Các bước tổ chức sinh hoạt chuyên môn thực hiện hiệu quả Thông tư 30

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Theo đó, đánh giá học sinh gồm các nội dung về đánh giá thường xuyên (ĐGTX), cách chấm, nhận xét trên bài kiểm tra định kì, trên sổ theo dõi chất lượng, nội dung khen thưởng, cách ghi học bạ. Nội dung ĐGTX nên tổ chức sinh hoạt chuyên môn (SHCM) thông qua hoạt động dự giờ. Các nội dung đánh gá cần thực hiện theo quy trình 4 bước.

Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị

Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào các nội dung cụ thể mà cán bộ quản lý, giáo viên quan tâm, gặp khó khăn, vướng mắc cần được chia sẻ, hỗ trợ trong đánh giá học sinh theo Thông tư 30 dựa trên thực tiễn đánh giá học sinh ở lớp, trường để xây dựng kế hoạch trong SHCM.

Đối với nội dung về ĐGTX, trong kế hoạch cần nêu rõ bài dạy minh hoạ, người dạy minh hoạ, thời gian và địa điểm dạy,... Khuyến khích giáo viên tự nguyện đăng ký nội dung về đánh giá học sinh để chuẩn bị SHCM căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi SHCM.

Có thể lựa chọn nội dung về đánh giá học sinh để xây dựng kế hoạch SHCM như sau:

Cách ĐGTX theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục: Cách quan sát, theo dõi, hỗ trợ, đánh giá kết quả học tập của từng học sinh và từng nhóm học sinh qua mỗi hoạt động học; các kỹ thuật đánh giá trên lớp; cách quan sát, nhận định về một số biểu hiện của phẩm chất và năng lực của từng học sinh;

Cách hướng dẫn học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau; cách phối hợp với phụ huynh tham gia hoặc quan sát, đánh giá học sinh; cách viết nhận xét trên vở (phiếu kiểm tra) và trên sổ theo dõi chất lượng giáo dục...;

Cách đánh giá để bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh nhằm phát huy khả năng của các em và giúp các em tiến bộ trong học tập; cách ghi học bạ cuối học kì I và cuối năm học; cách hướng dẫn học sinh bình bầu khen thưởng vào cuối học kì I, cuối năm học...

Giáo viên dạy minh họa chuẩn bị bài dạy hoặc chuẩn bị nội dung (về đánh giá định kì, khen thưởng, ghi học bạ...) sẽ trình bày tại chuyên đề.

Phân công giáo viên, tổ chuyên môn hoặc nhà trường hỗ trợ giáo viên dạy minh họa hoặc chuẩn bị nội dung chuyên đề.

Tổ chức triển khai

Tổ chức dạy minh họa và dự giờ. Việc dự giờ tập trung vào nội dung đánh giá thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục của giáo viên và học sinh nhằm trả lời các câu hỏi:

Giáo viên giám sát, hỗ trợ, đánh giá hoạt động học của từng nhóm/từng học sinh như thế nào?

Giáo viên có vận dụng giáo dục kỷ luật tích cực khi nhận xét, đánh giá học sinh không? Cách động viên, khích lệ học sinh hoặc hướng dẫn, hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong học tập như thế nào?

Các kĩ thuật đánh giá trên lớp nào đã được giáo viên sử dụng? Học sinh có biết cách tự đánh giá và đánh giá bạn hay không?

Kết quả đánh giá của giáo viên và kết quả học sinh tự đánh giá và đánh giá bạn như thế nào? Nên điều chỉnh hoạt động dạy học như thế nào sau giờ dạy ?...

Tổ chức trao đổi các nội dung khác về đánh giá học sinh như: Cách đánh giá cho điểm (kiểm tra định kì) và nhận xét của giáo viên, hồ sơ đánh giá từng học sinh của giáo viên.

Thảo luận chung

Sau khi dự giờ, cần tập trung thảo luận về ĐGTX học sinh trong giờ học, các kĩ thuật đánh giá trên lớp. Trên cơ sở đó, làm rõ những điều đã học tập được, chia sẻ những băn khoăn, đề xuất nhằm giúp học sinh học tốt hơn thông qua đánh giá.

Đối với các nội dung về đánh giá định kì, khen thưởng, ghi học bạ, trước khi thảo luận, giáo viên được phân công thuyết minh về nội dung đã chuẩn bị kết hợp với thực tiễn đánh giá (thông qua các sản phẩm như các bài kiểm tra đã được chấm và nhận xét, sửa lỗi; học bạ đã được ghi đầy đủ,...), nêu rõ cách làm.

Trên cơ sở đó, căn cứ vào thực tiễn của lớp, trường mình, các giáo viên khác cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những khó khăn, vướng mắc và cùng tìm ra biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Cuối buổi thảo luận, người chủ trì có thể tổng kết các vấn đề nổi bật qua thảo luận và gợi ý các vấn đề cần suy ngẫm về đánh giá học sinh nhằm giúp học sinh có thể học tập có hứng thú và có tiến bộ hơn.

Những người tham dự có thể tự suy nghĩ và lựa chọn biện pháp áp dụng cho việc đánh giá học sinh ở lớp mình, trường mình.

Áp dụng vào đánh giá học sinh

Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, hoặc nghiên cứu cách đánh giá bài kiểm tra định kì, các giáo viên (đối với SHCM cấp tổ), các tổ chuyên môn (đối với SHCM cấp trường), các trường (đối với SHCM cấp cụm) nêu rõ phương hướng áp dụng để đổi mới cách đánh giá học sinh theo Thông tư 30 vào thực tiễn dạy học ở lớp, trường mình.
Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Top