Chuyên gia Hoa kỳ chia sẻ kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 27/6/15.

Lượt xem: 148

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Với kinh nghiệm hơn 25 năm quản lý giáo dục tại Hoa Kỳ, ông Christopher McDonald - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Trường THPT Olympia (Hà Nội) - cho rằng:


    Triển khai dạy học tích hợp, liên môn là vô cùng cần thiết, bởi các môn học tích hợp luôn lôi cuốn học sinh vào các hoạt động ở thế giới thực tế và chuẩn bị cho các em những kiến thức, kỹ năng thực tiễn trong thế kỷ 21.

    3 hình thức chủ đạo dạy học tích hợp

    Theo chia sẻ của ông Christopher McDonald, tại Hoa Kỳ, phương pháp dạy học tích hợp được triển khai với ba hình thức chủ đạo.

    Hình thức thứ nhất: Học sinh liên khối cùng tham gia học tập một nội dung. Với các trường liên cấp có học sinh từ khối tiểu học lên THCS và THPT, hình thức dạy học tích hợp liên khối được triển khai với các học sinh ở các khối lớp khác nhau.

    Ví dụ, học sinh trung học sẽ hướng dẫn học sinh tiểu học một số vấn đề cụ thể và ngược lại. Trên thực tế, học sinh tiểu học rất thích thể hiện những kiến thức cập nhật của mình cho các anh chị khối trên.

    Hình thức thứ hai: Thiết kế các dự án dạy học mang tính liên môn. Theo đó, giáo viên của hai hay nhiều bộ môn có thể có ý tưởng về các dự án học tập đòi hỏi kiến thức và kỹ năng từ các lĩnh vực khác nhau. Họ sẽ cùng nhau đứng lớp, hoặc có thể yêu cầu học sinh từ các lớp khác nhau cùng làm việc nhóm.

    Giáo viên sẽ cùng đưa ra các mục tiêu học tập và yêu cầu đối với học sinh. Những giáo viên này cùng chia sẻ cả về quá trình học tập, chia sẻ thông thông cũng như việc đánh giá học sinh.

    Hình thức thứ 3: Tích hợp nhiều lĩnh vực thành một môn học. Giáo viên có thể thiết kế nên môn học mới với kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực. Để triển khai hình thức này, giáo viên cần phải là người ham học hỏi, khám phá và có kiến thức chuyên môn trong một số lĩnh vự.

    Thiết kế chương trình tích hợp, liên môn

    Mô tả quá trình thiết kế một chương trình tích hợp, liên môn, ông Christopher McDonald cho biết: Bước đầu tiên là phải thống nhất các kiến thức, kỹ năng cần thiết để triển khai một môn học phù hợp với đối tượng học sinh.

    “Một khi việc này đã được thống nhất, cần quyết định các hình thức đánh giá tổng hợp tại mỗi thời điểm. Đó có thể là các dự án quan trọng mà học sinh cần thực hiện và sẽ được coi là sản phẩm đánh giá học sinh theo tiến trình môn học.

    Lưu ý rằng, trong suốt quá trình dạy học, các hình thức đánh giá khác nhau phải được sử dụng bởi việc đánh giá quá trình quan trọng hơn đánh giá bằng kết quả cuối cùng” - ông Christopher McDonald nhấn mạnh.

    Sau khi các mục tiêu của các môn học đã được xác đinh, bước tiếp theo, cần tiến hành việc xây dựng nội dung. Ở bước này, học sinh cần được tham gia vào quá trình xây dựng nội dung. Học sinh cũng được khuyến khích đóng góp ý tưởng trong việc lựa chọn bài tập dự án.

    Cuối cùng, khi triển khai môn học, các giáo viên cần có Curriculum Map. Đây là một tài liệu qua trọng để giáo viên ghi chép lại các hoạt động đã tiến hành trên lớp.

    Ông Christopher McDonald lưu ý: Việc này không được thực hiện trước khi dạy, và đây không phải là kế hoạch dạy học. Tài liệu này cung cấp một cái nhìn cụ thể, rõ ràng về tiến trình dạy môn học và được sử dụng nhằm rút kinh nghiệm cho việc dạy môn này trong tương lai.

    Ứng dụng vào thực tiễn Việt Nam

    Hiện nay, Trường Olympia đang triển khai cả ba hình thức của phương pháp dạy học tích hợp. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Christopher McDonald, việc triển khai còn gặp một số khó khăn, do đội ngũ giáo viên chưa hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu đổi mới chuyên môn và phương pháp.

    Giải pháp dài hạn, các trường sư phạm cần đẩy mạnh việc đào tạo giáo viên tương lai về phương pháp tích hợp, liên môn. Mục tiêu, giáo viên có kiến thức ở một số lĩnh vực; có khả năng thiết kế các bài tập dự án; hiểu biết, có khả năng thiết kế và triển khai trước lớp các chuyên đề tích hợp giữa các lĩnh vực khác nhau và các khóa học tích hợp kiến thức từ một số lĩnh vực khác nhau.

    Tuy nhiên, ông Christopher McDonald cho rằng, điều có thể thực hiện được ngay chính là bắt đầu trao đổi thông tin về dạy học dự án và các môn học tích hợp, liên môn tại các trường sư phạm. Những trường này có thể thực hiện chuỗi hội thảo với mục tiêu rõ ràng.

    Đó là, các giáo viên cùng nhau triển khai các dự án chuyên đề tích hợp, liên môn; lên ý tưởng thiết kề các khóa học tích hợp, liên môn và đưa ra hình thức triển khai.

    “Việc thiết kế, triển khai các môn học tích hợp đòi hỏi giáo viên có tư duy toàn cầu và cập nhật tình hình thời sự. Do vậy, sẽ là nguồn động lực thúc đẩy giáo viên phát triển phương pháp tư duy và định hướng nghề nghiệp” – Chuyên gia Christopher McDonald.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này