5 điều đáng suy ngẫm dành cho giáo viên tiếng Anh

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 22/2/16.

Lượt xem: 135

  1. Hoài An Điều hành viên

    Có những giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo vì họ bị buộc phải làm thế. Không ít giáo viên khi đã đạt được chuẩn năng lực theo quy định cảm thấy thỏa mãn với kết quả đó; đối với họ, đấy là đích cuối cùng và họ không tiến lên nữa.

    Hơn nữa, một số giáo viên chưa được trang bị kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin. Thông thường, các giáo viên lớn tuổi, có kinh nghiệm lại là những người sợ công nghệ. Điều này khiến học khó áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

    Từ thực tế này, thầy Nguyễn Đình Thành cho rằng: Giáo viên dạy tiếng Anh cần ý thức việc học tập suốt đời và phát triển nghề nghiệp bền vững.

    Suy nghĩ về việc dạy và tự hoàn thiện bản thân

    Giáo viên tận tụy nào cũng luôn suy nghĩ về cách dạy của minh để thấy các phương pháp có hiệu quả ra sao. Bằng cách này, họ sẽ điều chỉnh các kỹ thuật giảng dạy và thực hiện những thay đổi để cải thiện chất lượng dạy và kết quả học tập.

    Chỉ khi giáo viên tự nâng trình độ của mình họ mới có thể thu hút người học. Khi làm được điều này, họ sẽ có nhiều ưu thế, được người học tin cậy, tôn trọng, được đồng nghiệp nhìn nhận ở tại địa phương và có thể cả nước hoặc trên thế giới.

    Tự trang bị kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin

    Không nghi ngờ gì nữa, kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin là không thể thiếu được trong thời đại ngày nay. Trong mọi phương diện của cuộc sống, mạng internet và các thiết bị công nghệ đã được sử dụng. Việc dạy và học cũng không là ngoại lệ.

    Trước đây, một giáo viên giỏi không nhất thiết phải có kỹ năng công nghệ thông tin. Tuy vậy, ngày nay, kỹ năng này đã trở thành một phần không thể tách rời trong năng lực giáo viên.

    Trong khi chờ đợi các khóa đào tạo do Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT tổ chức, giáo viên tiếng Anh có thể tự học những điều cơ bản như sử dụng mạng để tìm tài nguyên, dùng máy vi tính hoặc điện thoại di động, điều khiển các thiết bị như máy chiếu, máy chiếu vật thể, bảng tương tác, khai thác các phần mềm có sẵn.

    Họ chắc chắn sẽ nhận ra rằng kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin sẽ mang lại hữu ích vì chúng làm cho công việc thuận lợi hơn và khiến cho bài học thú vị hơn.

    Duy trì năng lực ngôn ngữ

    Giáo viên nên thức rằng họ cũng là những người học độc lập, học suốt đời. Vì mọi thứ đang thay đổi và tiến bộ không ngừng, sẽ luôn có những xu hướng mới, nghiên cứu mới, và phát hiện mới trong mọi lĩnh vực.

    Nếu giáo viên ngừng học tập, điều đó có nghĩa họ sẽ bị bỏ lại phía sau. Sự lựa chọn đúng đắn của họ sẽ đưa đến kết quả tương ứng, hoặc kiến thức và kỹ năng của họ sẽ mòn theo thời gian hay trình độ chuyên môn của họ sẽ ngày càng điêu luyện.

    Tận dụng các nguồn tài nguyên sẵn có và nắm bắt mọi cơ hội

    Mạng internet đã trở nên phổ biến và tiếp cận được hầu như khắp mọi nơi (trừ một số vùng nông thôn khó khăn). Cùng với nó, hàng loạt các nguồn tài nguyên được cung cấp ở các trang web khác nhau.

    Nhiều trong số các nguồn tài nguyên này được chia sẻ miễn phí. Giáo viên nên tận dụng tối đa. Ngoài các nguồn tài nguyên phong phú đó, còn có những khóa đào tạo và các diễn đàn giảng dạy.

    Giáo viên tiếng Anh có thể tận dụng các buổi hội thảo trực tuyến, các khóa học, trao đổi với chuyên gia. Một lựa chọn khác là tham gia vào một cộng đồng giảng dạy trên mạng.

    Nói tóm lại, các cơ hội sẵn có rất nhiều và chính giáo viên là người quyết định có nắm bắt các cơ hội đó hay không.

    Ứng dụng các xu hướng mới trong giảng dạy ngoại ngữ tiếng Anh

    Giáo viên tiếng Anh cần theo dõi các đổi mới và xu hướng mới trong giảng dạy ngoại ngữ tiếng Anh. Một cách làm được điều này là tham dự các hội nghị, hội thảo.

    Ngoài ra, vì lý thuyết và thực hành phải đi đôi với nhau, giáo viên nên thử áp dụng các phương pháp và kỹ thuật mới vào việc giảng dạy của mình. Nếu chỉ lý thuyết suông thì không tác dụng.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này