Dạy học Tiếng Anh bằng tích hợp kể chuyện, âm nhạc

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/9/16.

Lượt xem: 193

  1. Hoài An Điều hành viên

    Học Tiếng Anh hấp dẫn hơn với những câu chuyện thú vị

    Những câu chuyện cổ tích là nguồn đề tài hay đưa vào môn học. Để tăng hiệu quả của việc học từ và mẫu câu, khi lựa chọn tài liệu cho bài dạy, GV nên tìm các câu chuyện có hình ảnh minh họa để học sinh có thể tự đọc truyện, tự khám phá, tìm tòi, tiếp cận ngôn ngữ, thông qua hình ảnh đi kèm. Như vậy sẽ phát huy được sự tư duy, suy luận của trẻ tránh lối học gò bó, sáo mòn.

    Ví dụ: Khi dạy về tính từ miêu tả và mẫu câu “What is something like?” (Cái gì đó… như thế nào?) “The six blind men and the elephant” (Thầy bói xem voi) là một lựa chọn khá hợp lý.

    Câu chuyện này rất thú vị vì bên cạnh việc tích hợp nội dung tiết học tiếng Anh nó còn bao hàm cả kiến thức về kĩ năng sống. Nội dung HS có thể đạt được thông qua câu chuyện là:

    Ghi nhớ và biết cách sử dụng các tính từ miêu tả thông qua việc mỗi thầy sờ vào một bộ phận và miêu tả chú voi: hard, big, wide, sharp, long, thin, wiggly, rough, round, strong, …'

    Biết hỏi và trả lời mẫu câu “What is something like?” (Cái gì đó… như thế nào?); mở rộng từ vựng về các bộ phận của chú voi: body, tusk, legs, ears, tail;

    Giúp học sinh hiểu được vai trò của tranh luận và việc lắng nghe người khác trước khi đưa ra kết luận.

    Đóng vai kể lại câu chuyện là một hoạt động được học sinh rất hứng thú. Cùng một câu chuyện với một học sinh là một cách nhìn khác, một mối bận tâm khác nhau. Ví dụ GV có thể hướng dẫn cho học sinh kể lại câu truyện “The clever Fox and the Crow” (Cáo thông minh và Quạ) như sau:

    [​IMG]

    Trước tiên GV yêu cầu HS quan sát lần lượt các bức tranh, nhìn vào nội dung của câu truyện để đoán nghĩa của từng tình huống. GV khuyến khích HS tìm ra từ, cụm từ, cấu trúc mới. GV viết từ mới lên bảng và giải thích bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt để học sinh hiểu, hướng dẫn các em đọc từ mới.

    GV đọc mẫu câu truyện một cách sinh động bằng cách giả giọng người dẫn truyện và các nhân vật trong truyện. GV đọc chậm từng câu để HS nghe nhắc lại vài lần.

    Để HS ghi nhớ nhanh lời truyện GV lồng ghép chơi trò chơi “ Silly Teacher” ( Thầy giáo ngốc nghếch). GV đọc một số từ, cụm từ hoặc câu sai, HS nghe, phát hiện và sửa lỗi.

    Sau khi HS thuộc lời các nhân vật trong truyện, GV gọi một số HS lên bảng đóng vai các nhân vật trong truyện và diễn lại cho cả lớp nghe.

    Học sinh sẽ chọn cho mình những phân cảnh khác nhau, tạo dựng nên những câu chuyện của riêng mình, qua đó có thể giáo dục cho học sinh rất nhẹ nhàng bằng cách khuyến khích trẻ đưa ra những quan điểm, cách nhìn cá nhân.

    Ngoài ra còn có một nguồn câu chuyện về cổ tích của Việt Nam và thế giới có thể lồng ghép vào các chủ đề trong bài học như: “The Rabbit and the Tortoise” (Thỏ và Rùa ), The star fruit tree (Cây khế), The Ugly Duckling (Chú vịt con xấu xí ), The Fisherman and His Wife (Ông lão đánh cá và bà vợ), The Snow White & 7 Dwarves (Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn), …

    Nâng cao khả năng từ vựng, ngữ pháp, phát âm, ngữ điệu Tiếng Anh bằng âm nhạc

    Thực tế chỉ ra rằng, học tiếng Anh qua bài hát là một cách thức học hiệu quả, đặc biệt đối với trẻ em. Việc học ngôn ngữ thực chất là sự bắt chước. Khi học tiếng Anh, nếu nghe nhiều lần thì khả năng ghi nhớ sẽ cao hơn.

    Chính vì thế các bài hát tiếng Anh thiếu nhi hấp dẫn sẽ thu hút các em nghe, từ đó các từ mới, cấu trúc câu mới trong bài hát sẽ tự động được các em ghi nhớ mà không cần phải vất vả học đi, học lại.

    Đối với những người học ngôn ngữ, học từ vựng và ngữ pháp luôn là vấn đề khó khăn. Nghe các bài hát tiếng Anh thiếu nhi là cách tốt nhất để các em học từ vựng.

    Trước khi cho HS nghe bài hát tiếng Anh thiếu nhi, GV nên dành thời gian để giải thích cho các em về ý nghĩa của các từ mới (có tác dụng mở rộng vốn từ vựng) , cấu trúc câu (có tác dụng mở rộng kiến thức ngữ pháp) trong bài hát để HS có thể hiểu được chính xác ý nghĩa bài hát tiếng Anh thiếu nhi. Theo năm tháng, vốn từ vựng và ngữ pháp của HS sẽ dần dần được tích lũy.

    Việc học diễn ra tự nhiên, không hề gây áp lực cho các em. Đối với trẻ em, việc học từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh hằng ngày là thử thách và rất dễ làm các em cảm thấy chán, không hứng thú với tiếng Anh. Để khắc phục tình trạng này, GV thường xuyên cho HS nghe các bài hát tiếng Anh thiếu nhi quen thuộc.

    Bên cạnh tác dụng về từ vựng và ngữ pháp, nghe bài hát tiếng Anh thiếu nhi còn giúp các em hiểu thêm về cách phát âm và ngữ điệu của câu.

    GV cần lưu ý cách phát âm khi hát có thể không rõ như khi nói bình thường, sự luyến láy, lên xuống. Khi hát giúp các em nâng cao khả năng nghe - hiểu.

    Trong thực tế, những ai nói tiếng Anh hay, phát âm và ngữ điệu chuẩn thường rất yêu thích các bài hát tiếng Anh. Nghe bài hát tiếng Anh thiếu nhi để rèn luyện tiếng Anh và ngược lại nghe bài hát tiếng Anh thiếu nhi lại có tác dụng giúp nâng cao khả năng tiếng Anh. Lắng nghe giai điệu của các bài hát tiếng Anh thiếu nhi sẽ giúp các em thêm yêu thích việc học tiếng Anh.

    Bài hát tiếng Anh thiếu nhi thường tập trung vào các chủ đề quen thuộc với các em như: động vật (chó, mèo, cừu, kiến, khỉ...), các hiện tượng thiên nhiên hàng ngày (nắng, mưa, mặt trời, mặt trăng...), sinh hoạt hàng ngày của các em (đi học, đi chơi...), bài hát về các bộ phận trên cơ thể con người... “ Head, soulders, knees and toes.” “ This is the way we go to school.” “ What’s the weather like?” “ Goodbye song”…
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này