Biến hóa cách giải bài tập Hóa học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 19/11/14.

Lượt xem: 248

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Cô Vũ Thị Thu Hà - Trường THPT Tiên Lữ (Hưng Yên) - cho rằng: Để phát triển tư duy và rèn trí thông minh cho học sinh, giáo viên cần khuyến khích học sinh tìm nhiều cách giải cho một bài tập, chọn cách giải hay nhất và ngắn gọn nhất.


    Giải bài tập bằng nhiều cách là một phương pháp có hiệu quả nhằm khai thác bản chất hóa học của bài toán. Cụ thể, học sinh không rập khuôn máy móc mà linh hoạt, mềm dẻo, có khả năng nhìn nhận vấn đề, bài toán dưới nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau nên nắm vững được bản chất hóa học của bài hóa.

    Coo Thu Hà cho biết, thực tế giảng dạy ở trường THPT Tiên Lữ cho thấy, đa số giáo viên đã chú ý đến việc sử dụng bài tập trong quá trình giảng dạy nói chung; tuy nhiên việc sử dụng bài tập trong quá trình dạy học hóa học còn một hạn chế.

    Đó là, việc xác định mục đích cần đạt cho bài tập nhiều khi chỉ dừng lại ở bản thân lời giải của bài tập mà chưa có được mục tiêu nhận thức, phát triển tư duy cho học sinh.

    Khi hướng dẫn học sinh giải bài tập, giao svieen còn chạy theo số lượng, chưa khai thác hết được các phương pháp giải của một bài toán để từ đó giúp học sinh có thể tự học và tự nghiên cứu dễ dàng hơn.

    Đặc biệt, với đề thi trắc nghiệm, học sinh học Hóa học chỉ quan tâm đến kĩ thuật giải nhanh toán hóa còn giáo viên chỉ chú trọng đến luyện kĩ thuật giải toán hóa nhằm tìm ra đáp số nhanh nhất và thường chỉ giải bài hóa đó theo một cách.

    Để xác định cách giải nhanh nhất với giáo viên thì rất dễ, nhưng với học sinh, cô Thu Hà cho rằng, để làm được điều này, trong quá trình học, học sinh phải biết được các cách khác cho 1 toán hóa.

    Và một điều nữa là, không phải cách nhanh nhất của bài toán đã là cách nhanh nhất với em học sinh cụ thể. Vì vậy trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải khuyến khích học sinh giải bài tập theo nhiều cách.

    Xét về mặt phát triển tư duy, theo cô Hà, việc giải được một bài toán hóa đã rèn được tư duy cho học sinh, nhưng giải một bài toán hóa bằng nhiều cách có tác dụng rèn tư duy tốt hơn nữa, đặc biệt là loại tư duy đa hướng.

    Xem chi tiết các bài bài tập Hóa học với nhiều cách giải được cô Thu Hà chia sẻ TẠI ĐÂY
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 19/11/14
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này