6 giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 11/3/16.

Lượt xem: 208

  1. Hoài An Điều hành viên

    Việc Bộ GD&ĐT đưa ra chuẩn kiến thức đã tạo thuận lợi rất nhiều cho giáo viên trong việc soạn giảng. Nhưng giáo viên vẫn có xu hướng bám sát sách giáo khoa bởi vì như thế giáo viên không phải đầu tư nhiều. Vì vậy hiệu trưởng cần đôn đốc và thường xuyên yêu cầu giáo viên năng động, tích cực để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ dạy học của mình.

    Trên cơ sở đó, cô Phụng đề xuất sáu giải pháp thiết yếu nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ
    Một là: Tăng cường chỉ đạo hoạt động dạy – học. Theo kinh nghiệm của cô Phụng, cần chỉ đạo tổ chức tốt nội dung sinh hoạt chuyên môn và các hoạt động chuyên môn như thông qua hội thảo, thao giảng rút kinh nghiệm dạy học, hội giảng giáo viên giỏi giữa các trường THPT trong tỉnh.

    Ngoài ra cần tổ chức một cách chặt chẽ, khoa học việc thi học sinh giỏi Ngoại ngữ làm cơ sở cho tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

    Mặt khác, lãnh đạo nhà trường nên quan tâm tổ chức các hình thức hoạt động ngoại khoa như: Câu lạc bộ Ngoại ngữ, đố vui, kể chuyện bằng tiếng Anh, làm báo tường bằng tiếng Anh….

    Qua đó, vừa tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội giao tiếp vừa gây hứng thú học Ngoại ngữ cho các em. Đồng thời, tăng cường củng cố ngữ pháp cho học sinh qua các tiết học tự chọn hay giờ phụ đạo.

    Hai là: Lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn cần dựa vào hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng tiếng Anh. Sau đó tổ bộ môn Ngoại ngữ rà soát lại sách giáo khoa, làm tinh gọn các nội dung để giảm quá tải bài, soạn lại nội dung giảng dạy thống nhất trong tổ trước khi đưa vào giảng dạy.

    Ba là: Tăng cường công tác thanh tra toàn diện giáo viên. Theo cô Phụng, cần chú trọng công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp của Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên bộ môn nhằm kịp thời chấn chỉnh các sai sót, bổ sung những chỗ còn thiếu trong dạy học.

    Bốn là: Tăng cường việc tự bồi dưỡng của giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn đến năm 2020 cũng như chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiếng Anh trường THPT theo khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu.

    Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo lại, đào tạo mới, đáp ứng được yêu cầu mới về chuẩn năng lực Ngoại ngữ. Quá trình tuyển dụng giáo viên mới cần phải đạt những chứng chỉ cần thiết.

    Năm là: Các trường THPT phải được tiếp tục trang bị thiết bị dạy học môn ngoại ngữ theo hướng hiện đại. Đầu tư xây dựng phòng học bộ môn ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới.

    Sáu là: Đề xuất Bộ GD&ĐT cần kết hợp với một tổ chức quốc tế có uy tín hoặc một trường đại học để khảo sát năng lực của toàn bộ giáo viên Ngoại ngữ trong thời gian tới.

    Từ đó có giải pháp điều chỉnh kịp thời đối với các giáo viên chưa theo học bồi dưỡng và dự thi theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này