Chia sẻ từ những đơn vị điển hình dạy - học ngoại ngữ

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 17/12/14.

Lượt xem: 202

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Từ trái qua: Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Nam tặng hoa các vị khách mời: TS Đỗ Tuấn Minh, PGĐ Cao Xuân Hùng, Hiệu trưởng Đinh Tiến Hoa

    GD&TĐ - Sáng nay (17/12), trong 90 phút diễn ra giao lưu, các vị chuyên gia, khách mời đã nhiệt tình tư vấn, trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ theo mục tiêu triển khai nhiệm vụ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 năm 2014.

    Mục tiêu triển khai nhiệm vụ Đề án NNQG 2020 năm 2014 xây dựng đơn vị điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông là đổi mới quá trình dạy học ngoại ngữ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ theo mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của Đề án Đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020.
    Ngay từ đầu năm 2014, BQL Đề án đã đặt ra giải pháp nhà trường, theo đó, hình thành những đơn vị nòng cốt trong việc đổi mới dạy học ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo.

    Trong đó, mỗi Sở GD&ĐT lựa chọn ít nhất 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường THPT để xây dựng thành trường điển hình về thực hiện đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ với các tiêu chí lựa chọn cụ thể: Đạt chuẩn quốc gia, ưu tiên chọn các trường có đội ngũ giáo viên tiếng Anh dạy giỏi đạt chuẩn theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam…

    Sau 1 năm triển khai trên cả nước, nhiều đơn vị gặt hái được thành công trong xây dựng trường điển hình về đổi mới dạy – học ngoại ngữ trong trường phổ thông, cho thấy công tác triển khai hoạt động này hoàn toàn khả thi, nếu các cơ sở giáo dục quyết tâm thực hiện, vận dụng linh hoạt sáng tạo và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp lãnh đạo.

    Nắm bắt được nhu cầu mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm, mô tả, giới thiệu và nhân rộng điển hình, hình thành mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo có thể liên kết, hỗ trợ nhau phát triển về mọi mặt nói chung và dạy - học ngoại ngữ nói riêng trong xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ, sáng nay (17/12), báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ: Chia sẻ từ người trong cuộc” với sự tham gia của 3 vị khách mời:

    1. TS Đỗ Tuấn MinhPhó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội);

    2. Ông Cao Xuân HùngPhó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định;

    3. Ông Đinh Tiến HoaHiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

    Đúng 9h, chương trình giao lưu trực tuyến bắt đầu.

    Nhà báo Nguyễn Ngọc Nam - Tổng biên tập báo Giáo dục và Thời đại - tuyên bố lý do và cảm ơn các khách mời đã tham gia giao lưu cùng bạn đọc.

    Chương trình giao lưu trực tuyến là cầu nối để bạn đọc và các vị khách mời trao đổi, chia sẻ, học hỏi, từ đó có những thu hoạch, tham mưu với lãnh đạo để có thể xây dựng được những điển hình đổi mới dạy – học ngoại ngữ phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương mình.

    [​IMG]
    TBT Nguyễn Ngọc Nam phát biểu khai mạc buổi giao lưu

    Nội dung buổi giao lưu trực tuyến


    Tôi là một giáo viên tiếng Anh đã tham gia khóa tập huấn nâng cao trình độ để đạt chuẩn. Tôi suy nghĩ thế này: Việc học tập tiếng Anh này là cả một quá trình, không phải thấy yếu, kém là yêu cầu đi học theo đợt. Sau khóa học, việc sử dụng tiếng Anh trong việc giảng dạy có thay đổi không, có giúp giáo viên tiếng Anh thường xuyên nâng cao trình độ không hay vẫn chỉ là hình thức. Đây phải chăng là điều mà những đơn vị tham gia bồi dưỡng nghĩ tới?

    H.T (giáo viên tại Hà Nội)

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Bạn hoàn toàn đúng khi cho rằng cần phải có quá trình để thay đổi một hiện trạng. Các khóa bồi dưỡng giáo viên cần phải được nhìn nhận như điểm khởi đầu trong một hành trình dài để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc dạy học ngoại ngữ.

    Trong hành trình này, có nhiều đối tượng tham gia. Bên cạnh thầy cô giáo còn phải nhắc đến vai trò của các cán bộ quản lý, học sinh, phụ huynh, nói chung là của toàn xã hội.

    Người Anh nói "A good beginning makes a good ending", do vậy các khóa bồi dưỡng giáo viên chính là cái "good beginning" đó.


    Là quản lý một trường THCS, tôi thấy rằng việc chuyển mạnh từ việc dạy học để biết ngoại ngữ sang hình thành các kỹ năng ngoại ngữ, nâng cao từng bước năng lực sử dụng ngoại ngữ của người dạy, người học là yêu cầu đúng đắn trong xu thế phát triển hiện nay.
    Tuy nhiên, để thực hiện được điều này trong nhà trường thì lại không dễ dàng và cũng không thể một sớm một chiều. Rất mong được nghe chia sẻ từ các chuyên gia để được học hỏi, mở rộng hiểu biết về vấn đề này.

    manhtuongpt@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Việc tổ chức cho giáo viên đi nước ngoài nằm trong kế hoạch và quyền hạn của tỉnh. Có thể tỉnh bạn chưa hoặc cũng có thể không triển khai.

    Ở Nam Định, đã có 20 giáo viên (chủ yếu là giáo viên THCS và giáo viên của các trường trọng điểm) được đi tập huấn ngắn hạn tại Singapore với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia và kinh phí địa phương.


    Tôi là giáo viên dạy Ngoại ngữ lâu năm nhưng đôi khi vẫn gặp khó khăn trong các tiết nghe - nói. Nguyên nhân bởi sĩ số học sinh trên lớp rất đông, thường là xấp xỉ 50 em. Trong khi đó, trình độ học sinh lại không đồng đều. Hy vọng chương trình sẽ cho tôi một số kinh nghiệm để khắc phục được khó khăn này.

    hoangocth@...

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    [​IMG]
    TS Đỗ Tuấn Minh rất thú vị trước một số câu hỏi bạn đọc gửi đến chương trình giao lưu trực tuyến

    Quả đúng là rất khó khăn để đạt được kết quả mong đợi khi dạy ngoại ngữ cho một lớp quá đông học sinh. Nếu như không có giải pháp nào khác (giảm bớt sĩ số học sinh) thì bạn đành phải tìm cách để giải quyết vấn đề này.

    Tôi có thể gợi ý: Bạn nên tăng cường tổ chức dạy theo nhóm trong đó phân chia các nhóm học sinh theo trình độ và cá thể hóa các nhóm này bằng các nhiệm vụ khác nhau.

    Hiện nay, nhiều giáo viên áp dụng khá thành công hình thức giảng dạy bằng cách giao nhiệm vụ (task-based teaching) hoặc làm bài tập lớn (project-based teaching) rất hiệu quả đối với các lớp đông học sinh và đa trình độ.

    Trong chương trình bồi dưỡng giáo viên của trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN) có hẳn một chuyên đề về quản lý lớp học và giảng dạy các lớp đa trình độ. Hi vọng bạn sẽ có cơ hội tham gia khóa bồi dưỡng đó.

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    [​IMG]
    Lãnh đạo trường THCS Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) trả lời câu hỏi của bạn đọc

    - Với lớp đông học sinh và trình độ không đồng đều, chúng tôi yêu cầu giáo viên chia thành các nhóm nhỏ. Sau đó cho các nhóm tự giao tiếp với nhau dưới sự giám sát, hỗ trợ của giáo viên.

    Việc chia thành nhóm như vậy sẽ tạo điều kiện cho tất cả các em đều được thực hành nghe – nói. Khi cho các em thực hành, giáo viên có thể đi đến từng nhóm quan sát và hỗ trợ nếu các em gặp khó khăn.

    Ngoài ra, yêu cầu giáo viên trước khi lên lớp phải chuẩn bị học liệu và xây dựng kế hoạch: Hôm nay dạy gì? Cho các em thực hành như thế nào? Tổ chức hoạt cảnh ra sao?…

    Bên cạnh đó, hướng dẫn các em học sinh tham khảo các bài học tiếng Anh trên mạng.

