Cách hay để học tốt môn Sinh học bằng phương pháp liên tưởng

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 11/8/16.

Lượt xem: 202

  1. Hoài An Điều hành viên

    Bằng cách tạo ra sự liên hệ giữa những sự vật, hiện tượng tương tự nhau để thay thế và có một số nguyên tắc tạo hình ảnh cho riêng mình, học sinh có thể đưa những kiến thức khô khan, trừu tượng vào một thế giới vô cùng sinh động, hấp dẫn theo trí tưởng tượng của các em.

    Nắm quy luật liên tưởng để ghi nhớ tốt

    Trong thế giới của sự tưởng tượng, học sinh thỏa sức sáng tạo những nét đặc biệt, độc đáo thậm chí là kì dị cho các sự vật, hiện tượng. Liên tưởng càng sinh động, ấn tượng thì ghi nhớ càng tốt.

    Đa số học sinh chưa được làm quen với việc ghi nhớ bằng cách vận dụng sự liên tưởng. Để các em nắm được cách thực hiện, giáo viên cần hướng dẫn học sinh những quy luật:

    - Quy luật tương tự (như nói đến mùa thu thường liên tưởng đến lá vàng, nói đến cặp nhân tố di truyền là nghĩ đến cặp nhiễm sắc thể tương đồng,…).

    - Quy luật tương phản (như nói đến phân li độc lập nghĩ đến di truyền liên kết, nói đến nhân đôi thì nghĩ đến phân li,…).

    - Quy luật gần nhau (thấy đậu Hà Lan là nghĩ đến Menđen, thấy ruồi giấm là nghĩ đến Moocgan,…).

    - Quy luật liên tưởng: Tạo ra sự liên hệ giữa những vấn đề cần ghi nhớ với thế giới hình ảnh xung quanh…

    Trong những bài học phù hợp, giáo viên có thể đưa ra ví dụ hoặc gợi ý để học sinh phát triển khả năng tưởng tượng và sử dụng một cách thường xuyên khả năng này.

    Cần lưu ý là sự liên tưởng áp dụng với những vấn đề cho phép học sinh có thể ghi nhớ và diễn đạt lại theo ý hiểu, không gò bó phải chính xác đến từng chi tiết, chỉ cần có mối liên quan, giúp các em liên hệ được với kiến thức đang học và ghi nhớ được nhanh nhất, lâu nhất.

    Những nội dung đơn giản, dễ nhớ thì sự tưởng tượng không thật cần thiết. Sự tưởng tượng rất phù hợp với những nội dung phức tạp và trừu tượng mà nếu học thuộc theo những cách thông thường mất nhiều thời gian, khó nhớ.

    Ví dụ sinh động về sử dụng liên tưởng để học tốt Sinh học

    Ví dụ 1: Khi học bài 2 – Lai một cặp tính trạng, mục II. Menđen giải thích kết quả thí nghiệm, học sinh cần phải nắm được:

    - Mỗi tính trạng của cơ thể do một cặp nhân tố di truyền quy định.

    - Trong tế bào sinh dưỡng, các nhân tố di truyền tồn tại thành từng cặp tương đồng.

    - Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố của cặp đi về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng P.

    - Trong quá trình thụ tinh, các nhân tố di truyền của cặp được tổ hợp lại và tính trạng được biểu hiện.

    Hoạt động của cặp nhân tố di truyền có thể được tưởng tượng thành: Đôi giày của bạn Mạnh có hai chiếc trông thật giống nhau, chỉ là ngược phía với nhau (như hai nhân tố di truyền khác nhau về nguồn gốc . Nếu muốn chúng vẫn có thể tách nhau ra, khi đó chiếc bên phải vẫn là chiếc bên phải, chiếc bên trái vẫn là chiếc bên trái, không lẫn lộn. Ghép lại cạnh nhau chúng lại tạo thành một đôi giày.

    Ví dụ 2: Khi tìm hiểu về diễn biến của quá trình tổng hợp chuỗi axitamin trong mục I bài 19 – Quan hệ giữa gen và tính trạng, giáo viên có thể gợi ý để học sinh liên tưởng:

    Phân tử mARN – kho chứa hàng, gồm nhiều vị trí để hàng, các vị trí có thể để loại hàng giống hoặc khác nhau, vị trí để hàng đầu tiên là do một người được chỉ định trước mang tới; tARN – Người mang hàng; Ribôxôm – Xe chở người mang hàng, Mỗi axit amin – Một kiện hàng.

    Câu chuyện có thể tưởng tượng như sau: Người mang hàng đầu tiên là người được chỉ định trước, với lí do “hợp tuổi”. Anh ta lên xe, xe đi 3 bước, anh ta mang kiện hàng mở đầu để vào đúng vị trí và đi ra.

    Tiếp tục theo đúng trật tự, người thứ hai lên xe mang hàng đặt vào đúng vị trí cạnh kiện hàng mở đầu, lấy dây xích móc hai kiện hàng vào nhau.

    Cứ như vậy, những người tiếp theo lần lượt mang các kiện hàng của mình đặt vào đúng vị trí và đi ra. Đến vị trí để hàng cuối cùng, vì thấy cửa kho hàng đã khóa nên người cuối cùng không lên xe nữa. Cả dây hàng trong kho được kéo đi giao cho nơi khác.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này