Đào tạo giáo viên bắt nhịp với chương trình giáo dục phổ thông mới

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/3/16.

Lượt xem: 222

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Các trường sư phạm cần trang bị cho giáo sinh những năng lực dạy học cần thiết. Ảnh minh họa/internet


    Những năng lực dạy học cần có...


    Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một yêu cầu quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông mới. Các nhà trường sư phạm cần coi đây là một trong những nội dung cần có trong chương trình đào tạo và trang bị cho tất cả các sinh viên.

    Theo PGS, dạy học tích hợp và phân hóa là một yêu cầu trong dạy học hiện đại và cũng là một yêu cầu nổi bật của Chương trình Giáo dục phổ thông Việt Nam mới.
    Tích hợp trong một môn học, tích hợp với nhiều môn học/ lĩnh vực khác nhau (tích hợp liên môn); tích hợp các tri thức và yêu cầu của cuộc sống vào các môn học; tích hợp trong nội dung và tích hợp trong phương pháp dạy học…

    Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chương trình đào tạo của các nhà trường sư phạm hiện chưa đáp ứng được yêu cầu tích hợp vừa nêu. Vì vậy, PGS. TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng, chương trình đào tạo giáo viên cũng cần thay đổi, điều chỉnh và bổ sung.

    Chẳng hạn như: Đối với chương trình đào tạo giáo viên tiểu học bên cạnh một số môn đã có như: Tìm hiểu tự nhiên và xã hội cần bổ sung thêm nội dung và phương pháp dạy học môn tích hợp mới như: Cuộc sống quanh ta, Giáo dục lối sống, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

    Ở THCS cần đào tạo giáo viên dạy học các môn tích hợp như: Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, hoặc giáo viên dạy các chủ đề liên môn và Hoạt động trải nghiệm sáng tạo;

    Ở THPT các môn Công dân với Tổ quốc, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội đều là những môn tích hợp cũng cần xem xét đào tạo, bồi dưỡng cách dạy các môn học tích hợp này.

    Tuy nhiên cần chú ý tính chất và yêu cầu về chương trình các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội của 2 giai đoạn cơ bản và định hướng nghề nghiệp là khác nhau.

    "Còn về yêu cầu dạy học phân hóa hiểu theo nghĩa dạy học phải phù hợp với đối tượng cần quán triệt như một nguyên tắc dạy học trong chương trình đào tạo giáo viên của tất cả các cấp.

    Riêng đối với THPT cần chú ý bổ sung nội dung đào tạo chuyên sâu, dạy học theo các chuyên đề học tập bằng hình thức tín chỉ" - PGS chia sẻ.

    Bên cạnh các yêu cầu nêu trên, theo PGS Đỗ Ngọc Thống, các trường/khoa sư phạm cần chú trọng đào tạo sinh viên về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông.

    "Ai cũng cần có năng lực hướng dẫn cho học sinh phổ thông các hoạt động trải nghiệm sáng tạo giống như năng lực làm giáo viên chủ nhiệm.

    Nội dung và cách thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo tập trung vào một số hình thức cơ bản như: Hướng dẫn cho học sinh tập nghiên cứu khoa học – kĩ thuật; Tổ chức các câu lạc bộ; Tổ chức các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, tham gia các hoạt động xã hội; Tổ chức các hoạt động tìm hiểu ngành nghề…" - PGS Đỗ Ngọc Thống trao đổi.

    Khâu đột phá của các trường sư phạm


    Theo tinh thần của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, nội dung học vấn của các môn học sẽ ít thay đổi mà chủ yếu là đổi mới cách tiếp cận, cách dạy, cách học, cách kiểm tra, đánh giá… Vì thế các nhà trường sư phạm cần tập trung đổi mới về phương pháp dạy học trong đào tạo.

    Theo PGS Đỗ Ngọc Thống, các trường sư phạm cần tập trung đổi mới phương pháp dạy học như là khâu đột phá.
    Song trước hết cần đổi mới cách dạy của các giảng viên đại học, khắc phục tình trạng lên lớp chỉ thuyết trình, đọc lại giáo trình, nội dung bài gảng đã quá cũ… mà qua mỗi giờ học phải giúp cho sinh viên thấy sự đổi mới về phương pháp, về cách dạy, mẫu mực về tính sư phạm trong chính giờ lên lớp của thầy.

    "Cần tập trung tăng cường nguồn lực cho tổ bộ môn phương pháp giáo dục, tuyển những người có chuyên môn khoa học cơ bản vững vàng để đào tạo, bồi dưỡng thành các chuyên gia phương pháp dạy học;

    Đặc biệt cần có sự liên kết, cộng tác của các giảng viên khoa học cơ bản trong việc trang bị cho sinh viên các phương pháp dạy học theo đặc trưng của mỗi lĩnh vực/ học phần. Đề xuất phương pháp dạy học cho các nội dung cụ thể, chuyên ngành không thể thiếu vắng ý kiến của các giảng viên khoa học cơ bản.

    Nói cách khác các giảng viên khoa học cơ bản phải có và chịu trách nhiệm trong việc phát triển năng lực sư phạm nói chung và phương pháp dạy học của sinh viên nói riêng" - PGS Đỗ Ngọc Thống nhấn mạnh.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này