Chung tay đẩy lùi nỗi lo đuối nước ở trẻ

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Sự chủ động từ ngành GD

Trước nỗi đau tai nạn đuối nước gây ra không chỉ đối với trẻ em, HS, mà còn cả đối với giáo viên, ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai đang quyết liệt triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Theo đó, các địa phương, ban ngành và các đơn vị trường học đã tích cực đưa nội dung GD kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước vào các hoạt động thường xuyên cho HS, đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng bể bơi, dạy bơi cho HS.

Là địa phương có nhiều khó khăn đặc thù nhưng với quyết tâm ngăn chặn tình trạng trẻ em, HS đuối nước, hiện nay, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã tiến hành đầu tư xây dựng 2 bể bơi đặt tại 2 trường học trên địa bàn nhằm phục vụ dạy bơi cho HS trên địa bàn.

Theo bà Trần Thị Kim Tuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai), với những khó khăn đặc thù nên trong thời gian qua các trường học trên địa bàn huyện vẫn chưa triển khai dạy bơi cho HS. Ở các đơn vị trường học, công tác phòng, chống đuối nước mới chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HS và phụ huynh. Việc triển khai xây dựng bể bơi, tiến tới dạy bơi, phổ cập bơi cho HS trên địa bàn là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Chư Păh quyết tâm thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng trẻ em, HS bị đuối nước.

Phấn khởi khi Trường TH Ia Nhin (xã Ia Nhin, huyện Chư Păh) là một trong 2 đơn vị trường học được chọn đầu tư xây dựng bể bơi, cô giáo Hoàng Thị Thu - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: “Mong ước có một bể bơi để dạy bơi cho các em HS là nỗi khát khao không chỉ của cán bộ, giáo viên nhà trường, mà còn là niềm mong mỏi của người dân, phụ huynh HS. Bởi vì, với điều kiện của một vùng cao, giáo viên, HS miền núi không chỉ sống, sinh hoạt trong vùng sông núi, ao hồ hiểm trở, mà còn phải đối diện với những hiểm nguy từ các hiện tượng thiên tai cực đoan liên tục xảy ra, mưa lũ xuất hiện bất thường…

Bởi vậy mà trong thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước, gây ra nhiều tai nạn thương tâm, những cái chết oan ức. Chính vì vậy, khi trường được chọn để đầu tư xây dựng bể bơi, tiến tới dạy bơi, phổ cập bơi, đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh, HS tỏ ra vô cùng phấn khởi”.

Đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng bể bơi

Trong thời gian qua, công tác phòng chống đuối nước cho HS trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị trường học. Vào đầu năm học, ngành GD-ĐT luôn có công văn gửi về các trường trên địa bàn, yêu cầu giáo viên và nhà trường tổ chức những buổi tuyên truyền về những nguy cơ tai nạn đuối nước cho HS, phối hợp các đoàn thể địa phương cùng gia đình quản lý HS trong kỳ nghỉ hè.

Thầy Phạm Văn Căn - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Gia Lai) - cho biết: Để công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em, HS có hiệu quả, ngành GD-ĐT Gia Lai đã có chỉ đạo xuyên suốt trong đến từng cơ sở GD. Trong đó, nâng cao vai trò phối hợp thực hiện của chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ cấp cơ sở với nhà trường để thực hiện phòng chống đuối nước cho trẻ em và HS.

Một chuyển biến đáng ghi nhận trong công tác phòng chống đuối nước cho HS ở tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay là công tác triển khai xây dựng bể bơi đang được các địa phương, ban, ngành quan tâm, chung tay thực hiện.

Thầy Huỳnh Minh Thuận - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai - cho hay: Trong các giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước thì giải pháp trang bị kỹ năng bơi và kỹ năng xử lý tình huống khi gặp trường hợp đuối nước cho HS có ý nghĩa quyết định. Bởi vậy, về lâu dài, việc đưa môn bơi lội vào trường học sẽ được ngành GD-ĐT cùng chính quyền nghiên cứu và triển khai, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng cấp thiết của HS cũng như của người dân địa phương nhằm phòng tránh và hạn chế tối đa tai nạn đuối nước ở trẻ em, HS.

“Hiện nay, công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em, HS ngày càng được các trường học nhìn nhận nghiêm túc và tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả. Ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai cũng đã xây dựng được lực lượng đội ngũ giáo viên dạy bơi ở các đơn vị trường học, sẵn sàng tổ chức dạy bơi cho HS khi có hệ thống bể bơi. Tuy nhiên, để ngăn chặn được hiểm họa tai nạn đuối nước đối với trẻ em thì ngoài sự nỗ lực của nhà trường và gia đình HS, còn cần sự chung tay vào cuộc cả cộng đồng, nhất là sự quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy bơi trong và ngoài nhà trường từ chính quyền địa phương”, thầy Thuận cho biết thêm.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top