    Đối với các em yếu về kỹ năng nghe – nói, giáo viên sẽ giao bài tập theo chủ đề đơn giản sau đó khuyến khích em đó thuyết trình trước nhóm.


    Tôi là Phó hiệu trưởng trực tiếp phụ trách mảng dạy và học Ngoại ngữ trong trường THCS và từng tham gia khá nhiều các khóa bồi dưỡng. Các khóa tôi tham gia đều có thời gian rất ngắn, khóa dài nhất khoảng 6 tuần, ngắn nhất chỉ vài buổi. Với thời gian ấy, thực sự chúng tôi rất mất công sức đi lại, trong khi nội dung bồi dưỡng không được nhiều. Tôi rất mong nhận được ý kiến của đơn vị tổ chức bồi dưỡng. Xin cảm ơn?

    123dtdatpt@...

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Chào bạn, thời gian các khóa bồi dưỡng, tập huấn dài hay ngắn phụ thuộc vào mục tiêu và nội dung của các khóa bồi dưỡng, tập huấn này.

    Trong thực tế, có những khóa bồi dưỡng nhằm nâng chuẩn năng lực ngoại ngữ cho giáo viên kéo dài từ 300 - 400 giờ, trong khi đó những khóa bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy thường chỉ có khoảng 50 giờ.

    Chúc bạn lựa chọn được đúng khóa bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác của mình!


    Thực tế, khi triển khai nhiệm vụ của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, trong đó có nhiệm vụ xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ trong trường phổ thông, nhiều đơn vị “bí” trong vấn đề kinh phí. Hướng dẫn có nêu 3 nguồn: Nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia; Nguồn kinh phí từ đơn vị; Nguồn kinh phí từ các khoản thu hợp pháp khác. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy nguồn thứ 3 để thực hiện được là rất khó, làm thế nào để xã hội hóa khéo léo, không bị cho là lạm thu… Phó Giám đốc có thể chia sẻ cho chúng tôi kinh nghiệm của địa phương trong việc này?

    thuthaonguyen123@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Đúng là kinh phí thực hiện Đề án từ 3 nguồn như độc giả đã nêu. Để có được nguồn xã hội hóa, trước hết nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh học sinh thấy được lợi ích khi các em được học theo chương trình tiếng Anh 10 năm.

    Đặc biệt, khi tham gia vào Đề án, các em được rèn luyện cả 4 kỹ năng, được định hướng đến chuẩn năng lực ngoại ngữ châu Âu; có cơ hội tốt hơn trong tương lai.

    Khi huy động nguồn lực xã hội hóa, nhà trường cần nêu rõ mục đích, huy động trên tinh thần tự nguyện và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí phục vụ cho chính học sinh.

    Khi thấy được tính công khai minh bạch và lợi ích, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được sự đồng thuận và sự ủng hộ tích cực của phụ huynh.


    Là một giáo viên đã từng tham gia bồi dưỡng, tôi thấy rằng, trong chương trình bao giờ cũng có thời lượng không nhỏ dành cho việc tự học. Nhưng trên thực tế, một giáo viên như tôi, vẫn phải đảm nhiệm các công việc tại trường, rồi việc gia đình, tham gia học trên lớp đã là một cố gắng, việc tự học thực sự khó khả thi. Không biết, chương trình có thể tăng thêm thời lượng ở trên lớp và giảm thời gian tự học không?

    Hoàng Long (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên)

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Mong muốn của bạn dường như bị ngược với mục tiêu của các khóa bồi dưỡng giáo viên. Chúng tôi hi vọng, các khóa bồi dưỡng này tạo tiền đề, cơ sở cho giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực của bản thân.

    Trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước có hạn, việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên không thể quá nhiều và kéo dài được. Bản thân các thầy cô phải cố gắng bố trí,thu xếp thời gian để tự bồi dưỡng, hoàn thiện bản thân mình.

    Mong bạn sớm thu xếp để hài hòa giữa công việc, gia đình và thời gia tự học của mình.


    Hiện nhiều giáo viên trường tôi còn khá lúng túng trong việc vận dụng những ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế bài giảng và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp cho từng nhóm đối tượng học sinh trong dạy học tiếng Anh. Rất mong được thầy Đinh Tiến Hoa - Trường THCS Vĩnh Tường - chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo để nâng cao hiệu quả của hoạt động này?

    T.T.B Đào (Thanh Miện, Hải Dương)

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    Ở trường tôi, vào dịp hè tổ chức tập huấn cho giáo viên soạn giáo án điện tử. Tổ chức cuộc thi soạn giáo án điện tử riêng, sau đó là thi giáo viên dạy giỏi cấp tổ, cấp trường trên nền công nghệ thông tin.

    Ngoài ra, nhà trường giao nhiệm vụ cho một số giáo viên giỏi về công nghệ thông tin hỗ trợ các giáo viên khác.

    Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi có lồng ghép tập huấn, hướng dẫn đến các giáo viên còn yếu về việc soạn giáo điện tử. Phương châm là: Khó đâu gỡ đấy, yếu đâu bổ trợ đấy!


    Xin hỏi Sở GD&ĐT Nam Định lên kế hoạch như thế nào để kiểm tra các trường điển hình dạy – học ngoại ngữ sau 1 năm thực hiện? Liệu có việc cứ trường nào đầu năm nhận thì cuối năm đều thực hiện tốt không? Và có chế tài gì cho các trường, quản lý nhà trường, giáo viên… không thực hiện được các nhiệm vụ đặt ra, gây lãng phí tiền của và công sức đầu tư?

    trinhnamson888@...

    Ông Cao Xuân Hùng:

    Không phải cứ trường nào đầu năm nhận xây dựng điển hình dạy - học ngoại ngữ thì cuối năm đều thực hiện tốt. Thiếu kinh nghiệm quản lý, thiếu năng động, sáng tạo thì không thể hoàn thành nhiệm vụ.

    PGĐ Cao Xuân Hùng


    Như đã trả lời, việc chọn nhà trường xây dựng điển hình là những trường có năng lực tổ chức tốt, có đội ngũ và nguồn học sinh tốt. Vì ngoài việc thực hiện Đề án, trường này còn có trách nhiệm lan tỏa, dẫn dắt các trường khác.

    Theo đó, trước hết, các trường này cần có trách nhiệm hoàn thành các yêu cầu của Đề án, đồng thời chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát của ngành GD&ĐT, của các đơn vị bạn, phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

    Hàng năm, Sở GD&ĐT Nam Định tổ chức rất nhiều các hoạt động cho học sinh, như: Thi hùng biện tiếng Anh, thi tiếng Anh trực tuyến và các cuộc giao lưu. Trong các hoạt động này, học sinh của trường trọng điểm đều giữ vai trò nòng cốt.

    Do vậy, có thể khẳng định, ở Nam Định, chất lượng giảng dạy của các trường trọng điểm đảm bảo tốt và cao hơn so với các trường khác.

    Không phải cứ trường nào đầu năm nhận thì cuối năm đều thực hiện tốt. Để hoàn thành nhiệm vụ, toàn thể cán bộ, giáo viên trường đó đều phải rất nỗ lực, cố gắng, huy động được các nguồn lực xã hội. Thiếu kinh nghiệm quản lý, thiếu năng động, sáng tạo thì không thể hoàn thành nhiệm vụ.


    Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết ngành Giáo dục luôn nhấn mạnh việc dạy học Ngoại ngữ trong nhà trường cần chú ý cả 4 kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết. Nhưng thực sự ở trường con tôi (một vùng quê của Nam Định), kỹ năng nghe, nói của các cháu vẫn rất yếu. Tìm hiểu ra thì được biết nguyên nhân gốc rễ là chính bản thân giáo viên cũng yếu 2 kỹ năng này. Là người trực tiếp phụ trách mảng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, ông có ý kiến gì? Ngành Giáo dục có kế hoạch gì để khắc phục nhanh nhất tình trạng này hay không?

    nguyetnt72@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    [​IMG]PGĐ Cao Xuân Hùng rất tâm đắc với nhiều nhận định của bạn đọc về việc triển khai Đề án NNQG 2020 tại Nam Định

    Có lẽ đây là vấn đề chung không phải của riêng Nam Định.
    Việc giáo viên, học sinh yếu về nghe, nói chủ yếu vì các lý do: Chưa có động lực, chưa có môi trường để giáo viên và học sinh thực hành. Hơn nữa, tâm lý chung hiện nay, học sinh học để vượt qua các kỳ thi và các đề thi thì chưa thể kiểm tra được các kỹ năng này.

