các quy tắc, kết hợp với đa dạng hóa các loại hình bài tập sẽ khiến cho bài học thực sự hiệu quả và bổ ích.

    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này