Cách sử dụng Atlat địa lý hiệu quả

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi minhnguyen0706, 30/5/16.

Lượt xem: 146

  1. minhnguyen0706 Thành viên

    Bản đồ Atlat được coi là “tài liệu hợp pháp” duy nhất mà thí sinh được sử dụng trong kỳ thi THPT quốc gia. Nhưng làm sao để phát huy tối đa lợi ích của tài liệu này thì không phải thí sinh nào cũng nắm được.
    Trước kỳ thi, thí sinh cần xem kĩ và nắm rõ các kiến thức dưới đây:
    • Nắm vững và hiểu được hệ thống ký hiệu, chú thích trên bản đồ được nêu tại trang 3 của Atlat
    • Nhận biết, chỉ và đọc được các tên đối tượng địa lý trên bản đồ
    • Nắm rõ được mục lục và cấu trúc các loại bản đồ có trong Alat để có thể tra cứu cho nhanh. Bao gồm: Hành chính (vị trí địa lý và sự phân chia hành chính); Địa lý tự nhiên; Địa lý kinh tế – xã hội.
    • Xác định phương hướng, khoảng cách, vĩ độ, kinh độ, kích thước, hình thái và vị trí các đối tượng địa lý trên lãnh thổ.
    • Mô tả đặc điểm đối tượng trên bản đồ.
    • Xác định các mối liên hệ không gian trên bản đồ.
    • Xác định các mối quan hệ tương hỗ và nhân quả thể hiện trên bản đồ.
    • Mô tả tổng hợp một khu vực, một bộ phận lãnh thổ (vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, thủy văn, đất đai, thực vật, động vật, dân cư, kinh tế).
    • Mỗi bản đồ ngành kinh tế đều có từ 1 đến 2 biểu đồ (cột, đường, tròn…) bên cạnh thể hiện sự tăng, giảm về giá trị tổng sản lượng, về diện tích (đối với các ngành nông-lâm nghiệp) của các ngành kinh tế, học sinh cần biết cách khai thác các biểu đồ trong các bài có liên quan để đỡ phải nhớ nhiều số liệu trong phần lý thuyết.
    Còn trong quá trình làm bài thi thì thí sinh nên làm theo các bước sau đây:
    • Đọc kĩ câu hỏi hoặc đề bài
    • Xác định rõ với yêu cầu như vậy thì cần phải sử dụng những loại bản đồ nào.
    • Đối với các trang bản đồ trong Atlat Địa lý Việt Nam: Học sinh phải xác định được vị trí địa lý, giới hạn lãnh thổ, vùng kinh tế; nêu đặc điểm các đối tượng địa lý (đất, khí hậu, nguồn nước, khoáng sản, dân cư, dân tộc; trình bày sự phân bố các đối tượng địa lý, như khoáng sản, đất đai, địa hình, dân cư, trung tâm công nghiệp, mạng lưới giao thông, đô thị…), giữa các yếu tố tự nhiên và kinh tế, dân cư và kinh tế, kinh tế và kinh tế, tự nhiên, dân cư và kinh tế…; đánh giá các nguồn lực phát triển ngành và vùng kinh tế; trình bày tiềm năng, hiện trạng phát triển của một ngành, lãnh thổ; phân tích mối quan hệ giữa các ngành và các lãnh thổ kinh tế với nhau; so sánh các vùng kinh tế; trình bày tổng hợp các đặc điểm của một lãnh thổ.
    • Trong nhiều trường hợp, học sinh phải chồng xếp nhiều trang bản đồ Atlat để trình bày về một lãnh thổ địa lý cụ thể. Thông thường khi phân tích, hoặc đánh giá một đối tượng địa lý, học sinh cần tái hiện vốn kiến thức địa lý tự nhiên, kinh tế – xã hội đã có của bản thân vào việc đọc các trang Atlat. Ngoài ra, học sinh cũng cần chú ý đến việc phân tích các lát cắt, biểu đồ, số liệu… Đây được coi là các thành phần bổ trợ nhằm làm rõ, hoặc bổ sung nội dung mà các bản đồ trong Atlat không thể trình bày rõ được.
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này