7 điều cần làm vì “gò bồng đảo” của bạn

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi hoangtungoc, 15/9/14.

Lượt xem: 210

  1. hoangtungoc Thành viên

    Ngay từ bây giờ, chị em cần lưu ý để làm những điều tốt nhất cho "vòng 1" của mình, phát hiện sớm những bất thường để có thể điều trị bệnh hiệu quả nhất.


    Quan tâm tới "vòng 1" là điều chị em ở bất kì lứa tuổi nào cũng cần làm. "Mặc dù những phụ nữ trẻ có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn so với phụ nữ có tuổi nhưng một khi đã bị thì sẽ phát triển nhanh hơn, nguy hiểm hơn", Debra Mangino, bác sĩ thuộc Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering ở New York, cho biết.

    Tuy nhiên, một lối sống lành mạnh có thể giúp bảo vệ ngực của bạn, phòng ngừa nguy cơ phát triển ung thư vú . Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, chị em cần lưu ý để làm những điều tốt nhất cho "vòng 1" của mình, phát hiện sớm những thay đổi bất thường để có thể điều trị bệnh hiệu quả nhất.

    Dưới đây là 7 điều chị em nào cũng cần làm vì "vòng 1" của mình:

    [​IMG]
    Ảnh minh họa



    1. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

    "Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú cũng như giảm nguy cơ sống sót nếu mắc bệnh", Harold Freeman, chủ tịch và người sáng lập Trung tâm Ralph Lauren về Ung thư và Phòng ngừa Ung thư ở thành phố New York, cho biết.

    Một nghiên cứu khác do Tiến sĩ Josheph Sparano ở Trung tâm y tế Montefiore tại New York, Mỹ và các đồng nghiệp đã tiến hành cũng chứng tỏ thừa cân có mối liên hệ với bệnh ung thư vú.

    Nghiên cứu tìm hiểu 6885 phụ nữ bị ung thư vú từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 3 và tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng của Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ.

    Sparano cho biết sau khi so sánh, các nhà nghiên cứu thấy rằng những phụ nữ thừa cân và béo phì bị ung thư vú dương tính với thụ thể hormon (chiếm khoảng 2/3 số ca ung thư vú trên thế giới) – tăng khoảng 30% nguy cơ bị tái phát và tăng 50% nguy cơ bị tử vong vì căn bệnh này so với bệnh nhân có cân nặng bình thường.

    2. Tập thể dục đều đặn

    Tập thể dục ít nhất 45 phút đến một giờ mỗi ngày, 5 ngày một tuần sẽ không những giúp bạn khỏe mạnh mà còn giảm nguy cơ ung thư vú.

    Tập luyện thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách tăng cường chức năng miễn dịch, ngừa bệnh béo phì , và làm giảm mức độ estrogen và insulin - 2 nội tiết tố nếu tăng quá mức trong cơ thể sẽ tăng khả năng phát triển ung thư vú.

    Eluned Hughes - Người đứng đầu Trung tâm y tế công cộng chống ung thư vú của Vương quốc Anh, cho biết rằng phụ nữ nên tập trung làm việc nhà trong 30 phút mỗi ngày. Điều này có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ít nhất 20%.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    3. Uống ít rượu

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ uống 2 ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú tới 21%. Thay vào đó, hãy thử trao đổi rượu cho nho tươi. Resveratrol, được tìm thấy trong da của nho, có thể giúp làm giảm nồng độ estrogen của bạn, do đó có thể làm giảm nguy cơ của bạn.

    4. Ăn nhiều rau xanh

    Một chế độ ăn uống ít chất béo có thể làm rất nhiều để giảm thiểu rủi ro xuất hiện các khối u ở ngực của bạn. Tuy nhiên, để bảo vệ "vòng 1" tốt hơn, bạn nên ăn nhiều một số loại rau họ cải như bông cải xanh và cải xoăn, để đĩa của bạn.

    Các loại rau này chứa sulforaphane, một chất được cho là để giúp ngăn ngừa tế bào ung thư sinh sôi nảy nở, nhờ đó cũng có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị u hoặc ung thư vú.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    5. Nắm được tiền sử bệnh của gia đình bạn

    "15% các ca ung thư vú đều có một tiền sử bệnh trong gia đình", ông Freeman nói. Nếu gia đình bạn có một người bị ung thư vú, bạn có nguy cơ bị bệnh cao gấp 2 lần so với người khác, nếu gia đình bạn có 2 người bị bệnh, nguy cơ của bạn tăng gấp 5 lần. Vì vậy, bạn cần nắm được tiền sử bệnh của gia đình mình để biết bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hay không.

    "Khi ung thư tấn công phụ nữ trẻ, có nhiều khả năng đó là do đột biến gen BRCA", Mangino nói. Đây là một bệnh di truyền và thường xuất hiện ở những người có tiền sử gia đình của cả hai vú và ung thư buồng trứng. Vì vậy, nếu cần thiết, bạn có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ về việc xét nghiệm di truyền để xác định nguy cơ mắc bệnh.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa


    6. Kiểm tra định kì

    Tất cả phụ nữ đều cân khám vú lâm sàng ít nhất là 3 năm/lần. Sau 40 tuổi thì cần đi khám và chụp quang tuyến vú hàng năm. Với những người có tiền sử gia đình bị bệnh thì cần sàng lọc sớm 10 năm trước so với tuổi được chẩn đoán bệnh ở những người bị bệnh trong gia đình. Phụ nữ trẻ có nguy cơ cao cũng có thể yêu cầu hoặc là một MRI hoặc siêu âm ngoài việc chụp nhũ ảnh.


    7. Tiếp xúc với ánh mặt trời

    Theo các nhà nghiên cứu người Canada, tiếp xúc với ánh mặt trời lúc sáng sớm là cách tốt nhất để tăng dự trữ vitamin D, chất góp phần làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Các tế bào vú có thể chuyển đổi vitamin D thành một loại hormone có đặc tính chống ung thư.

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này