6 từ khóa giúp dạy tiếng Anh “siêu” hiệu quả

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 18/1/16.

Lượt xem: 154

  1. Hoài An Điều hành viên

    Đây là phương pháp nâng cao hiệu quả học tập và ghi nhớ kiến thức ở các cấp độ khác nhau dựa trên việc kích hoạt các bộ phận của não bộ khiến cho việc học thú vị và hấp dẫn.

    Giới thiệu phương pháp này, giảng viên Phạm Thị Oanh (Trường ĐH Đại Nam) cho rằng: Với phương pháp WBT, lớp học luôn sinh động và người học luôn ở trong trạng thái "sẵn sàng" thực hiện các yêu cầu của giáo viên một cách chủ động.

    Sự tự chia sẻ kiến thức lẫn nhau giữa học viên sẽ cho sinh viên cơ hội thay thế vai trò của giáo viên trong việc truyền kiến thức, học hỏi lẫn nhau và từ đó sẽ chủ động hơn trong việc học của mình.

    Phương pháp này được xem là cách dạy hiệu quả giúp phát huy tối đa tính năng động của người học, đồng thời khắc phục tính rụt rè của những sinh viên nhút nhát.

    Với phương pháp này, giảng viên Phạm Thị Oanh giới thiệu 5 nguyên tắc cơ bản, có quan hệ mật thiết với nhau.

    Thu hút sự chú ý của sinh viên (Class - Yes)

    Chìa khóa của nguyên tắc này là phải bắt chước giọng điệu của thầy. Người học dù đang nói chuyện hay làm việc riêng, khi nghe thầy nói "Class" đều phải phản xạ trả lời ngay lập tức và tập trung vào bài giảng.

    Giáo viên có thể thay đổi ngữ điệu và giọng nói của mình như "classy classy classy" thì sinh viên phải đáp lại "yessy yessy yessy" trong cùng một giai điệu. Sinh viên sẽ làm điều đó và giáo viên sẽ có 100% sự chú ý của sinh viên. Kỹ thuật này đã ảnh hưởng đến các vùng vỏ não trước trán của não bộ.

    Khi áp dụng nguyên tắc này, vô tình giảng viên đã tạo cho sinh viên một phản xạ có điều kiện: Dừng tất cả các hoạt động khác không liên quan đến hoạt động học tập và sẵn sàng cho hoạt động lời nói kết hợp cùng hoạt động mà giáo viên sắp hướng dẫn. Do đó, giáo viên không cần mất thời gian ổn định trật tự và lớp học luôn sôi nổi.

    Kéo sự tập trung của sinh viên (Hands anh eyes)

    Nguyên tắc này được sử dụng khi giáo viên cần thông tin hoặc giảng giải một khái niệm chính. Với nguyên tắc này, sinh viên phải ngay lập tức đưa tay lên bàn và nhìn thẳng vào giảng viên trong khi giảng viên giảng hoặc hướng dẫn.

    Thật ngạc nhiên, sinh viên sẽ tuân thủ và thực hiện điều này cho dù sinh viên lớn tuổi hay nhỏ tuổi

    Khi sử dụng nguyên tắc này, sinh viên đã ý thức được rằng một điều gì đó rất quan trọng chuẩn bị được trình bày và họ sẵn sàng tập trung vào giáo viên, chính vì thế, thời gian được tối ưu hóa.

    Bắc chước (Mirror)

    Nguyên tắc này được sử dụng nhằm giúp sinh viên làm theo bất kỳ hoạt động nào mà giáo viên yêu cầu.

    Ví dụ, giáo viên nói "I like football" đồng thời đá quả bóng, sinh viên phải nói lại đúng động tác của thầy.

    Bằng cách bắt chước cách mà giảng viên đồng thời vừa đá bóng, vừa nói, sinh viên được kích hoạt cả 2 phần của não bộ và có phản ứng của đầu vào miệng, chân tay cùng lúc.

    Hoặc giảng viên nói "mirror", sinh viên ngay lập tức quay mặt về phía bạn mình và đóng vai, bắt chước các hoạt động của giáo viên. Cứ như vậy, sinh viên phải làm việc liên tục và bị cuốn vào các hoạt động học tập. Lớp học sẽ luôn sôi nổi và không có thời gian trống.

    Hướng dẫn sinh viên dạy (Teach - ok và switch)

    Nghiên cứu cho thấy rằng, sinh viên được học nhiều nhất và giữ lại được nhiều nhất khi tích cực tham gia vào quá trình dạy và học.

    Với nguyên tắc này, giáo viên vừa đưa ra một nguyên lý hay nguyên tắc, ví dụ "Quá khứ hoàn thành luôn được hình thành với từ "had"". Giáo viên nói "class-teach", sinh viên đáp lại ok và quay về phía bạn của mình cùng dạy lại cho bạn nguyên tắc đó.

    Giảng viên có thể ghép sinh viên yếu với sinh viên giỏi của lớp học và khi dạy họ sẽ giúp đỡ lẫn nhau.

    Sau khi sinh viên đã sử dụng Teach - ok, giáo viên có thể dùng hiệu lệnh "Switch", sinh viên sẽ đổi vai và dạy lại cho bạn bên cạnh mình. Nguyên tắc này cũng giúp sinh viên biết làm việc một cách hợp tác và chia sẻ.

    Với nguyên tắc này, sinh viên cảm thấy hào hứng khi được đóng vai thầy và truyền lại cho bạn mình kiến thức họ lĩnh hội được; cũng bằng cách dạy đó, sinh viên sẽ khắc sâu kiến thức.

    Khuyến khích, cổ vũ sự thành công của người học (Scoreboard)

    Nguyên tắc này giúp cổ vũ si nh viên. Trong thực tế, họ sẽ nhận được phần thưởng ngay sau khi thực hiện một hoạt động thích hợp. Có thể là đó là một khuôn mặt cười chẳng hạn.

    Khi sinh viên làm tốt những gì được mong đợi sẽ được thưởng một khuôn mặt cười cùng với tiếng hô to "Oh yeah" của cả lớp. Nếu ngược lại, họ chỉ nhận được một khuôn mặt mếu cùng với lời bình luận "Oh no" của cả lớp.

    Cuối buổi, nhóm nào được nhiều mặt cười sẽ được nhận phần thưởng và ngược lại. Phần thưởng cũng có thể là ít bài tập hơn hoặc một món quà nào đó.

    Năm nguyên tắc trong lớp học

    Giảng viên Phạm Thị Oanh cho biết, WBT có 5 quy tắc trong lớp học. Những quy tắc này sẽ làm cho việc giảng dạy của giáo viên dễ dàng hơn nhiều.

    Nếu chỉ ghi trên bảng và thông báo trên lớp, sinh viên chưa chắc đã thực hiện những quy tắc này. Nhưng khi họ dạy và tương tác với bạn bên cạnh mình, chắc chắn sẽ ghi nhỡ rất lâu những quy tắc đó.

    5 quy tắc cụ thể như sau: Làm theo hướng dẫn của thầy một cách nhanh chóng; giơ tay xin phép khi bạn muốn nói; giơ tay xin phép khi bạn muốn dời khỏi chỗ ngồi; hãy đưa ra những lựa chọn thông minh; giữ cô giáo thân yêu của bạn luôn vui vẻ.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này