Đã đến lúc từ bỏ lối học Văn thầy cô hiểu thay, viết thay

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 21/4/15.

Lượt xem: 206

  1. Hoài An Điều hành viên

    Đã đến lúc từ bỏ lối học Ngữ văn thầy cô hiểu thay, viết thay và cũng đến lúc chép văn không còn giá trị.


    Học văn là học cách sống, cách làm người và còn là học cách đọc và cách hiểu, cách nói và cách viết về những giá trị đích thực của con người và cuộc sống. Sẽ không ai tin vào mục đích đúng đắn đó, nếu không đọc đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2015!

    Lưu ý kiến thức, kỹ năng

    Hãy bắt tay ngay vào ôn tập các kiến thức lý thuyết kiểu bài và các kỹ năng nhận thức đề, lập dàn ý. Có thể giúp học trò xây dựng khung dàn ý, tổng kết thành bảng dễ nhớ và vận dụng. Chú trọng cách viết mở bài, kết bài và tăng thời gian luyện viết trên lớp tạo tâm thế làm văn.

    Cũng nên giúp học sinh ghi nhớ và nhận diện vấn đề thuộc tư tưởng hay đạo lí, vấn đề đời sống trong văn học hay hiện tượng đời sống được dư luận quan tâm.

    Đưa về từng khía cạnh của đời sống hay tư tưởng, quan điểm hay đạo đức luân lí để học sinh hình dung cách hiểu, cách bày tỏ chính kiến, thái độ nhìn nhận đánh giá.

    Với thí sinh khối tự nhiên, các trò nhận thức được vấn đề nhưng không biết bắt đầu viết từ đâu, trình bày thế nào, dẫn chứng thế nào.

    Dạy kỹ năng làm văn theo từng thao tác sẽ đem lại cho thí sinh tự tin viết suy nghĩ thành đoạn văn, bài văn, rồi quen dần, rồi sẽ dễ hiểu, sẽ chấp nhận được.

    Lúng túng nhất, bế tắc nhất của học sinh bàn luận về vấn đề xã hội là không giải mã ý nghĩa, không hiểu đúng và trúng câu văn trích trong đề.

    Non yếu về tri thức tiếng Việt, học sinh dễ lạc đề hay bàn luận lung tung; không nắm được lý thuyết kiểu bài làm thí sinh viết tràn lan, viết cho xong.

    Đề thi 2015 cần đến kiến thức tổng hợp, liên môn để luận bàn về vấn đề cuộc sống đặt ra. Định hướng học sinh đặt mình vào nhiều góc nhìn khác để kiến giải và bình luận theo cảm xúc và quan điểm cá nhân.

    Yêu cầu của câu hỏi nghị luận xã hội rất coi trọng khả năng nhận thức và kỹ năng tạo lập văn bản, kỹ năng lập luận, hành văn. Hiểu đúng đã khó, viết để người đọc hiểu và đồng tình lại càng khó hơn. Trở ngại này sẽ bớt khoảng nửa số điểm (câu 1 phần II) của thí sinh.

    Đa phần thí sinh mắc lỗi về cấu trúc văn bản

    Câu nghị luận văn học không có sự lựa chọn giữa văn xuôi hay thơ. Cơ cấu điểm 40 % và khá chi tiết phần nào giảm áp lực viết bài tự luận nhưng đòi hỏi rất cao về kỹ năng tư duy và diễn đạt.

    Đa phần thí sinh mắc lỗi về cấu trúc văn bản, chưa biết tách đoạn, chưa dùng từ, viết câu đúng và linh hoạt. Khó khăn lớn nhất vẫn là thí sinh không thực hiện đúng các thao tác tạo lập văn bản, từ định hướng xác lập vấn đề, lập dàn ý, viết và hoàn thiện.

    Trước hết, củng cố cách đọc hiểu văn chương, thầy cô tóm lược phương pháp tìm ngữ nghĩa của câu chữ, hiểu đúng chi tiết, hình ảnh về nghiã sự việc, nghĩa tình thái văn cảnh.

    Biết tóm tắt cốt truyện, nắm chi tiết và hình dung về ngoại hình, tính cách nhân vật qua nghệ thuật tự sự. Hãy giúp học trò cách tìm nội dung chính được đề cập là vấn đề gì? Tác giả đã thể hiện nhờ biện pháp nghệ thuật như thế nào? Tưởng tượng, nhập vai và đặt tác phẩm văn học trong không gian, thời gian và cảnh huống tác giả sáng tác nhằm gợi mở cách hiểu đúng rồi hiểu sâu các lớp ý nghĩa của văn bản.