    Hy vọng với Đề án Ngoại ngữ 2020, Bộ GD&ĐT sẽ có giải pháp tổ chức kiểm tra được cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Cùng với tiến trình hội nhập của đất nước, học sinh có môi trường thực hành ngoại ngữ nhiều hơn, từ đó tạo môi trường, động lực để giáo viên và học sinh quan tâm rèn luyện cả 4 kỹ năng và những yếu kém trên sẽ được khắc phục.


    Trường tôi là một trong số không nhiều trường được giao triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020, nhưng thực sự hiện tại, các trang thiết bị của trường đề thực hiện nhiệm vụ này rất hạn hẹp. Toàn trường năm nay có 43 lớp nhưng chỉ có tổng cộng 21 phòng, 1 phòng nghe nhìn được trang bị bảng tương tác và một số thiết bị khác không được hiện đại cho lắm. Lớp thường thì chỉ có máy chiếu, cũng đã cũ kỹ. Với điều kiện như vậy, việc dạy học quả thực khó khăn.
    Chúng tôi rất muốn huy động nguồn lực ngoài nhà trường nhưng còn nhiều điểm vướng mắc, khó khăn trong triển khai. Rất mong học hỏi được kinh nghiệm của trường THCS Vĩnh Tường.

    trtxonghd@...

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    Như tôi đã nói ở trên, điều quan trọng là nhà trường phải thực hiện đúng các quy trình. Sau đó phải khẳng định được chất lượng đào tạo của nhà trường.

    Một khi chất lượng nhà trường đã ổn định và không ngừng được đi lên thì việc huy động các nguồn lực sẽ thuận lợi rất nhiều.


    Tôi được biết, để xây dựng đơn vị điển hình, các trường cần đưa ra những hoạt động đổi mới toàn diện về dạy và học ngoại ngữ, bổ sung học liệu, tài liệu, phần mềm dạy và học ngoại ngữ, các trang thiết bị cần thiết để bảo đảm phục vụ hiệu quả việc đổi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ. Tôi muốn hỏi kinh nghiệm của tỉnh Nam Định trong đầu tư trang thiết bị dạy – học ngoại ngữ cho các trường là như thế nào? Lấy nguồn kinh phí từ đâu? Và kiểm tra, giám sát việc đầu tư này như thế nào cho hiệu quả? Xin cảm ơn!

    Lương Văn Chiến – Yên Bái

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Đối với các trường trọng điểm được quan tâm đầu tư nhiều hơn các đơn vị khác về trang thiết bị: Như phòng học chuyên dụng, bảng tương tác, hệ thống máy chiếu, máy tính. Nguồn kinh phí trích từ chương trình mục tiêu quốc gia và kinh phí của Ngành.

    Việc sử dụng kinh phí phải tuân theo Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định hiện hành; việc mua sắm các trang thiết bị đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị sử dụng kinh phí, các trang thiết bị được mua sắm đảm bảo đúng quy định và hiệu quả.

    Ngoài ra, có nhiều cơ quan chức năng cùng tham gia, kiểm tra, giám sát việc này như Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Tài chính, Thanh tra ngành Giáo dục… Do vậy, tính khách quan, minh bạch luôn được bảo đảm.


    Hiện học sinh trường tôi, khoảng nửa số học sinh khả năng nghe, nói rất hạn chế. Nhà trường đã có kế hoạch phân hóa dạy học theo nguyện vọng; có kế hoạch tăng tiết, bồi dưỡng tại trường nhưng chưa có biến chuyển đáng kể. Rất mong được nghe chia sẻ của Trường THCS về kinh nghiệm dạy học khi có sự chênh lệch về trình độ học sinh như trường tôi?

    Đào Thu Hương (Thường Tín, Hà Nội)

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    Đây cũng là tình trạng chung xảy ra ở nhiều trường. Nhà trường cũng luôn quan tâm đến phân hóa trình độ học sinh. Từ đó có những kế hoạch tăng cường bồi dưỡng, nâng cao khả năng nghe – nói.

    Hiện chúng tôi tổ chức các hoạt động ngoại khóa hàng tuần như: Giao lưu giữa học sinh lớp, các khối với nhau. Tổ chức cho học sinh giao lưu với những người bản xứ ở các thành phố lớn.

    Khuyến khích các lớp chia nhóm để hỗ trợ nhau trong học tập. Mỗi một nhóm phải có ít nhất một em có trình độ nghe – nói tốt.


    Tôi từng tốt nghiệp trường ĐH Ngoại ngữ và đảm nhận công tác tại trường phổ thông được trên 10 năm. Thú thực, ở trường phổ thông, chúng tôi chỉ chú trọng vào dạy từ vựng và ngữ pháp nên kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh chuẩn dần mai một. Xin hỏi, trong các khóa bồi dưỡng có nhiều thời lượng dành cho kỹ năng giao tiếp hay không vì tôi rất mong khi tham gia bồi dưỡng sẽ có cơ hội cải thiện kỹ năng này.

    ngtxuyennamdinh@...

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Chào bạn, khi bạn tham gia các khóa bồi dưỡng giáo viên bạn sẽ nhận thấy chương trình được thiết kế nhằm khắc phục những nhược điểm của giáo viên ngoại ngữ sau một thời gian dài giảng dạy tại các trường phổ thông mà điều kiện giao tiếp về ngoại ngữ đặc biệt là kỹ năng nghe, nói bị hạn chế. Chúc bạn thành công và mong sớm gặp lại bạn ở khóa bồi dưỡng giáo viên.


    Được biết Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) đã triển khai rất hiệu quả Đề án Ngoại ngữ 2020, hỗ trợ cho các trường phổ thông xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ. Là người trực tiếp lãnh đạo, triển khai Đề án trong Nhà trường, ông có thể chia sẻ điểm mấu chốt nhất dẫn đến thành công này?

    Hoàng Tuân (Việt Trì, Phú Thọ)

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    [​IMG]
    Triển khai hiệu quả Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 - mấu chốt của mọi sự thành công đều là yếu tố con người - TS Đỗ Tuấn Minh

    Xin cảm ơn đánh giá thiện chí của bạn đối với hoạt động của nhà trường. Qua đó chúng tôi càng phải quyết tâm, cố gắng hơn trong thời gian tới để đáp ứng mong đợi của đông đảo các thầy cô và các em sinh viên.

    Theo tôi, mấu chốt của mọi sự thành công đều là yếu tố con người. Trong trường tôi, từ người lãnh đạo cao nhất là đồng chí hiệu trưởng cho đến các giảng viên và các em sinh viên đều quyết tâm phấn đấu làm việc với phong cách chuyên nghiệp, tạo dựng môi trường thân thiện.

    Chính nhờ sự quyết tâm của toàn bộ đội ngũ, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, các kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, các khóa bồi dưỡng giáo viên được triển khai hiệu quả, có chất lượng.


    Khó khăn lớn nhất của các trường điển hình THPT là chuẩn đầu vào của học sinh. Vậy nên một số trường chỉ có một vài lớp học tiếng Anh chương trình mới, còn lại do không đạt yêu cầu nên đều học theo chương trình cũ. Nhưng nếu học sinh học theo chương trình cũ hết 1 năm mà kiểm tra đạt năng lực để học tiếp chương trình mới thì lại không được. Có ý kiến cho rằng để tránh thiệt thòi cho học sinh thì cần thay đổi về cơ chế chính sách, cái này thì nhà trường khó có thể làm được. Sở Nam Định có giải pháp gì để gỡ rối cho việc này? Xin cảm ơn đã chia sẻ.

    Lâm Thị Vũ Hạ - Quảng Ngãi

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Cùng với việc học sinh học theo lớp, các nhà trường, các lớp cần có biện pháp bồi dưỡng cá biệt đối với học sinh có năng lực nổi trội.

