8 vấn đề cần lưu để làm tốt công tác chủ nhiệm trong trường phổ thông

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 21/9/15.

Lượt xem: 138

  1. Hoài An Điều hành viên

    Bằng kinh nghiệm lâu năm của mình, cô giáo Trần Thị Tuyết Lưu (Trường THCS Võ Thị Sáu - Bạc Liêu) cho biết: Để có phương pháp và kỹ năng thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông, giáo viên cần lưu ý đến 8 vấn đề quan trọng sau:


    Giáo viên chủ nhiệm lớp như đầu tàu trong xe lửa, như cơ trưởng trong chuyến bay, là vị tướng tài ba trong trận mạc, là mắt xích quan trọng để đưa nề nếp và chất lượng giáo dục của nhà trường theo phương châm: Dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm,




    Thứ nhất: Ngay từ đầu năm học, sau khi được phân công chủ nhiệm và nhận biên bản bàn giao lớp, giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu thông tin lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm năm trước để hiểu thêm về đối tượng mình sẽ trực tiếp phụ trách trong năm nay.


    Mặc khác, phải nắm sơ lược hoàn cảnh của từng em qua phiếu thông tin lý lịch cá nhân. Khi sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh cần lưu ý về chiều cao, độ sáng ở mắt của từng em; và cứ hai tuần hoặc một tháng cần đổi chỗ ngồi cho cả lớp một lần để điều tiết mắt, tránh khỏi các bệnh lý.

    Tranh thủ thời gian nghỉ giữa buổi ở những ngày mới nhận lớp hoặc khi có xảy ra sự cố gì đó để ngồi giải lao tại lớp, kín đáo quan sát sự hồn nhiên của các em học sinh. Đây là một việc tưởng chừng rất nhỏ, không cần thiết nhưng lại giúp giáo viên hiểu học sinh của mình ở rất nhiều phương diện.

    Thứ hai: Cần trao đổi, xây dựng, thống nhất cụ thể phương hướng hoạt động của lớp trong năm học, cách thức thi đua, rồi triển khai trước lớp.

    Thứ ba: Khi bình chọn cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cần tư vấn chung để các em chọn đúng yêu cầu, đủ số lượng rồi thống nhất giao nhiệm vụ cho từng em ở trước lớp để các em thuận lợi hơn trong quá trình công tác của mình.

    Trong quá trình chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm cần tạo điều kiện để cán bộ lớp, Ban chỉ huy đội phát huy vai trò lãnh đạo của mình.

    Phân tổ theo cấu trúc chỗ ngồi của học sinh để thuận lợi cho quá trình thảo luận nhó trong các giờ học. Ở từng tổ cần cho các em tự bình chọn tổ trưởng, tổ phó, các trưởng bàn.

    Những em này sẽ gần gũi theo dõi, giúp đỡ các bạn trong tổ mình thông qua từng thời gian học tập bên nhau, đồng thời sẽ ghi nhận kết quả thi đua của nhau để tổng kết giúp đỡ nhau trong tiết sinh hoạt cuối tuần.

    Thứ tư: Cần tranh thủ thời gian đầu buổi học để cán sự bộ môn, tổ trưởng, tổ phó và trưởng bàn truy bài các thành viên trong lớp. Cần phân công trực chéo. Và có sự thay đổi cho khách quan, đảm bảo làm sao thành viên nào cũng được kiểm tra.

    Ai chưa chuẩn bị chu đáo thì cần khắc phục vào khoảng thời gian hợp lý, không làm ảnh hưởng đến lớp. Cuối tuần sẽ công khai dân chủ trên bảng vào giờ sinh hoạt để cùng nhau suy ngẫm lại chính mình và tự rút ra bài học cho bản thân, cho tổ mình, hoặc cho chính người đang phụ trách.

    Muốn làm tốt phần này thì giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn Ban cán sự lớp và Ban chỉ huy chi đội thống nhất kết quả thi đua vào tiết cuối của ngày thứ 6 hàng tuần.

    Đồng thời, phải thay đổi phương thức tổng kết và làm thay đổi bầu không khí bằng những câu chuyện, bài báo hay những trò chơi dân gian để các em rút ra được nhiều bài học cho bản thân, gắn kết tình thân thiện giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với nhau. Chín điều đó sẽ giúp các em dạn dĩ hơn trong sinh hoạt tập thể và giao tiếp trước đông người.

    Thứ năm: Cần phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện lớp và giáo viên bộ môn để kịp thời giáo dục học sinh tốt hơn. Ví dụ: kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm hiểu học sinh mình nhiều hơn, kết hợp để khen thưởng với những học sinh đạt thành tích tốt trong học tập, hay giáo dục những học sinh chậm tiến, sao lãng trong học tập v.v...

    Thứ sáu: Giáo viên chủ nhiệm cần tranh thủ thời gian cùng Ban cán sự lớp thăm góc học tập của từng em, đặc biệt là những em chưa ngoan, chưa chăm, hay những em có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời tư vấn cho phụ huynh và học sinh biết cách sắp xếp thời gian biểu, xây dựng góc học tập thích hợp.

    Thứ bảy: Hàng tuần cần thông tin kết quả thi đua của từng học sinh cho phụ huynh biết qua sổ tự theo dõi cá nhân, hàng tháng cần gửi phiếu liên lạc các xếp loại hai mặt giáo dục (học lực và đạo đức) và ghi nhận quá trình tham gia sinh hoạt hoạt học tập của học sinh.

    Sau mỗi đợt kiểm tra giữa kỳ hoặc cuối kỳ nên có họp phụ huynh lớp để thông báo kết quả chung của lớp, của trường và cụ thể về từng em.

    Thứ tám: Giáo viên chủ nhiệm phải vừa có cái tâm của người thầy, vừa nhẹ nhàng, vừa cứng rắn, vừa có lòng vị tha, khoan dung độ lượng, vừa có bản lĩnh, năng động và sáng tạo thì chắc chắn rằng công tác chủ nhiệm sẽ gặp nhiều thuận lợi. Và nề nếp chung của nhà trường sẽ tốt hơn, chất lượng GD-ĐT sẽ nâng cao hơn.


    6 nhiệm vụ quan trọng của giáo viên chủ nhiệm

    1. Là điểm tựa về mọi mặt cho các em học sinh lớp mình phụ trách.

    2. Là người lĩnh hội các công tác, phong trào của nhà trường và các ban đoàn thể rồi cụ thể hóa thành chương trình, hành động cho phù hợp với đối tượng mình phụ trách.

    3. Là người tổ chức, đề ra phương hướng, triển khai cách thức hoạt động cho tập thể lớp.

    4. Phải biết kết hợp với Ban đại diện lớp và các ban đoàn thể, với giáo viên bộ môn và cán bộ viên chức của nhà trường trong quá trình giáo dục học sinh.

    5. Phải biết tạo điều kiện cho các em học sinh bầu chọn cán bộ lớp và hướng dẫn cho các em hoạt động có hiệu quả.

    6. Là người tổng kết, nhận xét chung về hai mặt giáo dục cho học sinh qua từng tuần, từng tháng, học kỳ và cả năm học.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này