7 bước cơ bản dạy từ mới

Thảo luận trong 'Các tài liệu khác' bắt đầu bởi bu0n_c4_+)0j, 14/7/10.

Lượt xem: 662

  1. bu0n_c4_+)0j Thành viên

    [​IMG] Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao các học viên dù đã được học 1 từ hay cụm từ khó trong tiếng Anh rất nhiều lần mà vẫn không thể sử dụng từ đó trong giao tiếp? Dù cho số lượng từ mà các học viên biết là rất nhiều nhưng số từ mà họ thực sự sử dụng trong giao tiếp lại rất ít ỏi.


    Sau đây là bảy bước giúp các giáo viên dạy từ vựng một cách hiệu quả:

    Bước 1
    Để học viên được nghe cách phát âm của từ đó trong những đoạn hội thoại thực tế. Cho học viên nghe ít nhất là 3 đoạn hội thoại khác nhau để họ có thể đoán được nghĩa của từ trong những tình huống cụ thể.

    Bước 2
    Để học viên có thời gian làm việc với những từ hay cụm từ mới đó trong một bối cảnh ngôn ngữ nhất định. Thông qua đó, một lần nữa, họ có thể rút ra được ý nghĩa và chức năng hay cách sử dụng của từ hoặc cụm từ mới. Tiếp theo, hãy yêu cầu họ trao đổi hoặc thảo luận theo nhóm hoặc theo cặp.

    Bước 3
    Tiến hành cho lớp thảo luận về ý nghĩa cũng như cách sử dụng của từ mới, trong bước này tất cả mọi học viên đều có thể tham gia đóng góp ý kiến trước lớp. Sau khi thảo luận, giáo viên sẽ đưa ra một khái niệm chung, cơ bản về từ mới đó.

    Bước 4
    Cung cấp cho học viên cách phiên âm, trọng âm của từ cũng như ngữ điệu khi đọc.

    Bước 5
    Đưa ra những ví dụ, sử dụng từ mới hoặc yêu cầu học viên đặt câu, tạo tình huống hay ngữ cảnh cho từ đó.

    Bước 6
    Tạo ra một kịch bản để học sinh có thể tham gia đóng vai, thể hiện nhân vật và sử dụng từ mới một cách tự nhiên trong giao tiếp. (Giúp học sinh làm quen với việc sử dụng từ mới để giao tiếp ngay trong bài học).

    Bước 7
    Lên lịch kiểm tra hay ôn lại từ mới cho học viên. Bạn nên kiểm tra bằng cách đưa ra những tình huống và yêu cầu học viên sử dụng từ mới đã học để trả lời. Như vậy, học viên sẽ nhanh chóng thông thạo việc sử dụng từ mới đó trong những tình huống giao tiếp cụ thể.

    Đối với phần đông học viên học ngoại ngữ thì quá trình học từ mới thật là buồn tẻ và khó khăn, nó dễ làm cho họ nản lòng. Thế nhưng nếu giáo viên biết cách gài những từ mới ấy một cách có hệ thống vào trong bối cảnh giao tiếp của cuộc sống thì các học viên sẽ không chỉ cảm thấy hứng thú hơn khi học mà còn giúp họ sử dụng được những từ đó trong giao tiếp một cách tự nhiên và hiệu quả.

    Bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp hay về dạy từ vựng ở đây:

    Những phương pháp dạy và kiểm tra từ mới
    Các thủ thuật gợi mở trong giảng dạy từ mới
    Một vài gợi ý cho giáo viên khi kiểm tra từ mới
    Ưu điểm của việc khai thác những hình ảnh ẩn dụ khi dạy từ vựng

    Chúc các bạn thành công!

    Bích Hòa - Global Education (Theo Paul Bress)
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này