    Vì vậy, giáo viên trực tiếp giảng dạy cần có những giải pháp để bồi dưỡng cho học sinh giỏi của mình, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

    Việc chuyển học sinh từ lớp này sang lớp khác là khó khăn với nhà trường. Do đó, các nhà trường không thể đáp ứng được nguyện vọng chuyển lớp của từng học sinh.


    Xin hỏi, ông sẽ ưu tiên tập trung vào yếu tố nào, giáo viên hay mua sắm máy móc, thiết bị dạy học để nâng chuẩn cơ sở vật chất trong trường hợp cả hai yếu tố này của trường đều yếu và kinh phí thì có hạn? Có cách nào hài hòa cả hai? Sở dĩ có câu hỏi này vì tôi thấy nhiều trường hiện nay tập trung nhiều vào mua sắm máy móc mà chưa căn cứ vào năng lực sử dụng, điều kiện của giáo viên.

    binhnguyen67@...

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    Với chúng tôi sẽ ưu tiên tập trung vào đội ngũ, đầu tư cho giáo viên, khuyến khích các giáo viên tự bồi dưỡng. Khi giáo viên đã đạt chuẩn rồi thì mọi việc sẽ không còn là khó khăn.

    Khi mua sắm cơ sở vật chất, Ban Giám hiệu luôn quan tâm đến yếu tố khai thác và sử dụng. Khi mua cũng cần căn cứ vào trình độ của giáo viên và mua có chọn lọc những thiết bị thiết thực đáp ứng ngay nhu cầu dạy và học.

    Nguồn kinh phí chủ yếu là nhà trường chủ động và nhờ sự đầu tư của cấp trên.


    Tôi là phụ huynh học sinh, con tôi học trường điển hình về dạy – học ngoại ngữ rồi cứ phải đóng tiền để thi tiếng Anh tại trường do Trung tâm A, trung tâm B tổ chức lấy chứng chỉ nọ kia. Tôi thấy việc này không cần thiết. Nhưng bạn bè có chứng chỉ, con mà không đi thì lại tủi thân, kém người nọ người kia. Tôi muốn hỏi ông Phó Giám đốc Sở Nam Định, là Sở có quy định việc này trong xây dựng trường điển hình không? Và làm thế nào minh bạch, công khai và tiêu chí nào để các trung tâm ngoại ngữ kết hợp với nhà trường, phòng, Sở?

    luuvinhhoang74@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Nếu cháu học ở trường trọng điểm thực hiện Đề án Ngoại ngữ 2020 thì cháu được quan tâm rèn luyện đầy đủ 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết.

    Trước hết, gia đình nên động viên cháu tập trung học thật tốt chương trình trong nhà trường. Việc đi học để lấy chứng chỉ của các trung tâm ngoài nhà trường cũng là việc tốt nhưng không bắt buộc.

    Vì vậy, việc cho cháu đi học ở trung tâm hay không là quyền của gia đình. Nên khuyên cháu cân đối quỹ thời gian để vừa đảm bảo chương trình học ở trường, đảm bảo sức khỏe và đỡ tốn kém.


    Trong một hội thảo về xây dựng trường điển hình, tôi có nghe nói là các hoạt động hỗ trợ từ trường ĐH chuyên ngữ với các trường phổ thông mới mang tính thử nghiệm, chưa hệ thống, chưa áp dụng đồng bộ và rộng rãi, chỉ là một mắt xích trong kế hoạch tổng thể. Nếu như vậy e rằng tính hiệu quả sẽ thấp đi, khó nhân rộng. Từ thực tế của trường ĐH Ngoại ngữ, TS Tuấn Minh có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

    Đỗ Việt An – cán bộ quản lý trường học tại Quảng Ninh

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Tôi cho rằng, đánh giá của bạn tương đối chính xác. Không khó để nhận thấy mặc dù các khu vực khác nhau trong toàn hệ thống giáo dục quốc dân đã vào cuộc trong các hoạt động của Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 nhưng sự gắn kết, hỗ trợ, chia sẻ nguồn lực giữa các khu vực này chưa cao. Nếu có được sự kết nối giữa các trường đại học chuyên ngữ và các trường phổ thông thì kết quả của mối quan hệ này sẽ là "Win - Win".

    Trường phổ thông sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ đỡ về mặt chuyên môn (đội ngũ, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá và bồi dưỡng giáo viên), đồng thời trường đại học sẽ có cơ hội tiếp cận thực tế để kịp thời điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp.

    Tôi hi vọng, thời gian tới, mối quan hệ hữu cơ này sẽ được thúc đẩy và phát triển bền vững.


    Xin được tâm sự thật là khi chọn trường để triển khai xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ, chúng tôi đã rất đau đầu bởi việc lấy trường này, bỏ trường kia, rồi lại ỳ xèo việc chọn trường theo cảm tính đến “ăn chia” tiền Đề án… Tôi muốn hỏi kỹ việc này để lấy kinh nghiệm cho các năm tiếp theo, Sở Nam Định làm như thế nào trong lúc khởi đầu lựa chọn trường học để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đầu tư nâng chuẩn giáo viên… mà tạo được sự công bằng, tâm phục khẩu phục?

    coclangchai000@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Để chọn trường trọng điểm trước hết phải đánh giá đơn vị được chọn, ngoài thực hiện tốt đề án, còn có trách nhiệm la tỏa ra các đơn vị khác, làm nòng cốt, tiền đề để tiếp tục triển khai Đề án trên diện rộng.

    Do đó, việc chọn các đơn vị này không thể theo cảm tính, chủ quan mà phải có sự chọn lọc, cân nhắc kỹ lưỡng của lãnh đạo Sở GD&ĐT.

    Việc quản lý kinh phí Đề án theo những quy định hết sức chặt chẽ của Luật Ngân sách và các quy định hiện hành, nên bạn yên tâm là không có chuyện ỳ xèo "ăn chia" như đề cập.


    Có một thực tế tôi đã thấy ở rất nhiều trường, không chỉ trường tôi khi xây dựng mô hình trường điển hình đó là học sinh tham gia chương trình chưa thực sự hào hứng. Học sinh ở các lớp này luôn bị yêu cầu cao hơn, dẫn đến điểm bình quân các em thấp hơn so với lớp khác, trong khi năng lực lại hơn hẳn. Nhiều học sinh xin ra khỏi lớp cũng vì lý do này. Theo ông, có cách nào hiệu quả để khắc phục tình trạng nói trên?

    Thái thị Quỳnh (Yên Thành, Nghệ An)

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    [​IMG]
    Hiệu trưởng Đinh Tiến Hoa trả lời câu hỏi của bạn đọc

    Đúng là hiện nay vẫn có tình trạng này xảy ra. Ngay trường tôi lúc mới triển khai cũng xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên bây giờ chúng tôi đã khắc phục được.

    Cách làm của chúng tôi là: Tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ bản chất vấn đề. Điều quan trọng là phải giúp các em thấy được những lợi ích thiết thực khi tham gia theo Đề án. Đó là những kỹ năng nghe – nói mà ở chương trình cũ còn hạn chế.

    Tiếp đến nhà trường chú trọng tăng cường nâng cao bồi dưỡng cho học sinh để các em có đủ kiến thức và yên tâm hơn trong học tập.

    Yêu cầu giáo viên tổ chức các hoạt động “học mà chơi – chơi mà học” như: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Trong mỗi tiết học, yêu cầu giáo viên tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú cho các em.


    Ở địa phương tôi (một vùng miền núi) còn nhiều giáo viên chưa đạt chuẩn tiếng Anh. Xin hỏi ở Nam Định hiện nay có bao nhiêu giáo viên tiếng Anh chưa đạt chuẩn. Và kế hoạch của Sở GD&ĐT với số giáo viên này là như thế nào?

    giaovienvungxa@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Như đã trả lời ở câu hỏi trước, hiện nay, tỉnh Nam Định đã tổ chức bồi dưỡng trong nước cho 100% giáo viên tiếng Anh (1.447 giáo viên); tổ chức bồi dưỡng ngắn hạn cho 20 giáo viên ở nước ngoài.

