Dạy học tích hợp môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên theo hướng trải nghiệm sáng tạo

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 3/9/15.

Lượt xem: 251

  1. Hoài An Điều hành viên

    Với nhiều giáo viên, dạy học tích hợp, liên môn đối với môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ, vậy Sở GD&ĐT Hà Nam đã triển khai như thế nào để giúp giáo viên làm quen với phương pháp dạy học này?

    - Trước hết, chúng tôi thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đồng thời cử một số giáo viên cốt cán của Sở tham dự các lớp tập huấn do Bộ tổ chức. Những giáo viên cốt cán này sẽ có nhiệm vụ tập huấn lại cho đội ngũ giáo viên cốt cán của các trường, từ đó từng bước nhân rộng đến giáo viên trong toàn trường.

    Để giáo viên dễ hình dung, tại các hội nghị tập huấn cấp Sở, cấp trường chúng tôi đều tổ chức các tiết dạy minh họa. Đây cũng được coi là một hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo điều kiện cho các giáo viên cùng nhau thảo luận và rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học thực tiễn.

    Ngoài ra, để việc triển khai dạy học tích hợp, liên môn đạt hiệu quả trong các nhà trường, chúng tôi yêu cầu hiệu trưởng phải là nòng cốt về chuyên môn, bởi hiệu trưởng mà không làm, không năng động, không quyết tâm làm thì giáo viên khó mà thực hiện được. Phải nhận thức rằng, hiệu trưởng không chỉ là người triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, giáo viên mà còn phải là người tiên phong và trực tiếp tham gia giảng dạy để giáo viên trong trường học tập và làm theo.

    Qua triển khai thực tế ở địa phương, ông đánh giá như thế nào về đội ngũ giáo viên, liệu họ có thể đáp ứng được yêu cầu về dạy học tích hợp, liên môn đối với môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên hay không?

    - Chúng tôi không thấy lo ngại vấn đề đó, bởi giáo viên họ có thể làm được nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ. Quan trọng là chúng ta phải có niềm tin, phải tạo được môi trường để giáo viên được thử sức. Đặc biệt phải biết cách động viên khích lệ để họ tự bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm.

    Từ thực tế triển ở địa phương và thông qua những tiết dạy minh họa, bước đầu chúng tôi khá hài lòng với những gì mà đội ngũ giáo viên đã thực hiện được. Tất nhiên, vẫn còn có những vấn đề cần phải tinh chỉnh để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

    Từ những kết quả ban đầu, chúng tôi đã khuyến khích giáo viên môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên của các nhà trường mạnh dạn đăng ký tham gia dạy tích hợp minh họa để được góp ý, rút kinh nghiệm và hoàn chỉnh dần dần, sau đó sẽ tiến hành dạy thực tế ở trên lớp học của mình.

    [​IMG]

    Toán và các môn Khoa học tự nhiên là những môn gắn liền với thực tiễn sinh động. Do vậy, dạy học tích hợp, liên môn ở những môn học này là rất cần thiết. Cách làm của chúng tôi là vừa làm, vừa nghiên cứu, vừa rút kinh nghiệm, làm đâu chắc đấy và coi đó bước đệm quan trọng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới”.

    Ông Nguyễn Văn Khoát – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nam


    Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, trong đó có đề cập đến dạy học tích hợp, liên môn. Vậy Sở sẽ có các bước triển khai như thế nào để việc dạy học môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên theo phương pháp nêu trên đạt hiệu quả như mong muốn?

    - Trước mắt chúng tôi đã yêu cầu các trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu nghiêm túc Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể để họ có thể hình dung nhiệm vụ của một giáo viên trong tương lai gần.

    Ngoài việc tổ chức các tiết dạy và học theo hướng tích hợp, liên môn ở trên lớp; ngay trong năm học này chúng tôi sẽ yêu cầu các trường tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đối với môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên. Mục đích là giúp học sinh củng cố thêm những hiểu biết của mình ở nhiều môn học khác và biết đặt các khái niệm đã học trong từng môn học cũng như giữa các môn học khác nhau, có như vậy thì các em mới thực sự làm chủ được kiến thức.

    Đặc biệt từ các hoạt động trải nghiệm này sẽ giúp học sinh giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn thông qua việc vận dụng kiến thức tổng hợp, liên quan đến nhiều môn học.

    Chẳng hạn như, liên quan đến kiến thức về tính diện tích, chu vi hình học ở môn Toán; hoặc kiến thức về các loại phân vô cơ, hữu cơ trong môn Hóa học; sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng ở môn Sinh học, thì giáo viên có thể tổ chức cho các em tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo bằng việc cho các nhập vai như những người nông dân thực sự.

    Giáo viên có thể đưa học sinh trực tiếp xuống đồng ruộng, tham gia vào việc cây lúa cùng với với các bác nông dân. Thông qua đó, giáo viên kết hợp hướng dẫn các em về cách tính diện tích của một thửa ruộng, giới thiệu về các loại phân vô cơ, hữu cơ cần thiết cho một ruộng lúa và giới thiệu về quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa…

    Như vậy có thể thấy, từ hoạt động trải nghiệm sáng tạo này, giáo viên không chỉ tích hợp kiến thức của nhiều môn học khác nhau như: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý mà còn giúp học sinh phát triển được nhiều kỹ năng sống.

    Đây cũng sẽ là hướng đi mà chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường thực hiện không chỉ đối với môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên mà còn với tất cả các môn học khác. Qua đó nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh và giúp các em vận dụng được những kiến thức đã học vào trong thực tiễn của cuộc sống.

    Xin cảm ơn ông!
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này