Co-teaching - Phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả

Thảo luận trong 'Các tài liệu khác' bắt đầu bởi bu0n_c4_+)0j, 14/7/10.

Lượt xem: 607

  1. bu0n_c4_+)0j Thành viên

    [​IMG] Một cuộc điều tra gần đây cho thấy tại các trường quốc tế tại Việt Nam, phương pháp dạy học hợp tác (co-teaching) thường được áp dụng khá phổ biến. Vậy phương pháp này là gì và hiệu quả mà nó mang lại ra sao?



    Quà tặng đặc biệt
    Luyện nói tiếng Anh
    500 bài thi TOEFL-iBT
    Dạy học hợp tác (co-teaching) có nghĩa là hai giáo viên cùng hợp tác với nhau để dạy một tiết học. Họ cùng nhau chuẩn bị giáo án lên lớp, phối hợp giảng dạy, cùng sử dụng các dụng cụ trong lớp học để phục vụ cho bài giảng của mình. Họ có trách nhiệm như nhau đối với các học viên trong lớp.


    Một điều dễ nhận thấy là khi áp dụng phương pháp dạy học hợp tác thì tỉ lệ học viên trên một giáo viên sẽ giảm xuống và điều này là một điểm mạnh của phương pháp giáo dục theo kiểu này. Ở Việt Nam, phương pháp này chưa phổ biến và chỉ mới được áp dụng ở một vài trường quốc tế. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc giảng dạy, có nghĩa là cả học viên và giáo viên cùng hài lòng với bài giảng thì hai giáo viên phải chú ý những điểm sau:
    • <LI style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; LINE-HEIGHT: 150%; TEXT-ALIGN: justify">Thống nhất lịch dạy với nhau, phân công rõ ràng phần việc của từng người để tránh trường hợp cả hai giáo viên cùng muốn dạy một phần trong bài.
      <LI style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; LINE-HEIGHT: 150%; TEXT-ALIGN: justify">Phân công rõ thời gian làm việc, tránh trường hợp cả hai người cùng nói một lúc.
      <LI style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; LINE-HEIGHT: 150%; TEXT-ALIGN: justify">Đảm bảo chắc chắn rằng vai trò của cả hai giáo viên trong lớp học là ngang bằng nhau.
    • Cả hai có thể thảo luận và thống nhất về vai trò cũng như trách nhiệm của cả hai người trong lớp học.
    Trong trường hợp bạn dạy chung lớp với ai đó thì đây là một cách mà bạn có thể áp dụng:
    1. Một người giảng và một người viết
    Với cách này, một giáo viên có thể dạy bằng cách nói và giảng cho học viên nghe, còn người kia có thể ghi lại những ý quan trọng trên bảng để học viên có thể tiện theo dõi. Bằng cách chuyên môn hoá này, người giảng sẽ không bị mất cảm hứng hoặc phải nói chậm lại trong khi giảng bài do phải ngừng lại để viết lên bảng. Thêm vào đó, mỗi giáo viên đều làm việc với cả lớp học và học viên có thể theo dõi bài học bằng cả hai phương thức khác nhau - nói và viết - một cách liền mạch và thống nhất.
    1. Dạy song song
    Nếu bạn sử dụng phương pháp này, bạn có thể chia lớp học ra làm hai nhóm theo hai trình độ khác nhau: một nhóm khá và một nhóm kém hơn - mỗi giáo viên dạy một nhóm. Bằng cách này, bạn sẽ phát huy được điểm mạnh của dạy học theo nhóm. Đó là học viên trong lớp sẽ được quan tâm và kèm cặp sát sao hơn, cũng như được dạy và học theo đúng với trình độ của mình hơn, tránh được tình trạng các học viên khá phải chờ đợi hoặc học chương trình thấp hơn khả năng tiếp thu của họ, còn học viên kém lại phải học đuổi cho kịp với các bạn khá trong lớp.
    1. Dạy so le
    Phương pháp này có thể sử dụng khi cả hai giáo viên thống nhất phân chia bài dạy với nhau. Mỗi người sẽ giảng dạy từng phần của bài học. Điểm mạnh của phương pháp này là mỗi giáo viên sẽ được dạy phần bài mà mình chuyên sâu hoặc yêu thích nhất. Phương pháp này khá khích lệ giáo viên vì họ có thể chọn giảng những phần mà họ thích và có thể áp dụng cho một hoặc nhiều bài học trong một kỳ học. Tuy nhiên, phương pháp này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa hai giáo viên để tránh tình trạng chồng chéo bài giảng.
    1. Một giảng viên cùng làm việc với một trợ giảng
    Những người sử dụng phương pháp này thường là những giáo sư danh tiếng vì những người này không muốn mất thời gian vào làm những việc khác khi lên lớp vì như thế thì sẽ mất hết cảm hứng giảng bài và cũng mất thời gian quý báu của họ. Vì vậy, phương pháp chọn trợ giảng là phương pháp tối ưu trong trường hợp này. Phương pháp này cũng có thể áp dụng trong các lớp học với chuyên gia người nước ngoài. Trợ giảng sẽ đóng vai trò giống như một phiên dịch, giúp giảng viên chính và học viên vượt qua các rào cản về ngôn ngữ khi phải tiếp xúc với những thuật ngữ hay khái niệm khó hiểu.
    Quả là dạy học hợp tác mang lại rất nhiều lợi ích phải không các bạn? Hy vọng là sau bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy mới mẻ này và có thể áp dụng nó một cách hiệu quả. Chúc thành công!



    Nguyễn Toan - Global Education (tổng hợp)
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này