    Đến nay, Nam Định đã có 90,5% giáo viên tiểu học đạt chuẩn B1; 74,3% giáo viên THCS đạt chuẩn B2; 50,2% giáo viên THPT đạt chuẩn C1.

    Chúng tôi đang trong lộ trình tiếp tục nâng cao tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn.


    Tôi vừa kết thúc khóa bồi dưỡng dành cho giáo viên tiếng Anh và khá ấn tượng với các hoạt động ngoại khóa trong chương trình bồi dưỡng. Những hoạt động này tạo cơ hội cho chúng tôi thực hành sử dụng ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực hành tiếng; đặc biệt, cho chúng tôi thêm kinh nghiệm tổ chức các hoạt động có sử dụng ngoại ngữ này tại đơn vị mình. Tuy nhiên, thời lượng dành cho hoạt động này chưa nhiều. Không biết, chương trình bồi dưỡng có thể giảm thời lượng học trên lớp và tăng thêm thời gian cho các hoạt động ngoại khóa như vậy hay không?

    Trịnh Minh Nguyệt – giáo viên Nghệ An

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Xin cảm ơn những đánh giá của bạn về khóa bồi dưỡng giáo viên. Những đóng góp của bạn sẽ giúp ích nhiều cho những người xây dựng chương trình và thiết kế các khóa học.


    Tôi là giáo viên dạy tiếng Anh lâu năm. Kinh nghiệm giảng dạy thì có nhưng năng lực đạt chuẩn thì cũng phải thừa nhận là chưa đạt. Có một điều tôi thắc mắc là, Ban giám hiệu nhà trường sử dụng yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để đánh giá, xếp loại thi đua. Xin hỏi, cách làm của trường tôi như vậy có đúng quy định hay không?

    Hoàng Thị Hà (giáo viên tại Phú Thọ)

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Bản thân anh/chị cũng cần cố gắng hơn để trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể đạt chuẩn theo quy định.

    Về phía nhà trường cần có sự động viên, tạo điều kiện và dành khoảng thời gian cần thiết cho giáo viên để nâng cao trình độ.

    Mọi việc tạo áp lực quá căng thẳng, vượt quá sức của giáo viên đều không phải là giải pháp tốt nhất.


    Thưa TS Tuấn Minh, việc triển khai bồi dưỡng giáo viên của nhà trường với khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, biên giới…, những nơi có đặc thù về kinh tế, vùng miền, dân tộc… có khác những nơi khác không hay ta cứ dàn trải, đồng đều?

    Lục Văn Hậu – giáo viên tại Hà Giang

    TS Đỗ Tuấn Minh:

    Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy sự quyết tâm của anh chị em giáo viên ngoại ngữ ở những khu vực như Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa. Dường như điều kiện càng khó khăn thì nghị lực và lòng quyết tâm càng cao.

    TS Đỗ Tuấn Minh


    Cảm ơn bạn với một câu hỏi rất hay! Tự thân câu hỏi của bạn đã chứa câu trả lời trong đó. Đúng là chúng ta cần có những chính sách phù hợp trong công tác bồi dưỡng giáo viên đối với những khu vực đặc thù như miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

    Trong những chuyến đi thực tế, chúng tôi nhận thấy điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên ở những khu vực này hết sức khó khăn và yêu cầu đạt chuẩn đối với các thầy cô cũng khó thực hiện được.

    Qua một số khóa bồi dưỡng giáo viên mà trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN) đã thực hiện tại Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa và một số tỉnh khó khăn khác, chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy sự quyết tâm của anh chị em giáo viên ngoại ngữ ở những khu vực này là rất cao. Dường như điều kiện càng khó khăn thì nghị lực và lòng quyết tâm càng cao.

    Tôi tin rằng, các thầy cô ở các khu vực khó khăn cũng sớm hội nhập về năng lực, trình độ và phương pháp giảng dạy với các giáo viên ở các vùng thuận lợi hơn.


    Chúng tôi là một đơn vị tham gia triển khai xây dựng trường điển hình. Để giúp học sinh học tốt tiếng Anh, chúng tôi phải tổ chức rất nhiều hoạt động: Câu lạc bộ, dã ngoại, giao lưu với trung tâm, hoạt động nhóm, hội thảo…, trong khi đó nguồn kinh phí đều dựa vào xã hội hóa, vì thế rất thiếu chủ động. Phía Sở GD&ĐT Nam Định có những giải pháp gì hỗ trợ, kiểm tra, thanh tra việc này từ các trường không?

    truonghocdiadau@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Kinh phí của Đề án chủ yếu là tập trung bồi dưỡng đội ngũ và trang bị cơ sở vật chất. Kinh phí để tổ chức các hoạt động dạy học được trích từ nguồn kinh phí thường xuyên của đơn vị và các nguồn hợp pháp khác.

    Tại Nam Định, các đơn vị triển khai điển hình đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận với phụ huynh học sinh, huy động tốt các nguồn xã hội hóa để phục vụ các hoạt động.

    Sở GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường quản lý, sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa theo đúng các quy định và sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Do đó, việc triển khai các hoạt động giáo dục tương đối thuận lợi.


    Tôi rất quan tâm đến việc soạn thảo kế hoạch xây dựng đơn vị điển hình về dạy học ngoại ngữ. Là hiệu trưởng, cũng là người trực tiếp phụ trách việc này, ông có thể chia sẻ đôi chút kinh nghiệm cho tôi và các bạn đồng nghiệp? Xin cảm ơn rất nhiều!

    tohoang-vt@...

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    [​IMG]
    Các vị khách mời nhiệt tình trả lời câu hỏi của bạn đọc
    Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi này. Theo tôi, trước hết phải căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường (về đội ngũ, cơ sở vật chất, chất lượng học sinh có khả năng hoàn thành mục tiêu Đề án).
    Ban Giám hiệu cùng bàn bạc thống nhất một kế hoạch tổng thể với nhóm giáo viên dạy tiếng Anh. Ví dụ: Kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, chương trình hoạt động cho học sinh, kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động cho giáo viên.

    Sau khi thống nhất sẽ giao cho một giáo viên tiếng Anh làm nhóm trưởng để cụ thể hóa từng kế hoạch chi tiết. Từ đó hiệu trưởng sẽ hoàn thiện một kế hoạch chung để thực hiện.

    Quan trọng là phải biết phát huy được trí tuệ tập thể và tranh thủ sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và các cấp.


    Tôi đã dự một Hội thảo về Mô hình trường điển hình tại Thái Nguyên do Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tổ chức. Nay đã gần hết năm 2014 – năm chú trọng nhân rộng các trường điển hình của Đề án, ông có thể cho biết tỉnh Nam Định đã thực hiện nhiệm vụ này đến đâu?

    Giáo viên tại Hà Tĩnh

    Ông Cao Xuân Hùng:

    Quan điểm chung là Nam Định sẽ triển khai đồng bộ, có ưu tiên trọng điểm, lấy chất lượng của đơn vị trọng điểm để định hướng cho chất lượng đại trà và nâng cao chất lượng chung để đẩy tốt hơn chất lượng trọng điểm.

    PGĐ Cao Xuân Hùng


    Nam Định cũng xây dựng 3 đơn vị điển hình ở 3 cấp học: Tiểu học, THCS và THPT. Những đơn vị này được đầu tư tốt hơn về cơ sở vật chất, đội ngũ.

    Tuy nhiên, song song với việc xây dựng điển hinh này, Nam Định rất quan tâm đến triển khai xây dựng đề án trên diện rộng.

    Hiện tại, Nam Định đã đưa chương trình Ngoại ngữ 10 năm để giảng dạy ở 193 trưởng tiểu học và 13 trường THCS, 12 trường THPT. Nam Định cũng đã tổ chức bồi dưỡng trong nước cho 100% giáo viên tiếng Anh và 20 giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng ở nước ngoài.

    Tỉnh trang bị 580 phòng học tiếng, trong đó có 448 phòng học ngoại ngữ thông dụng, 58 phòng học ngoại ngữ đa năng, 45 phòng tương tác và 34 phòng học chuyên dụng.

