Dạy theo hợp đồng, tạo hứng thú trong giờ học Toán

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 14/8/15.

Lượt xem: 173

  1. Hoài An Điều hành viên

    Thông thường, giáo viên nêu bài tập và giao nhiệm vụ chung, nhưng thực chất chỉ vài học sinh làm được và tự giác học, rồi lên bảng giải lại.

    Giáo viên thích dạy bài tập hơn lí thuyết vì ít phải chuẩn bị. Nhưng thực tế, dạy một tiết bài tập thành công không phải là giáo viên giải hết và chữa hết được bài tập lên bảng, mà là dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh có thể hệ thống hóa kiến thức và thấy hứng thú, say mê khi tự tìm được hướng giải một bài tập, hoặc rút được những kinh nghiệm bổ ích, tránh được những sai lầm thường gặp trong giải toán.

    Phương pháp học theo hợp đồng

    Cô Lê Thị Bình cho biết: Học theo hợp đồng là cách tổ chức học tập trong đó mỗi học sinh hoặc một nhóm học sinh làm việc với gói nhiệm vụ khác nhau (Nhiệm vụ bắt buộc và nhiệm vụ tự chọn) trong một khoảng thời gian nhất định, dựa trên năng lực và nhịp độ học tập của mình để thực hiện nhiệm vụ học tập và học sinh được quyền lựa chọn thứ tự giải các bài tập

    Sử dụng phương pháp dạy học theo hợp đồng, tuy mất nhiều thời gian chuẩn bị và nghiên cứu kĩ bài giảng, nhưng khi tiến hành thì đơn giản và đạt hiệu quả cao, có thể tích lũy được chuyên môn.

    Đây là một cách thay thế việc giảng bài của giáo viên cho toàn thể lớp, nhưng giáo viên vẫn theo dõi và quản lí được hoạt động học tập học sinh và có thời gian đáp ứng được năng lực của từng nhóm học sinh.

    Nếu mới nhìn qua, phương pháp này không khác dạy học theo nhóm, có sử dụng phiếu học tập. Về cơ bản là như vậy, tuy nhiên trong hợp đồng sẽ làm cho học sinh thích thú hơn, có tinh thần trách nhiệm, đồng thời hợp đồng đã chỉ rõ nguyên tắc làm việc và kết quả đạt được trong thời gian nhất định, đồng thời khối lượng công việc phong phú hơn, lựa chọn đa dạng hơn và phân hóa mịn hơn.

    Các bước tiến hành học theo hợp đồng với bài Ôn tập chương VI - Đại số 10

    Với bài cụ thể là Ôn tập chương VI - Đại số 10, giáo viên có thể thực hiện dạy học hợp đồng theo các bước như sau:

    Giai đoạn 1 :Chuẩn bị

    Bước 1: Lựa chọn nội dung học tập phù hợp.

    Về lí thuyết: Giáo viên cần lựa chọn được được hệ thống kiến thức theo mạch của chương, chú ý kết hợp giữa ngôn ngữ nói và viết để học sinh tự ghi nhớ.

    Về bài tập: Giáo viên cần xây dựng được hệ thống bài tập theo dạng và thể hiện phân hóa.

    Về thời gian: Thực hiện trong 2 tiết.

    Về phương tiện: Hỗ trợ của bài giảng điện tử và đồ dùng trực quan, chuẩn bị hợp đồng và phiếu học tập.

    Học sinh chuẩn bị bài ở nhà, đồ dùng học tập: Sách giáo khoa, sách bài tập, MTBT, thước kẻ, compa, giấy A4, bút lông.

    Bước 2: Thiết kế các dạng bài tập và nhiệm vụ học tập theo hợp đồng

    Căn cứ vào mục tiêu bài dạy, chuẩn kiến thức kĩ năng và hướng áp dụng quan điểm dạy học phân hóa, học theo hợp đồng vào bài ôn tập chương VI (Đại số 10), cô Bình thiết kế các hoạt động chính như sau:

    Hoạt động 1: Hình thành bảng hệ thống hóa mạch kiến thức của chương.

    Cách tổ chức: Thông qua một trò chơi. Mỗi nhó chọn một gói câu hỏi và thực hiện trả lời nhanh vào giấy A4

    Hoạt động 2: Học sinh nghiên cứu và kí kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng bằng việc lựa chọn trả lời hoặc phiếu học tập số 1 hoặc phiếu học tập số 2 (Nhóm 4 học sinh).

    Cách tổ chức: Giáo viên phát cho mỗi nhóm một hợp đồng và hai phiếu học tập trong cùng một tờ giấy A4.