    Ôn tập cách đọc hiểu truyện, đọc hiểu thơ được học ở lớp 11 kết hợp với các bài lý thuyết làm văn ở lớp 12 sẽ hình thành cho học sinh kỹ năng cần thiết.

    Chỉ ra cho học sinh lỗi hiểu suy diễn chủ quan do không đọc kỹ câu chữ, do thoát ly văn bản. Yêu cầu của đề năm nay đánh giá năng lực cảm thụ và diễn đạt nhiều hơn là phô diễn theo lối thuộc lòng.

    Không có thời gian dạy lại tác phẩm của lớp 11, 12, nhất là với học sinh không học lớp chuyên đề Ngữ văn. Không thể ôn toàn bộ kiến thức và kỹ năng, những thầy cô giàu kinh nghiệm sẽ chọn dạy trò cách làm thế nào, căn cứ nào để hiểu đúng ngữ liệu của đề và hoàn thành tốt nhất bài thi.

    Đề thi minh họa chỉ là định hướng

    Không ai dám tin đề Ngữ văn chính thức năm 2015 chỉ giống đề minh họa, dạng nêu 2 ý kiến về hai đoạn trích hay trong một tác phẩm. Bộ GD&ĐT chỉ định hướng cấu trúc các câu hỏi, lượng kiến thức và cơ cấu điểm, nhất là yêu cầu về nội dung và kỹ năng làm văn.

    Thí sinh huy động các tri thức tổng hợp, các thao tác giải thích, phân tích, so sánh và bình luận để bày tỏ sự hiểu biết về vấn đề đặt ra của đề bài.

    Ôn tập các kỹ năng đọc và nhận thức đề, cách tìm ý và sắp xếp ý phù hợp; cách viết mở bài, kết bài và cách triển khai các luận điểm. Bí quyết làm tốt bài nghị luận văn học phụ thuộc vào việc có hiểu đúng và trúng vấn đề bàn luận hay không.

    Các kỹ năng vận dụng tri thức tiếng Việt, tri thức văn học và diễn đạt cảm xúc mang dấu ấn cá nhân đều được chấp nhận. Khái quát các dạng bài nghị luận, củng cố các thao tác lập luận, tập viết đoạn văn ngắn, rèn kỹ việc dùng từ, dựng câu, viết đúng chính tả cũng rất cần thiết.

    Từ những dàn ý khung (mục ghi nhớ trong sách giáo khoa), thầy cô hướng dẫn học sinh luyện tập viết bài theo từng phần thời gian ứng với điểm số. Chữa bài và sửa các lỗi cũng là cách ôn tập hiệu quả cho các nhóm đối tượng học sinh.

    Sẽ không còn các đề tủ theo dạng bộ đề trước kia. Cơ cấu điểm 3 câu (3-3-4) với chỉ 1 đề chung chính thức sẽ không làm khó cho nhiều thí sinh ngại viết nhưng để đạt mức điểm khá (3/4) chẳng dễ chút nào.

    Ai cũng tin đề thi Ngữ văn 2015 câu nào cũng mới cũng lạ, nghĩa là không có trong bất cứ tài liệu nào, phao thi nào. Không có phương pháp tối ưu hay thầy cô giỏi nào làm giúp hiểu giúp, các thí sinh cần nỗ lực dành thời giờ đọc kỹ tác phẩm, ghi nhớ kiến thức cơ bản, ôn luyện các kỹ năng, cách thức làm bài.

    Viết bài luận, cách đối thoại đặc biệt có điều kiện, thí sinh bày tỏ hiểu biết và thuyết phục người đọc cùng hiểu và tin vào cách kiến giải của mình.

    Đã đến lúc từ bỏ lối học Ngữ văn thầy cô hiểu thay, viết thay và cũng đến lúc chép văn không còn giá trị.


    Độ dài 600 chữ là phù hợp

    Viết bài nghị luận xã hội khoảng 600 chữ là phù hợp. Thời gian dành cho câu 3 điểm này khoảng 40 phút. Viết ngắn khó hơn viết dài. Quan điểm viết dài của không ít giáo viên bảo thủ có thể làm hỏng mục đích của tư duy giáo dục môn Ngữ văn.

    Đề thi nghị luận xã hội là những vấn đề chưa có ở trong tài liệu nào, sách nào cho nên dạy ôn thi không thể dùng đề tủ văn mẫu.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 21/4/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này