    Từ năm 2015, mỗi năm, Nam Định sẽ tiếp tục xây dựng 3 đến 4 trường trọng điểm và tiếp tục nhân rộng cho các trường khác.


    Xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ với sự hỗ trợ từ trường ĐH, cái lợi cho trường phổ thông là thấy rõ. Vậy trường ĐH có lợi gì không từ việc này, thưa TS Tuấn Minh?

    H.T.T – 42 tuổi – cán bộ quản lý một trường phổ thông tại TP HCM

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Đây là câu hỏi rất thú vị. Cần nhấn mạnh rằng, cái "lợi" đến từ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 là lợi ích chung cho toàn hệ thống giáo dục quốc dân. Tác động của Đề án mang tính lan tỏa trong cả xã hội.

    Theo đánh giá của tôi, các trường đại học có nhiều cái "lợi". Trước hết, về mặt nhận thức, vai trò của ngoại ngữ đã được nâng cao trong đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên.

    Hầu hết các trường đại học, và cao đẳng đã đặt ra những chuẩn đầu ra cụ thể về ngoại ngữ và có những biện pháp quyết liệt nhằm đạt chuẩn đầu ra này.

    Các trường cũng quan tâm đến nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên thông qua các khóa bồi dưỡng trong và ngoài nước cũng như những chính sách chế độ nhằm khuyến khích giảng viên tự nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình.

    Đối với các trường đại học chuyên ngữ - mà ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN) là một ví dụ, việc tham gia vào các hoạt động của Đề án là cơ hội thể hiện năng lực, uy tín của đơn vị, qua đó trình độ quản lý, năng lực giải quyết vấn đề, phát triển đội ngũ được nâng cao.


    Ngoài kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia, khi thực hiện xây dựng trường điển hình, trường có được huy động các nguồn kinh phí khác không, chẳng hạn như kinh phí từ cha mẹ học sinh chẳng hạn. Nếu có, làm thế nào để có thể tạo sự đồng thuận với gia đình phụ huynh, không bị biến tướng thành lạm thu, mong ông chia sẻ?

    tranthimay69@...

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    [​IMG]XHH giáo dục tuyệt đối không lạm dụng Ban đại diện cha mẹ HS - Hiệu trưởng Đinh Tiến Hoa

    Chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các tổ chức cá nhân, phụ huynh học sinh tham gia nhưng phải thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT.
    Việc thực hiện phải đúng theo quy trình hướng dẫn: Từ khâu thống nhất, đến báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định và chỉ làm khi được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

    Không được lạm dụng Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Công tác thu, chi phải công khai, minh bạch với phụ huynh. Thu đúng, chi đúng mục đích. Khi kết thúc công việc phải báo cáo lại với cơ quan chủ quản.


    Tôi nghe thông tin có tỉnh đề xuất điều chuyển công tác khác đối với những giáo viên ngoại ngữ sau lộ trình bồi dưỡng ấn định mà năng lực ngoại ngữ vẫn dưới bậc A2. Là một giáo viên ngoại ngữ, chỉ còn 5 năm nữa về hưu, quả thực tôi rất lo lắng. Nay có cơ hội được hỏi trực tiếp Phó Giám đốc Sở, ở Nam Định có thực hiện chính sách này hay không? Có những ưu tiên nào cho các giáo viên lớn tuổi như chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để nâng cao trình độ chuyên môn, cống hiến hết mình cho đến tuổi nghỉ hưu?

    T.L.M (giáo viên tại Nam Định)

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Nam Định có ưu tiên với các giáo viên thời gian công tác còn không quá 5 năm. Nhưng đến 2020 mà vẫn còn giáo viên chưa đạt chuẩn thì cũng cần có những giải pháp điều chuyển hoặc sắp xếp công việc khác phù hợp hơn.


    Theo dõi thông tin giáo dục tôi thấy, một trong những vướng mắc khi nâng chuẩn tiếng Anh chính là đội ngũ giáo viên. Rất nhiều giáo viên tiếng Anh hiện nay chưa đạt chuẩn. Nhưng không thể cứ hô lên là bắt họ đi học, đi bồi dưỡng được. Vì nói đi nói lại thì cũng là đồng nghiệp, rồi hoàn cảnh gia đình họ, rồi chính tuổi tác của họ nữa... Là đơn vị được chọn xây dựng điển hình dạy học ngoại ngữ, trường có gặp phải khó khăn này? Nếu có, thì cách tháo gỡ như thế nào?

    Đinh Huy Hoàng (Lê Chân, Hải Phòng)

    Ông Đinh Tiến Hoa:
    Khi cử giáo viên đi tập huấn nhà trường không gặp khó khăn, giáo viên rất quyết tâm nâng cao trình độ phấn đấu đạt chuẩn B2 theo yêu cầu của Đề án 2020.

    Để làm được điều này, trước mắt Ban Giám hiệu nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền về những ưu điểm của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, khi giáo viên hiểu thì họ sẽ rất hứng thú để tham gia.

    Về phía nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên có thể tham gia bồi dưỡng nâng chuẩn theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

    Ngoài ra, nhà trường tạo điều kiện hết mức về giờ dạy, kinh phí và các chế độ ưu đãi cho giáo viên khi tham gia tập huấn.


    Xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ, các trường ĐH có những đóng góp, tư vấn không chỉ về chuyên môn mà còn về cơ sở vật chất sao cho hiệu quả. Xin TS cho biết nhà trường sử dụng kinh phí cụ thể từ Đề án ra sao? Bao nhiêu cho đào tạo lại giảng viên? Bao nhiêu để tăng cường trang thiết bị? Thực tế không có văn bản hướng dẫn về việc này, nên trường chúng tôi tương đối lúng túng. Ông có thể chia sẻ để chúng tôi học tập kinh nghiệm?

    Cán bộ trường đại học tại Hà Nội

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Các văn bản hướng dẫn liên quan đến việc triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 khá đầy đủ và chi tiết bao gồm các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Bộ Tài chính.

    Bạn có thể liên hệ với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 để cập nhật những văn bản này.

    Đối với trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN), phần lớn kinh phí được dành cho việc xây dựng chương trình bồi dưỡng, thiết kế tài liệu, tổ chức bồi dưỡng giáo viên.

    Bộ GD&ĐT đã có những văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh việc mua sắm trang thiết bị trong đó các cơ sở giáo dục đào tạo cần phải quan tâm tới nhu cầu thực tế và đội ngũ cán bộ đủ năng lực sử dụng các trang thiết bị trước khi quyết định mua sắm những trang thiết bị này.

    Theo tôi, những hướng dẫn của Bộ GD&ĐT là kịp thời và phù hợp.


    Tôi mới trải qua một khóa bồi dưỡng dành cho giáo viên nâng chuẩn tiếng Anh và thấy rằng những kiến thức được cung cấp trong đợt bồi dưỡng khá hàn lâm. Tôi muốn đề nghị tổ chức các lớp bồi dưỡng theo nhu cầu của người học, dựa trên đòi hỏi thực tiễn từ nhà trường không biết có được hay không?

    Trần Minh Quyền (Quảng Xương, Thanh Hóa)

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Trước hết, chúc mừng bạn đã hoàn thành khóa bồi dưỡng giáo viên. Tôi tin rằng, bạn đã đạt yêu cầu của khóa học. Những nhận xét của bạn khá thú vị và rất đáng quan tâm.

    Thông thường, chương trình bồi dưỡng giáo viên bao giờ cũng là sự kết hợp giữa các kiến thức mang tính hệ thống, lý luận và việc áp dụng những kiến thức đó giải quyết những yêu cầu của thực tế giảng dạy.

    Học viên các khóa bồi dưỡng lúc đầu, đôi khi tỏ ra "sốt ruột" khi học những vấn đề mang tính lý luận về phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy lại chính là biểu hiện cụ thể, sinh động của những lý luận, phương pháp ấy.

    Do vậy, việc nắm vững các vấn đề mang tính nguyên lý, căn bản của lý luận dạy học ngoại ngữ và áp dụng một các linh hoạt, chủ động của giáo viên trong điều kiện giảng dạy thực tế của mình sẽ quyết định thành công đối với việc dạy và học ngoại ngữ.

