Cách học và làm bài hiệu quả môn Địa lý

Thảo luận trong 'Địa lí' bắt đầu bởi dinhnhuy012, 9/11/09.

Lượt xem: 603

  1. dinhnhuy012 Thành viên

    Học hợp lý thi tập trung
    Bạn cần lên chương trình học, sắp xếp giờ cho hợp lý. Từng bài từng chương, thời lượng ra sao. Sau mỗi chương nhớ có phần ôn. Phối hợp với các môn khác ra sao. Nếu cần bạn nên nhờ các thầy cô của bạn hướng dẫn phần này.
    Trong quá trình học muốn nhớ lâu bạn cần hiểu vấn đề, hiều càng rõ rệt, càng sâu, bạn càng dễ nhớ và nhớ lâu. Nhiều khi bạn phải lập đi lập lại, phải ôn nhiều lần. Giống như đi thăm bạn mới, nếu đi một lần rồi mãi tháng sau mới đi lại thì ta dễ lạc đường nhưng nếu ngày nào ta cũng ghé thăm thì đến ngày thứ năm ta sẽ không thể lạc đường được. Có nhiều cách để nhớ, ta có thể tạo ra một mẹo. Ví dụ đỉnh Phanxipăng cao 3.142 m2 ta liên tưởng đến số Pi là 3,1412 làm tròn là 3.143m; hoặc tạo ra hình ảnh để nhớ, tìm cái tương qua giữa cái phải nhớ với cái ta đã biết: có điểm nào gần gần giống hoặc trá ngược nhau.Ta lập thành bảng so sánh, hệ thống lại và dán ở bàn học hoặc thu nhỏ mang theo trong túi khi rảnh mở ra đọc. Đối với biểu đồ cần vẽ nhiều, nhận xét đầy đủ, đừng nghĩ đã vẽ một lần rồi hoặc đã biết rồi không cần vẽ nữa. Vẽ nhiều lần sẽ vẽ được nhanh hơn trách sai sót.
    Bước vào làm bài thi cần làm từng bước. Bước 1: nên đọc kỹ đề, ít nhất là 3 lần và nên gạch chân ý chính, ý mà muốn ta trình bày. Bước 2: lập dàn bài tổng quát để làm bài đầy đủ không sót ý. Bước 3: làm những câu dễ, câu ngắn trước. Nhiều bạn thích làm câu nhiều điểm trước hay câu khó trước, để rồi khi bị bí, ngồi cắn bút suy nghĩ làm mất thời giờ, làm mất khí thế và bài thiếu câu nên điểm thấp. Bước 4: ghi lại câu hỏi rõ ràng để giám khỏa biết mình làm câu nào, ý ra sao. Trách trường hợp cùng câu nhưng thuộc đề khác, làm giám khảo chấm bị khựng lại. Bước 5: không viết tắt không dùng các ký hiệu như mũi tên, vòng tròn...Ghi rõ ràng đầy đủ. Bước 6: đọc lại trước khi nộp, nếu thấy sai chỉ cần gạch chéo một nét, tránh tô, xóa. Nếu thấy thiếu thì dùng bút chèn vào, nhiểu khi chữ nhỏ quá hoặc các dòng chèn vào nhau chi chít làm giám khảo không đọc được thì coi như không có điểm. Tốt nhất ghi lại ở dưới bài số câu hỏi và ghi thêm chữ tiếp theo rồi viết ở dưới bình thường.
    Biểu đồ là một phần quang trọng trong bài thi môn địa lý. Cần xác định bài yêu cầu ta vẽ biểu đồ loại nào. Vì vẽ không đúng loại biểu đồ thì dù có vẽ đúng, đẹp vẫn không có điểm. Để vẽ đúng biểu đồ theo yêu cầu, phải xác định đúng biểu đồ mà đề yêu cầu bằng cách quan sát số năm trong đề bài. Sẽ có nhiều năm từ 1 đến 10, 20, 30 năm. Ở đây ta chia làm hai trường hợp.
    * Biểu đồ có 1 năm (hay 2 năm hay 3 năm) [1, 2, 3 năm]
    + Ta chỉ vẽ hai loại biểu đồ đó là biểu đồ cột hoặc biểu đồ tròn.
    + Để biết chắc đề yêu cầu vẽ biểu đồ cột hay tròn, ta đặt câu hỏi:
    + Đề có từ "cơ cấu" không? (hay có chữ "tỉ trọng, tỉ lệ" không?)
    - Nếu có "cơ cấu" thì ta vẽ biểu đồ tròn.
    - Nếu không có "cơ cấu" thì ta vẽ biểu đồ cột.
    * Bảng số liệu nhiều hơn 4 năm (từ 4 năm trở lên)
    + Ta sẽ không vẽ biểu đồ tròn. Như vậy ta chỉ còn lại biểu đồ miền, biểu đồ cột, biểu đồ đường hay đồ thị.
    + Ta lại đặt câu hỏi: đề có từ "cơ cấu" không? (hay có chữ "tỉ trọng, tỉ lệ" không?)
    - Nếu có "cơ cấu" thì ta vẽ biểu đồ miền (thường thì đề sẽ có thêm chữ thay đổi bên cạnh chữ cơ cấu).
    - Nếu không có "cơ cấu" thì ta bỏ không vẽ biểu đồ miền (như vậy ta chỉ còn lại biểu đồ cột và biểu đồ đường).
    + Ta đặt câu hỏi thứ hai: Đề có "tăng trưởng" hay "phát triển" hay "biến động" không?
    - Nếu có "tăng trưởng"... thì ta vẽ biểu đồ cột.
    Vậy là ta lựa chọn xong biểu đồ cần vẽ.
    TRẦN VĂN QUANG
    (Tổ trưởng Tổ Địa lý,
    trườngTHPT chuyên Trần Đại Nghĩa)
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này