Cô giáo vùng cao chia sẻ 4 điều cần làm trong công tác chủ nhiệm

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 3/3/16.

Lượt xem: 190

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Giáo viên chủ nhiệm cần có tấm lòng nhiệt tình và phương pháp hợp lý. Ảnh minh họa/internet


    Thứ nhất: Xây dựng uy tín cho cán bộ lớp

    Để làm được điều này, theo cô Quỳnh Anh, giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện công khai hóa chức năng, nhiệm vụ và vùng quản lý riêng biệt cho từng cán bộ lớp. Đồng thời cũng tiến hành thường xuyên việc xử phạt nghiêm minh những học sinh có thái độ coi thường quyết định của cán bộ lớp.

    Đối với những cán bộ lớp chưa gương mẫu, thiếu trách nhiệm, cách xử phạt cũng cần khéo léo, tế nhị, tránh thô bạo cứng nhắc, làm tổn thương uy tín danh dự của các em, khiến các em có thể nảy sinh những suy nghĩ và hành vi tiêu cực khó lường rất có hại cho phong trào tự quản của lớp.

    Để mỗi thành viên trong đội ngũ cán bộ giảm nhẹ công việc, có điều kiện theo dõi sâu sát, cụ thể phần việc được giao, kinh nghiệm của cô Quỳnh Anh là: phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp một cách cụ thể đúng với quy định.

    "Chẳng hạn như: Nhiệm vụ của lớp trưởng: Là người điều hành, quản lý toàn bộ các hoạt động của lớp và từng thành viên trong lớp. Cụ thể là chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của giáo viên chủ nhiệm; Tổ chức, quản lý lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của lớp; Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm chỉnh quy chế, quy định, nội quy về học tập và sinh hoạt; Chủ trì các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đề nghị thi đua khen thưởng đối với tập thể và cá nhân học sinh trong lớp…" - Cô Quỳnh Anh dẫn giải.

    Thứ hai: Lập sơ đồ tổ chức lớp học

    Về nội dung này, cô Quỳnh Anh chia sẻ kinh nghiệm: Với học sinh yếu kém, chậm tiến ngồi trước, học sinh khá, giỏi ngồi sau.

    Học sinh thấp ngồi trước, cao ngồi sau; học sinh mắt yếu ngồi gần bảng. Ban cán sự lớp bố trí ngồi ở giữa và sau lớp.

    Thứ ba: Tổ chức có chất lượng giờ sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần và các buổi sinh hoạt tập thể

    Với tinh thần tự quản, nội dung sinh hoạt một giờ chủ nhiệm thường diễn ra như sau: Quản ca bắt nhịp, cả lớp vui vẻ mở đầu bằng bài hát; lớp trưởng mời các tổ trưởng và lớp phó lần lượt báo cáo, rồi cho lớp góp ý; lớp trưởng nhận xét và tổng kết kết quả thi đua trong tuần rồi công bố trọng tâm công việc tuần tới….

    Các hoạt động nên tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo tính sáng tạo, linh hoạt, mềm dẻo. Nếu có điều kiện thì có thể tổ chức các hoạt động theo hướng "học mà chơi, chơi mà học", hoặc tổ chức dưới dạng hoạt cảnh nhằm tạo không khí vui vẻ và cùng nhau tiến bộ trong tuần học tiếp theo.

    Thứ tư: Tổ chức cho học sinh rèn ý thức tự giáo dục bằng số tự cập nhật

    Theo cô Quỳnh Anh, cùng với việc thực hiện và phát huy tác dụng của sổ liên lạc, sổ chủ nhiệm, số ghi chép của lớp trưởng, lớp phó, cán sự bộ môn, tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm có thể trao đổi tình hình học tập và ý thức của học sinh qua sổ trao đổi hàng ngày.

    Ở sổ này, các em sẽ được giáo viên bộ môn ghi nhật ký học tập và ý thức kỷ luật từng tiết học. Hàng ngày có chữ ký của phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm kiểm tra vào cuối tuần.

    "Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm không được phép trù úm, phân biệt đối xử với học sinh. Không có công thức nào chung cho công tác chủ nhiệm nhưng trước tiên giáo viên chủ nhiệm cần có tấm lòng nhiệt tình và phương pháp hợp lý thì sẽ đem lại thành công" - Cô Quỳnh Anh trao đổi.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này