Cố đeo đuổi đại học: Lãng phí

Thảo luận trong 'Định hướng nghề nghiệp' bắt đầu bởi Duy Ly, 28/7/09.

Lượt xem: 917

  1. Duy Ly Lang thang mạng

    [​IMG]"Sự học không bao giờ là muộn và lãng phí. Nhưng sự lãng phí sẽ rất nhiều nếu hơn nửa triệu thanh niên lại chờ 1, 2 hoặc 3 năm để ôn thi vào CĐ hay ĐH". Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) Hoàng Ngọc Vinh chia sẻ như vậy với gần 600.000 thí sinh không trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong kỳ thi tuyển vừa qua.

    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nguồn lực cho giáo dục nghề còn hạn chế[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Ai trong ngành cũng nhận ra vấn đề: Giáo dục Việt Nam cần có định hướng phân luồng từ sau THCS để một bộ phận HS không có khả năng học lên cao được tiếp cận một chương trình học phù hợp. Nhưng xem ra, vấn đề phân luồng trong ngành GD chỉ đặt ra thảo luận rồi bỏ đó?[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Phân luồng HS là việc làm hết sức cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và giảm bớt sức ép trong các kỳ thi tuyển sinh. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Đặc biệt, với hàng trăm ngàn HS mà năng lực học tập còn hạn chế dẫn đến thi trượt tốt nghiệp THPT vừa qua, lẽ ra đi vào con đường giáo dục nghề nghiệp sớm hơn thì lợi ích của cá nhân, gia đình và xã hội lớn hơn nhiều.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Tuy nhiên, thành công của việc “phân luồng” không thể dùng một “công cụ” chính sách giản đơn được mà phải áp dụng một chính sách mang tính hệ thống và đồng bộ từ việc tư vấn hướng nghiệp, mở rộng quy mô các cơ sở GDNN, nâng cao chất lượng trường dạy nghề, TCCN để thu hút người học, thực hiện cơ chế liên thông, đổi mới cơ chế tài chính giáo dục cho đối tượng này, đổi mới cơ cấu hệ thống GD quốc dân, tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân và các cấp quản lý, đến chính sách việc làm, trả lương ngoài thị trường lao động v.v.... [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Như vậy, không chỉ “phân luồng” mà còn cần có các giải pháp “khơi luồng” vừa “đẩy” vừa “kéo” nữa nếu không hệ thống sẽ “tắc”.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Bộ GD-ĐT đang tích cực triển khai hàng loạt các biện pháp tăng cường thu hút học sinh tốt nghiệp THCS vào các trường TCCN. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Tuy nhiên, nguồn lực dành cho giáo dục TCCN rất hạn chế, hệ thống quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp còn chồng chéo nên hiệu quả “phân luồng” chưa đáng kể.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Thiếu cả "thầy" và "thợ"[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Cũng phải thẳng thắn rằng, những chương trình giáo dục nghề nghiệp chưa thực sự hấp dẫn?[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Đúng vậy, chương trình GDNN vẫn chưa có những chuyển biến mang tính đột phá, gắn với nhu cầu sử dụng lao động.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Suy cho cùng, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý còn nhiều bất cập nên chất lượng xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện không cao. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Bên cạnh đó, ngay cả khi có chương trình tốt rồi nhưng lại thiếu trang thiết bị công nghệ, giáo trình và các điều kiện khác thì cũng làm cho chương trình mất tính hấp dẫn.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Đó cũng là nguyên nhân khiến ít thí sinh trượt ĐH chọn con đường vào học các trường nghề hoặc họ vào rồi năm sau tìm cách thi lại ĐH. Như vậy, bài toán "thừa thầy thiếu thợ" sẽ khó có lời giải?[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Thực ra, thanh niên bây giờ có suy nghĩ thực tế hơn. Vấn đề là xã hội có tạo ra nhiều việc làm cho họ hay không. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Trong điều kiện kinh tế thị trường, chính quy luật kinh tế thị trường sẽ góp phần điều chỉnh mong muốn và những hành vi của người học. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Tất nhiên, không thể bỏ qua vai trò của Nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề mang tính hệ thống như: Cung cấp thông tin dự báo nhu cầu lao động, điều phối nguồn lực, hình thành đồng bộ một loạt các thị trường, trong đó có thị trường lao động...[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hiện nay, nhân lực nước ta đang trong tình trạng thiếu cả “thầy” cả “thợ” do chất lượng đào tạo ở hầu hết các trình độ đều thấp. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Trong tương lai, đất nước phát triển lên, tôi cho rằng “thừa thầy thiếu thợ” lại chẳng phải là điều gì đáng chê trách trong cạnh tranh toàn cầu và xã hội tri thức, khi đó sẽ cần “nhiều thầy và ít thợ”, chúng ta sẽ xuất khẩu tri thức nhiều hơn thay vì chủ yếu xuất khẩu “cơ bắp”…. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Cần cả "khơi luồng"[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Bộ GD-ĐT đang kỳ vọng vào sự cải tiến tuyển sinh trong thời gian tới với nhiều thay đổi, ông có đề xuất giải pháp gì để giảm sức ép lên các kỳ thi tuyển sinh hiện nay?[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Rõ ràng, do điều kiện kinh tế xã hội và những ràng buộc khác mà công tác tuyển sinh ĐH còn những bất cập mặc dù ngành giáo dục và toàn xã hội đã cố gắng. Việc giảm sức ép tuyển sinh ĐH là công việc không mấy dễ dàng. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ví như Hàn Quốc từ năm 1949 đến nay đã thay đổi 10 lần chính sách tuyển sinh, song sức ép tuyển sinh ĐH vẫn khó giảm bớt ngay cả khi hệ thống GDĐH có thể tuyển đến trên 85% HS tốt nghiệp THPT. Ở đó sự cạnh tranh lại không phải vào ĐH mà là vào ĐH nào để sau này có nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Việc dùng các giải pháp thi hoặc đổi mới kỹ thuật thi theo tôi khó có thể giảm được sức ép tuyển sinh. Về giải pháp thì có nhiều và nhiều quốc gia phát triển trước ta cũng đã từng trải qua có thể cho một số bài học. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Theo tôi một số vấn đề cần tính đến là: [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Mức độ hoàn thiện của thị trường giáo dục và thị trường lao động sẽ tác động mạnh vào chính sách giáo dục, trong đó có cả chính sách tuyển sinh.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Cần tiến hành một kỳ thi tốt nghiệp THPT và việc tuyển chọn thí sinh vào trường CĐ, ĐH do các trường có quyền tự chủ và chịu trách nhiệm. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Sử dụng các giải pháp đồng bộ và hệ thống để “phân luồng” và “khơi luồng” HS theo các con đường giáo dục khác nhau. Nâng cao chất lượng các cơ sở GDNN, xây dựng các mô hình đào tạo gắn với việc làm, áp dụng các hình thức học tập khác nhau để dẫn đến chung một loại văn bằng...[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Xiết chặt công tác thi kiểm tra đánh giá trong hệ thống giáo dục, đặc biệt công tác thi kiểm tra trong các trường ĐH để có thể sàng lọc những SV không đủ năng lực ra khỏi trường ĐH từ sớm để đi theo “luồng” giáo dục nghề nghiệp.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Phải chấp nhận giải pháp phân tầng chất lượng giáo dục ĐH để tiếp tục mở rộng quy mô giáo dục ĐH và phải đồng thời đảm bảo tính cân đối giữa các trình độ đào tạo.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Cảm ơn ông![/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Kiều Oanh (thực hiện)[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif][/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nguồn: VietnamNet[/FONT]
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này