    Nội dung: Ở mỗi phiếu học tập đều chia thành 2 phần: Phần bắt buộc (hoàn thành nhiệm vụ tại lớp) và phần tự chọn. Phần tự chọn bài tập phong phú hơn và tiếp tục phân hóa sâu hơn.

    Khi thiết kế bài tập, cô Bình cho biết mình xuất phát từ dụng ý để xây dựng, qua đó đúc rút được những sai lầm thường gặp hoặc định phương pháp giải hoặc hình dung cách suy nghĩ của học sinh.

    Đối với phiếu học tập số 1: Cấu trúc câu hỏi phần bắt buộc vừa có tính chất ôn tập tổng hợp, vừa là định hướng chương trình giải bài tập tương tự ở nội dung tự chọn, phù hợp với năng lực của đa số học sinh ở mức trung bình, yếu, kém.

    Phiếu học tập số 2 phù hợp với học sinh ở mức khá giỏi. Phiếu học tập số 2 cũng có cấu trúc tương tự như phiếu học tập số 1 nhưng ở mức độ nâng cao hơn và ít định hướng hơn để học sinh tự phát hiện ra dấu hiệu và cách giải.

    Hoạt động 3: Tổng kết và kết thúc hợp đồng

    Cách tổ chức: Qua quá trình giám sát, kết hợp với thu hợp đồng để kiểm tra tự đánh giá của học sinh, giáo viên tổng kết và nhấn mạnh nội dung bài học. Cho làm một bài kiểm tra và có thể lấy một con điểm kiểm tra thường xuyên.

    Bước 3: Thiết kế văn bản hợp đồng

    Giai đoạn 2: Tổ chức cho học sinh học theo hợp đồng


    Tiến trình


    Nội dung công việc


    Thời gian


    Bước 1


    Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ


    8 phút


    Bước 2


    Giới thiệu ngắn gọn tên bài, nguyên tắc học theo hợp đồng, phát hợp đồng cho các nhóm


    4 phút


    Bước 3


    Học sinh đọc và kí cam kết thực hiện hợp đồng với giáo viên


    3 phút


    Bước 4


    Học sinh làm việc và có thể giúp đỡ nhau trong phạm vi kiểm soát của giáo viên. Giáo viên bao quát chung, quan tâm, hướng dẫn khi học sinh yêu cầu


    60 phút


    Bước 5


    Tổng kết bài học


    8 phút


    Bước 6


    Kiểm tra hết bài


    7 phút


    Một số kinh nghiệm để tiết dạy đạt hiệu quả cao

    Cô Lê Thị Bình cho biết: Phương pháp này có thể áp dụng cho tiết bài tập và ôn tập chương, đặc biệt là sẽ đạt hiệu quả cao hơn đối với học sinh có ý thức học tập tốt.

    Khi tiến hành kiểm tra bài cũ và cũng cố bài có thể kết hợp với một số trò chơi để tạo không khí thoải mái, tự nhiên ban đầu (hỏi đáp giữa các cặp bàng câu hỏi cho sẵn của giáo viên, dùng giấy A4 để ghi kết quả, dùng kĩ thuật động não để kích thích tư duy của học sinh)

    Khi xây dựng phiếu học tập và hợp đồng cần căn cứ vào chuẩn kiến thức kĩ năng và trình độ của đối tượng học sinh để linh hoạt thiết lập hệ thống câu hỏi phù hợp. Các câu hỏi có thể dễ nhưng phải nêu được vấn đề.

    Khi dạy học theo hợp đồng giáo viên cũng cần đa dạng các hình thức gợi mở để phù hợp với trình độ tiếp nhận và giải quyết vấn đề của học sinh

    Để hợp đồng là biên bản khả thi, giáo viên nên hướng dẫn và gợi ý để học sinh thiết lập nhóm hợp lý (có thể là nhóm 4 học sinh có mức kiến thức tương đồng) và lựa chọn nhiệm vụ khả thi theo chiều hướng phát triển.

    Khi quan sát hoạt động của học sinh, giáo viên nên đặt những câu hỏi vì sao với học sinh, ngay cả khi các em làm đúng. (Vì sao em giải thế này? Vì sao em không áp dụng cách này? Theo em đi theo hướng này có được không?)

    Để tiết dạy đảm bảo về thời gian, giáo viên nên sử dụng bài giảng điện tử để hỗ trợ trong hai giai đoạn: Hệ thống mạch kiến thức ban đầu và hệ thống cũng cố bài học, đáp án các bài tập.

    Bài Ôn tập chương tiến hành trong hai tiết liên tiếp nên kết quả học tập của học sinh sẽ khách quan hơn, nếu như bài phải cách tiết, giáo viên có thể thiết kế tăng lượng bài tập tự chọn để các em giải quyết ở nhà.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này