    Tuy nhiên, nhận xét của bạn cũng sẽ khiến những người xây dựng các chương trình bồi dưỡng quan tâm, điều chỉnh mức độ phù hợp giữa lý thuyết và thực hành trong chương trình.

    Một lần nữa, xin cảm ơn bạn!


    Tôi được biết có tỉnh triển khai thực hiện xây dựng trường điển hình ngoại ngữ theo phương thức cuốn chiếu. Nghĩa là triển khai bắt đầu từ trường tiểu học, sau đó tiếp tục đến trường THCS và THPT. Tại Nam Định, nhiệm vụ này đã được triển khai như thế nào? Mong ông chia sẻ.

    N.T Minh - cán bộ quản lý giáo dục tại Bắc Ninh

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Quan điểm chung là Nam Định sẽ triển khai đồng bộ, có ưu tiên trọng điểm, lấy chất lượng của đơn vị trọng điểm để định hướng cho chất lượng đại trà và nâng cao chất lượng chung để đẩy tốt hơn chất lượng trọng điểm.


    Tôi đã từng vận động giáo viên đi bồi dưỡng, thấy quá khó khăn. Các cô giáo trẻ thì nêu lý do con nhỏ, nhà xa, chồng đi vắng… Cô giáo gia đình ổn định thì nại lý do sức khỏe. Ông có thể bật mí bí quyết vận động, tuyên truyền để giáo viên hào hứng tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ là gì?

    Huỳnh Tuấn Đạt (cán bộ giáo dục tại Nghệ An)

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Trước hết, phải khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của người thầy; tạo ra động lực, áp lực cần thiết để giáo viên vừa muốn học, vừa phải học.

    Chẳng hạn, đứng trước những học trò học khá và có nhu cầu, hứng thú học tập thì buộc người giáo viên phải trăn trở, phải tìm cách nâng cao trình độ của mình.

    Tôi không nghĩ, trong môi trường Giáo dục, toàn những người ngại học, chắc chắn có nhân tố tích cực. Vì vậy, phải phát huy nhân tố tích cực của đơn vị, tổ chức bồi dưỡng tại chỗ cho đội ngũ, từng bước xây dựng các phong trào, tạo ra những động lực cần thiết bằng các biện pháp quản lý của thủ trưởng đơn vị để dần thay đổi nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ.


    Thực tế, kết quả dạy học của các giảng viên dạy ngoại ngữ trong nhiều trường ĐH chưa hiệu quả. Ví dụ, họ phải mất rất nhiều thời gian để giúp sinh viên đạt chuẩn Ngoại ngữ, trong khi nếu mời đơn vị ngoài, chỉ mất khoảng 1 phần 3 thời gian nói trên. Việc bồi dưỡng giáo viên phổ thông cũng vậy. Do đó, có ý kiến cho rằng, nên xã hội hóa việc dạy học Ngoại ngữ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

    hoangtuan khai@....

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    [​IMG]Tôi đồng ý với ý kiến cần tăng cường tính xã hội hóa trong việc nâng chuẩn ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy - TS Đỗ Tuấn Minh

    Đánh giá kết quả dạy học của các giảng viên dạy ngoại ngữ ở các trường đại học tại các khóa bồi dưỡng giáo viên cần quan tâm đến nhiều yếu tố chứ không thể đánh giá một cách phiến diện, cảm tính.
    Các cơ sở giáo dục đào tạo được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên đều phải nỗ lực trong việc xây dựng chương trình, lựa chọn giáo trình, tài liệu tham khảo, bố trí đội ngũ giảng viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm để tham gia giảng dạy các khóa bồi dưỡng giáo viên.

    Tỷ lệ học viên tham gia các khóa bồi dưỡng này đạt yêu cầu (nâng lên một bậc về trình độ tiếng thường đạt khoảng 60 - 70%). Theo tôi đánh giá, tỷ lệ này là hợp lý.

    Bạn đã đúng khi cho rằng các giáo viên trước hết cần phải đạt những yêu cầu về chuẩn ngoại ngữ, sau đó họ tham gia các khóa bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá thì mới có hiệu quả.

    Tôi đồng ý với ý kiến cần tăng cường tính xã hội hóa trong việc nâng chuẩn ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy. Chúng tôi ủng hộ sự tham gia của các tổ chức xã hội, các tổ chức giáo dục ngoài công lập. Nếu có được điều đó, chúng ta sẽ huy động được nguồn lực của toàn xã hội vì một mục tiêu chung.


    Một số tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2015 (tức là 1 năm sau khi triển khai xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ) 100% giáo viên phải đạt chuẩn về năng lực ngôn ngữ và năng lực sư phạm theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nếu ta cứ đặt con số tuyệt đối thế thì có bị bệnh thành tích không? Bởi để đạt chuẩn này cũng không hề dễ dàng. Xin được hỏi nhận định của ông về vấn đề này. Và thực tế phấn đấu ở Nam Định là như thế nào?

    Trần Văn Trung – Giáo viên về hưu Thừa Thiên – Huế

    Ông Cao Xuân Hùng:

    Ngành Giáo dục Nam Định không ép chỉ tiêu cứng bởi có nhiều giáo viên cao tuổi không thể ngay một lúc bồi dưỡng họ đạt chuẩn ngay được mà tiếp tục bồi dưỡng lâu dài hơn.

    PGĐ Cao Xuân Hùng


    Để thực hiện một đề án, các địa phương phải xây dựng kế hoạch dựa trên những điều kiện thực tế của địa phương mình. Với những địa phương có đủ điều kiện, vẫn có thể hoàn thành chỉ tiêu như đã nêu trên.

    Cụ thể: Họ có thể tổ chức bồi dưỡng đội ngũ, tuyển giáo viên mới, những giáo viên không đạt chuẩn có thể chuyển đến dạy ở cấp học thấp hơn hoặc làm công việc khác phù hợp.

    Hiện tại, ở Nam Định, bậc tiểu học đã có 90,5% giáo viên đạt chuẩn B1; THCS có 74,3% giáo viên đạt chuẩn B2; THPT có 50,2% giáo viên đạt chuẩn C1, và chúng tôi đang trong lộ trình tiếp tục nâng cao tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn.

    Nếu đến 2020 vẫn còn giáo viên không đạt chuẩn, chúng tôi sẽ thực hiện việc sắp xếp các công việc khác phù hợp.


    Tôi là giáo viên một trường phổ thông dân lập. Bản thân tôi rất có nguyện vọng đi học một lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng Anh giống như các đồng nghiệp nhưng nhà trường không có chỉ tiêu. Vậy tôi có thể đăng ký học lớp bồi dưỡng theo tinh thần tự nguyện tại Trường được không? Nếu được thì cách thức đăng ký như thế nào?

    Phạm Hoa Phượng - Giáo viên tại Hưng Yên

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Theo tôi được biết, các Sở GD&ĐT tại các tỉnh, thành phố hàng năm đều có kế hoạch để đội ngũ giáo viên ngoại ngữ được tham gia các khóa bồi dưỡng giáo viên. Tất nhiên, do yêu cầu về nguồn nhân lực, không phải tất các các giáo viên ngoại ngữ đều cùng có thể tham gia bồi dưỡng một đợt mà có thể tham ga vào các thời điểm khác nhau.

    Bạn nên tìm hiểu các kế hoạch và chủ động đăng ký tham gia ở trường hoặc Sở GD&ĐT. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xây dựng cho mình kế hoạch tự bồi dưỡng.


    Xây dựng trường điển hình dạy học ngoại ngữ được chọn là chủ đề của Đề án Ngoại ngữ 2020 trong năm học này. Tuy nhiên, theo như tôi tìm hiểu, có những địa phương triển chưa khai xây dựng mô hình này? Liệu có khó khăn gì chăng? Rất mong được nghe chia sẻ từ người trong cuộc.

    nguyetmy_vt@...

