Các thủ thuật trong giảng dạy từ mới

Thảo luận trong 'Các tài liệu khác' bắt đầu bởi bu0n_c4_+)0j, 14/7/10.

Lượt xem: 367

  1. bu0n_c4_+)0j Thành viên

    [​IMG] Tất cả chúng ta đều thấy được vai trò của việc trau dồi từ mới trong học tập tiếng Anh nói riêng, học tập ngoại ngữ nói chung. Tuy nhiên làm thế nào để giáo viên có thể dạy từ mới một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất lại không phải là vấn đề đơn giản.




    1. Dạy từ mới dùng tranh ảnh minh hoạ

    Ở phương pháp này, giáo viên chuẩn bị tranh ảnh có chứa nội dung kiến thức cần giảng dạy. Giáo viên giơ từng bức tranh và yêu cầu học sinh nhận biết nội dung chứa đựng trong bức tranh. Chẳng hạn khi dạy về từ “car” giáo viên có thể chọn một bức ảnh có chiếc xe ô tô trên báo hay tạp chí. Giáo viên giơ tranh lên và yêu cầu học sinh phát biểu ý kiến. Phương pháp này giúp học viên dễ nhớ từ mới và giúp cho giờ học trở nên sinh động hơn.

    2. Dạy từ mới bằng kịch câm

    Ở phương pháp này giáo viên dùng hành động, cử chỉ nét mặt của mình. Trên cơ sở đó học viên quan sát và đoán nghĩa của từ mới. Phương pháp này rất thích hợp để giảng dạy các từ chỉ hoạt động hay cảm xúccủa con người.

    3. Dạy từ mới bằng vật thật

    Phương pháp này đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị trước các đồ vật có trong cuộc sống hàng ngày. Giáo viên giơ vật đó lên và yêu cầu cả lớp nói nghĩa của từ tiếng Anh tương đương. Phương pháp này có thể mang lại hứng thú bất ngờ cho học viên vì học viên được luyện tập với các vật có thật trong thực tế.

    4. Dạy từ mới bằng giải thích

    Trong phương pháp này giáo viên giải thích cho học sinh về một sự vật hay một hiện tượng nào đó. Học viên sẽ nghe và đoán từ mới ấy bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh.
    Ví dụ:
    Teacher: I don’t tell lies. I don’t cheat in the exams. I tell the truth. What am I? Tell me the word in Vietnamese, please.
    Students: Trung thực ạ!

    5. Dạy từ mới bằng cách đưa ra ví dụ

    Giáo viên đưa ra một loạt các ví dụ, học viên phải nhóm chúng lại với nhau và tìm ra một từ khái quát nhất. Phương pháp giảng dạy này phát huy khả năng khái quát hoá của học viên đồng thời nó buộc học viên phải tư duy sáng tạo và lôgic.
    Ví dụ:
    Teacher: Everyday I have to cook. Every day I have to clean the house. Everyday I have to wash the dishes. What I am talking about?
    Students: Housework.

    6. Dạy từ mới bằng cách dùng từ đồng nghĩa hay trái nghĩa

    Giáo viên sẽ dùng các từ đồng nghĩa hay trái nghĩa với từ mới để giúp học viên tìm ra từ mới đó.
    Ví dụ:
    Teacher: What is the opposite word of “quiet”?
    Students: Noisy.

    7. Dạy từ mới bằng phương pháp dịch

    Phương pháp này chỉ được dùng như biện pháp cuối cùng khi các phương pháp trên không thể sử dụng được. Giáo viên sẽ dùng ngôn ngữ mẹ đẻ để giúp học viên tìm ra từ mới bằng tiếng Anh.
    Ví dụ:
    Teacher: How do you say “quên” in English?
    Students: Forget.

    Trên đây là các thủ thuật gợi mở trong giảng dạy từ mới. Để có một giờ học sinh động thì giáo viên cần chuẩn bị kĩ lưỡng giáo án và vật thật (nếu có) trước giờ lên lớp. Hãy biến giờ học từ mới thành một giờ học đầy bất ngờ và thú vị nhé!



    Đỗ Thị Tình_Global Education
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này