Tắt Quảng Cáo [X]
Chủ động chuẩn bị cho học sinh “vượt vũ môn” | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Chủ động chuẩn bị cho học sinh “vượt vũ môn”

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 1/4/16.

Lượt xem: 373

  1. Hoài An Điều hành viên

    Sớm tổ chức các lớp ôn tập theo tổ hợp môn

    Kỳ thi quốc gia năm 2016 đang đến gần. Hiện nay, tất cả các HS THPT ở Nghệ An đã hoàn thành việc đăng ký các môn thi trong kỳ thi quan trọng này. Cô Hồ Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 2 cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường đã cho các em đăng ký ôn tập theo tổ hợp môn, từ đó xếp lớp, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy và ôn tập. Bản thân các em HS hiện nay cũng đã sớm ý thức được mình có năng lực, thế mạnh ở những môn học nào và xác định khối thi cho mình ngay từ những năm đầu cấp.

    Vì thế, việc trang bị kiến thức cho HS được thực hiện một cách có kế hoạch, tránh tình trạng ôn cấp tốc, hoặc học tủ ở HS… Cuối năm học, các thầy cô sẽ hệ thống lại chương trình học, trám lỗ hổng và lưu ý các em về cách thức làm bài thi, tránh những lỗi mất điểm không đáng có.

    Còn Trường THPT Nam Đàn 1, huyện Nam Đàn, Nghệ An năm nay có 466 HS lớp 12. Cô Nguyễn Thị Diệu Thúy – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, cả thầy cô và các em HS còn nhiều băn khoăn, bỡ ngỡ, và lo lắng. Nhưng năm học này, đã vượt qua bước “khởi đầu nan” và có kinh nghiệm từ năm ngoái, nên mọi hoạt động ôn tập, hướng nghiệp cho HS đều diễn ra suôn sẻ.

    Việc ôn tập cho HS được các trường THPT thực hiện theo tiến trình của chương trình học trên lớp và bám sát các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Đồng thời, hướng dẫn các em tìm hiểu thêm nhiều vấn đề kinh tế - xã hội – văn hóa… Bởi trong cấu trúc đề thi hiện nay có các câu hỏi mở để thí sinh thể hiện nhận thức cũng như chính kiến của mình về các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

    Năm nay, mặc dù Bộ GD&ĐT có một số thay đổi nhất định trong Quy chế thi, nhưng chủ yếu sự điều chỉnh nằm ở khâu tổ chức kỳ thi, còn kiến thức chính là cái “bất biến” mà các em cần phải nắm chắc. Khi có trong tay “vốn liếng” này, thì các em sẽ tự tin tham gia bất cứ kỳ thi nào.

    Mặt khác, Bộ cũng có nhiều hỗ trợ cho thí sinh với việc ban hành các bộ đề thi minh họa, ra mắt Cổng luyện thi quốc gia. Đó là “kim chỉ nam” cho cả thầy và trò trong việc ôn thi. “Ngoài việc học trên lớp, các thầy cô hướng dẫn bọn em về nhà làm thử các đề thi thử. Em còn vào mạng Internet và tham gia các chương trình luyện thi trực tuyến. Em thấy bây giờ có rất nhiều tài liệu, nhiều kênh để mình tôn tập, nên nhiều lúc không cẩn thận sẽ bị “loạn”.

    Vì thế, bọn em phải nhờ các thầy cô hướng dẫn cho mình phương pháp học và các tài liệu, trang tin đáng tin cậy và chính xác nhất”, em Nguyễn Minh Phương (Nam Đàn, Nghệ An) cho biết.

    Phân hóa rõ rệt giữa khối ngành tự nhiên và xã hội

    Trong năm 2016 này, toàn tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ có 31.698 thí sinh dự thi. Theo danh sách đăng ký ban đầu, năm nay, xu hướng chọn ngành nghề của HS được phân hóa rõ rệt giữa 2 khối ngành tự nhiên và xã hội. Số lượng dự thi các môn tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học cao gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 4 lần so với các môn xã hội. Riêng với môn Lịch sử, theo tình hình chung so với các năm trước, vẫn “thưa thớt” HS đăng ký thi.

    Đơn cử như ở cụm thi địa phương, mặc dù có hơn 12.000 thí sinh đăng ký nhưng chỉ có 41 thí sinh ở 19/105 trường THPT là có HS đăng ký môn Sử. Tại cụm thi do trường đại học chủ trì chỉ có 2.031 thí sinh đăng ký môn Sử. Điều này cũng cho thấy chỉ có 2.000/19.000 thí sinh có lựa chọn thi khối C vào các ngành xã hội.

    Theo thầy Nguyễn Văn Trung, Hiệu trưởng Trường PTTH Dân tộc nội trú tỉnh, so với các năm trước, số lượng HS thi các môn xã hội của trường năm nay ít hơn năm trước và ít dần theo các năm. Nhưng trường là đơn vị được đánh giá là có nhiều HS có thế mạnh về khối xã hội. Năm 2015, cuộc thi tìm hiểu lịch sử “Tự hào Việt Nam” trường có số thí sinh dự thi đông nhất cả tỉnh và HS của trường cũng giành các giải Nhất, Nhì, Ba – giải cao nhất của cuộc thi...

    Trên thực tế, chỉ có những em thực sự yêu thích và học giỏi các em mới lựa chọn chuyên ngành xã hội. Còn những em học khá đều các môn thi lựa chọn bao giờ cũng nghiêng về các khối và ngành nghề thuộc khối tự nhiên.

    Mặt khác, sự lựa chọn đó, phản ánh thực tế về mong muốn cơ hội đầu ra và đáp ứng nhu cầu của thị trường của HS. Trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An có 485 HS lớp 12. Theo khảo sát, ngoài 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, số lượng HS đăng ký các môn thi khác như sau: Vật lý (268 em), Hóa học (208 em), Sinh học (46 em), Lịch sử (49 em), Địa lý (200 em).

    Thầy giáo Hoàng Minh Lương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các em thích học các ngành tự nhiên, kinh tế vì cơ hội nhiều. Những em đăng ký các ngành xã hội thường muốn chọn ngành An ninh, Cảnh sát vì không phải lo lắng việc làm. Còn lại các em lựa chọn học nghề bởi học nghề hiện nay dễ xin việc, thu nhập ổn định. Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng đã có nhiều đổi mới nhằm tạo thuận lợi cho HS nâng cao tay nghề, học liên thông lên trình độ cao hơn.

    Trường THPT Nam Đàn 1 hiện tại có 22 HS chọn Sử làm môn để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Còn ở cụm thi địa phương, không có thí sinh nào đăng ký môn Sử. Nói về điều này, cô giáo Trịnh Thị Diệu Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết nguyên nhân: HS ngày nay rất thực tế. Các em biết chọn những môn thi có lợi cho mình. Môn Sử và các môn xã hội các em không ưa thích vì nhiều số liệu, khó nhớ. Trong khi đó, xác suất để có điểm trung bình ở các môn tự nhiên cao hơn.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này