    Ông Cao Xuân Hùng:
    [​IMG]
    PGĐ Cao Xuân Hùng trả lời câu hỏi của bạn đọc

    Việc thực hiện Đề án Ngoại ngữ 2020 đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Nội dung Đề án gồm rất nhiều công việc khác nhau, từ việc tuyên truyền chủ trương của Đề án, đến việc khảo sát, đánh giá đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy, trong đó có nhiều công việc vượt quá phạm vi quyền hạn của ngành Giáo dục địa phương.
    Hơn nữa, nhiều địa phương rất khó khăn về kinh phí. Do đó, khó khăn chung của thực hiện Đề án là tất yếu.

    Để thực hiện Đề án tại địa phương, trước hết ngành Giáo dục phải làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu với chính quyền, phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ đội ngũ, nâng cao chất lượng giảng dạy tại các nhà trường và từng bước đầu tư cơ sở vật chất…


    Xin hỏi, trường mình có thực hiện nhiệm vụ rà soát năng lực ngoại ngữ cho giáo viên không? Nếu có thì cách thức rà soát được thực hiện như thế nào?

    Phạm Việt Cường - Hải Phòng

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN) là một trong những đơn vị tham gia vào Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 sớm nhất. Trường là một trong số 10 cơ sở giáo dục đào tạo trong cả nước được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ tổ chức ra soát, đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ cũng như tổ chức các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên các bậc học.

    Trong thời gian vừa qua, Trường đã xây dựng các chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực tiếng và phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh các bậc học từ tiểu học, THCS, THPT và cao đẳng, đại học.

    Trước khi tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên, nhà trường tiến hành đánh giá năng lực giáo viên để xác định trình độ hiện tại, từ đó sắp xếp các giáo viên vào các khóa học phù hợp.

    Hiện tại, các khóa bồi dưỡng giáo viên chia thành 2 nhóm: Nâng cao năng lực tiếng nhằm giúp giáo viên đạt yêu cầu theo các bậc học mà giáo viên đang giảng dạy (trình độ bậc 4 đối với giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học, THCS và bậc 5 đối với giáo viên THPT); Các khóa bồi dường phương pháp giảng dạy: Sau khi giáo viên đã đạt yêu cầu về năng lực tiếng, sẽ tham gia khóa học về phương pháp giảng dạy.

    Trường tổ chức, đánh giá đầu ra các khóa bồi dưỡng về năng lực tiếng theo định dạng đề thi dùng chung trong 10 cơ sở giáo dục được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ và kết quả được quy chuẩn theo thang 6 bậc năng lực của khung năng lực ngoại ngữ dành cho người Việt Nam.


    Trong kế hoạch thực hiện xây dựng các trường điển hình về dạy – học ngoại ngữ, có nội dung tăng cường các yếu tố nước ngoài tham gia vào các hoạt động dạy và học trong các trường điển hình. Xin lãnh đạo Sở GD&ĐT Nam Định cho biết kinh nghiệm thực hiện việc này như thế nào tại địa phương? Đặc biệt là việc tuyển chọn chuyên gia nước ngoài, chi phí để chi trả?

    Văn Thanh Tú – Hòa Bình

    Ông Cao Xuân Hùng:
    Việc hợp tác với giáo viên nước ngoài là kế hoạch của từng địa phương, tùy theo điều kiện cụ thể. Tại Nam Định, chúng tôi có 2 nguồn giáo viên nước ngoài hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh.

    Nguồn thứ nhất: Các tình nguyện viên là những sinh viên đã tốt nghiệp ĐH và tình nguyện đi thực tế. Nam Định đã thông qua tổ chức LETITUDE, đăng thông tin tại các đơn vị tại Nam Định và nhận tình nguyện viên của các nước nói tiếng Anh, như Úc, Canada.

    Nguồn thứ hai là thông qua các trung tâm ngoại ngữ, phối hợp để thuê giáo viên về dạy tiếng Anh. Việc bố trí ăn, ở chủ yếu tận dụng các cơ sở vật chất hiện có tại nhà trường.

    Đối với tình nguyện viên chỉ hỗ trợ kinh phí sinh hoạt; với giáo viên, kết hợp với trung tâm ngoại ngữ để trả lương nên kinh phí phải chi trả rất nhỏ. Nam Định chưa có điều kiện thuê riêng giáo viên Ngoại ngữ nước ngoài về dạy dài hạn.


    Thưa các vị khách mời, khi nói đề Đề án Ngoại ngữ 2020, bên cạnh những ghi nhận tích cực, cũng có không ít hoài nghi về tính khả thi của Đề án. Khi gặp những câu hỏi như vậy (mà tôi biết có không ít người là cán bộ giáo dục, giáo viên), ý nói thắc mắc hoài nghi này, ông sẽ nói gì?

    P.H (một cán bộ giáo dục của tỉnh Tiền Giang)

    TS Đỗ Tuấn Minh:
    [​IMG]
    TS Đỗ Tuấn Minh trả lời câu hỏi của bạn đọc
    Tôi cho rằng, trước bất cứ sự thay đổi nào bao giờ cũng có những ý kiến hoài nghi. Điều này là bình thường.
    Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, với sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ của cả hệ thống, nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận. Đó chính là câu trả lời trả lời thuyết phục cho những hoài nghi ban đầu.

    Theo đánh giá của cá nhân tôi, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đã làm được nhiều việc trong một khoảng thời gian chưa dài với những điều kiện nguồn lực còn hạn chế.


    Tôi là một phụ huynh học sinh và rất quan tâm tới Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Theo dõi một thời gian, tôi có một thắc mắc: Một số tỉnh khi công bố “Đề án dạy - học ngoại ngữ” của tỉnh đều là con số hơn 100 tỷ đồng – đây là một con số “khủng”, khiến nhiều người choáng váng. Vậy có phải Đề án rót kinh phí này về cho các tỉnh không? Tỉnh Nam Định đầu tư bao nhiêu tiền khi thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020?

    Nguyễn Thu Thảo (Từ Liêm, Hà Nội)

    Ông Cao Xuân Hùng:

    Nam Định đến nay đã đầu tư 80,636 tỷ. Trong đó, nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia cho Đề án là 26,6 tỷ; kinh phí địa phương là 54,036 tỷ.

    PGĐ Cao Xuân Hùng


    Mới đầu khi nghe đến con số 100 tỷ thì đúng là con số “khủng”! Nhưng nếu có đầy đủ thông tin về mạng lưới các trường lớp, ta sẽ thấy con số đó là phù hợp.

    Cụ thể: Tổng kinh phí của Đề án là 9.387 tỷ, với khoảng 30.000 trường học. Như vậy, chia ra mỗi trường chỉ khoảng 300 triệu. Trong khi đó, nguồn kinh phí này phải bảo đảm: Khảo sát, đánh giá, bồi dưỡng đội ngũ và tham khảo kinh nghiệm nước ngoài; xây dựng chương trình, sách giáo khoa; đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả đề án…

    Với nguồn kinh phí này, Bộ GD&ĐT đã phải tính toán đến việc phát huy nội lực của các cơ sở giáo dục. Như cơ sở phải dùng kinh phí thường xuyên để bồi dưỡng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực khác của xã hội.

    Với cách nhìn như vậy, với Đề án lớn như vậy, kinh phí như thế không phải con số “khủng”.

    Nam Định đến nay đã đầu tư 80,636 tỷ. Trong đó, nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia cho Đề án là 26,6 tỷ; kinh phí địa phương là 54,036 tỷ.

    Với nguồn kinh phí đó, Nam Định đã thực hiện bồi dưỡng 1.447 giáo viên ở trong nước; 20 giáo viên nước ngoài; trang bị phương tiện dạy học cho 580 phòng học; triển khai đề án ở 193 trưởng tiểu học và 13 trường THCS, 12 trường THPT.

    [​IMG]
    Các vị khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng PV, BTV ban điện tử báo Giáo dục và Thời đại điện tử

    Trong chương trình giao lưu, chúng tôi đã nhận được hơn 250 câu hỏi của bạn đọc gửi về.

    Do thời gian giao lưu có hạn nên nhiều thắc mắc của bạn đọc chưa được các khách mời giải đáp. giaoducthoidai.vn đã chuyển các câu hỏi còn lại của quý bạn đọc đến các khách mời để sớm có giải đáp riêng, trao đổi trong những chương trình giao lưu trực tuyến tiếp theo.

    Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi của quý bạn đọc!

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này